October 29, 2011
Motortrivia Team (10076 articles)

DeLorean DMC-12 EV กลับมาอีกครั้งกับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าล้วน

เรื่อง : AREA 54

●   DMC หรือ DeLorean Motor Company เตรียมกลับมาโลดแล่นอีกครั้ง คนที่แฮปปี้ที่สุดน่าจะเป็น ศจ. Emmett Brown เพราะสปอร์ตสุดคลาสสิค DMC DeLorean จะกลับมาพร้อมระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าล้วน ซึ่งแม้จะยังห่างไกลจากระบบรีไซเคิลอย่าง Mr.Fusion แต่ก็ถือว่าได้กรีนสมใจ ดอค.บราวน์ แล้ว… ที่แน่ๆ มันไม่มีฟังก์ชั่นข้ามเวลา

●   นับจากการปรากฏโฉมในอดีต “DMC-12” (ชื่อรหัสรถในช่วงพรี-โปรดัคชั่นของ DMC DeLorean) เป็นรถที่ค่อนข้างน่าเห็นใจ มันมีช่วงเวลาในการทำตลาดมีเพียงน้อยนิด การเดินทางจากสายการผลิตที่เมือง Dunmurry ในไอร์แลนด์เหนือเริ่มขึ้นในปี 1981… เพียง 1 ปีเท่านั้น DMC ล้มละลายไปในปี 1982 เนื่องจากผู้ให้กำเนิดคือวิศกรชาวอเมริกัน John Zachary DeLorean ถูกฟ้องในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด

●   DMC-12 ออกแบบโดย William T. Collins ก่อนจะถูกตกแต่งให้เข้ารูปลงตัวยิ่งขึ้นด้วยฝีมือของ Giorgetto Giugiaro ตัวต้นแบบในปี 1976 ใช้เครื่องยนต์โรตารี่ของ Citroen ทว่าอัตราสิ้นเปลืองดุเดือดเกินไป จึงถูกปรับเปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์ PRV-V6 ความจุ 2,849 ซีซี ของพันธมิตร Peugeot, Renault และ Volvo

●   Stephen Wynne แยก DMC ออกมาเป็นเอกเทศในปี 1995 โยกอุปกรณ์ที่เหลือรวมทั้งเครื่องยนต์มาปักหลักที่ฮิวสตัน มลรัฐเท็กซัส พร้อมเริ่มธูรกิจรับบูรณะ DMC-12 แบบ 2 ทางเลือก แบบแรกชุดเล็ก 50,000 ดอลลาร์ แบ่งเป็นค่าตัวรถ และค่าโอเวอร์ฮอลอย่างละ 2.5 หมื่น ส่วนชุดใหญ่แบบขึ้นรูปบอดี้ใหม่เกือบทั้งคันขยับไปถึง 4.5 หมื่น (ไม่รวมค่าตัวรถ) บวกรอคิวอีกอย่างต่ำๆ 6-8 เดือน ท้ายที่สุด DMC ต้องเปิดโปรเจคท์ผลิตใหม่แบบทั้งคัน โดยใช้เครื่องยนต์เดิมที่เหลืออยู่ ด้วยอัตราการผลิต 20 คัน/ปี ซึ่งแน่นอนคิวจองยาวข้าม (หลาย) ปี

●   ก่อนหน้าที่ John DeLorean จะเสียชีวิตในปี 2005 เขากำลังเตรียมโปรเจคท์ร่วมกับ Renault คืนชีพให้ DMC-12 ด้วยระบบขับเคลื่อนแบบ ไฮดรอลิค ไฮบริด หรือ HHV – Hydraulic Hybrid Vehicles ซึ่งทำงานคล้ายๆ กับรถที่อาศัยพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ ต่างกันที่รถแบตเตอรี่จะขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่เพียวๆ และใช้จังหวะเบรคชาