August 22, 2009
Motortrivia Team (10161 articles)

Fisker Karma สปอร์ต plug-in-hybrid วิ่งโชว์เป็นครั้งแรก

เรื่อง : AREA 54

●   ทิ้งระยะนานถึง 19 เดือน หลังจากที่ Henrik Fisker ปล่อยตัวต้นแบบของสปอร์ตซีดานพลังไฮบริดแบบ Plug-in รุ่น Karma ออกจัดแสดง เราถึงเพิ่งจะได้เห็นรถยนต์รุ่นนี้ออกแล่นโชว์โฉม เพื่อแสดงให้เห็นว่าขับจริงได้นะ ไม่ใช่มีแค่โครงสำหรับจัดแสดง เชื่อเถอะว่าตรงนี้คงไม่มีใครสงสัย เพราะในเมื่อ ฟิสเคอร์ บอกแล้วว่าจะผลิตขาย ยังไงก็คงต้องวิ่งได้

●   การออกแล่นเป็นครั้งแรกของ Karma ถือว่าสร้างความฮือฮาไม่น้อย เพราะว่านำออกแล่นในสนามแข่ง Mazda Raceway Laguna Seca ที่มอนเทอร์เรย์ ในช่วงเวลาของ Rolex Monterey Historic Automobile Races ซึ่งเป็นหนึ่งงานที่จัดขึ้นควบคู่กับ งานประกวดรถยนต์โบราณที่ Pebble Beach Golf Link

●   งานนี้ทาง เบิร์นฮาร์ด โคห์เลอร์ CEO และผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ฟิสเคอร์ ออโต้โมทิฟ เป็นผู้ขับเอง (ไม่รู้ว่าไม่ไว้ใจใครหรือเปล่า) เพื่อแสดงให้เห็นว่า สปอร์ตซีดานขนาด 403 แรงม้าที่ใช้ Q-Drive Techonology ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของระบบไฮบริดแบบ Plug-in หรือ Plug-in Hybrid Electric Vehicle (PHEV) มีสมรรถนะที่ดีขนาดไหน ซึ่งตามสเปกที่แจกออกมา ตัวรถสามารถแล่นทำความเร็วสูงสุดได้ 201 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีอัตราเร่ง 0-96 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในเวลา 6 วินาที และมีอัตราความสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ย 40.5 กิโลเมตรต่อลิตร

●   ตัวระบบ Q-Drive ถูกพัฒนาให้รถยนต์สามารถขับในโหมดไฟฟ้าได้ในช่วง 80 กิโลเมตรแรก หลังจากที่ชาร์จแบตเตอรี่แบบ ลิเธียม-ไอออน มาจนเต็ม และเมื่อรวมกับน้ำมัน 1 ถังที่เครื่องยนต์ 4 สูบ 260 แรงม้าใช้ในการทำงาน สามารถแล่นทำระยะทางรวมได้ 300 ไมล์ หรือ 482 กิโลเมตร

●   ในการขับโชว์ครั้งนี้มีเพียงรอบเดียว และมีการเปิดเผยว่าสามารถทำความเร็วได้ถึง 160 กิโลเมตรต่อชั่งโมง โดยอาศัยพลังจากแบตเตอรี่ ส่งให้กับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวขับเคลื่อนเท่านั้น โดยที่ไม่ต้องพึ่งการช่วยเหลือของเครื่องยนต์สันดาปภายในเลย

●   Fisker Karma เปิดตัวเป็นต้นแบบครั้งแรกใน ดีทรอยต์ มอเตอร์โชว์ 2008 ก่อนที่ทางบริษัทจะยืนยันการผลิตออกขายในปลายปี 2010 ซึ่งตัวรถมาพร้อมกับความสวยที่โดดเด่นจากฝีมือของ เฮนริก ฟิสเคอร์ ซึ่งในอดีตเคยเป็นนักออกแบบของค่าย Aston Martin บนตัวถัง 4 ประตู Fisker Karma มาพร้อมกับความยาวที่ใกล้เคียงกับ Porsche 911 สูงเท่ากับ Mercedes-Benz CLS และกว้างเท่ากับ BMW 7 Series

●   มีการเปิดเผยว่า หลังจากที่ประกาศผลิตจริง ทาง ฟิสเคอร์ ได้รับออร์เดอร์การจองรถยนต์รุ่นนี้มากถึง 1,000 คัน ทั้งที่ราคาขายถือว่าไม่ถูก เพราะในสหรัฐอเมริกาตั้งเอาไว้ถึง 87,900 เหรียญสหรัฐฯ หรือ 3.07 ล้านบาท โดยตัวรถจะได้รับการผลิตที่โรงงานของผู้ผลิตตัวถังอย่าง Velvet Automotive ในประเทศฟินแลนด์ และ 99 คันแรก จะได้รับการตกแต่งทั้งภายนอกและภายใน เหมือนกับคันต้นแบบที่เปิดตัวในปี 2008

Update : ผ่านการทดสอบโดย EPA อย่างเป็นทางการ

Saturday, 22 October, 2011 0:02 AM

●   ไม่กี่วันที่ผ่านมา รถ PHEV คันแรกของ Fisker ที่จะใช้จำหน่ายในอังกฤษ ถูกประมูลไปด้วยราคา 140,000 ปอนด์ หรือราว 6.8 ล้านบาท สูงกว่า 2 เท่าของราคาค่าตัวปกติ งานนี้ไม่ว่าเศรษฐีคนไหนจะเป็นคนประมูลไป ถือว่าเป็นกุศลโดยแท้ เพราะเงินทั้งหมดจะถูกมอบให้กับ Pratham ซึ่งเป็นองค์กรด้านการศึกษาไม่แสวงหาผลกำไรที่ใหญ่ที่สุดในอินเดีย ก่อตั้งโดย UNICEF ในปี 1994 และ Fisker Karma คันนี้ จะพิเศษกว่าใครอื่น ด้วยการมีเพลทที่มีลายเซ็นของซีอีโอ Mr. Henrik Fisker แปะไปให้ด้วย

●   ล่าสุด EPA หรือ Environmental Protection Agency สำนักงานพิทักษ์สิ่งแวดล้อมแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา เผยผลการทดสอบอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของ Karma อย่างเป็นทางการแล้ว โดยรถไฟฟ้าแบบเสียบปลั๊กระบบ extended-range plug-in hybrid คันนี้ วิ่งได้ระยะทาง 51.4 กม. ด้วยโหมดไฟฟ้าล้วน ส่วนโหมดไฮบริดคิดเป็นอัตราสิ้นเปลือง 4.5 ลิตร/100 กม. (ราว 22 กม./ลิตร) แม้จะห่างไกลจาก สเปคตอนเปิดตัวครั้งแรก ในปี 2009 แต่หากมองในแง่ที่ว่า Karma เป็นสปอร์ตซีดานระดับหรูที่ให้สมรรถนะในการขับอันน่าพึงพอใจ ก็ถือว่าไม่เลวเลยทีเดียว

●   ส่วนตัวเลขจากทางฝั่ง Fisker ระยะเวลาในการชาร์จด้วยไฟบ้าน 240 โวลท์ Kama ขอเวลาน้อยกว่า 6 ชม. สำหรับการรีชาร์จ 1 ครั้ง และหากใครใช้งานในแต่ละวันเฉลี่ยแล้วไม่เกิน 64 – 65 กม. Karma จะใช้น้ำมันเบนซินเพียง 9 แกลลอน/เดือน หรืออีกทางหนึ่งคือ คุณต้องแวะปั๊มเติมน้ำมันให้เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร สำหรับระบบ extended-range เพียง 1 ครั้ง/1,000 ไมล์เท่านั้น     ●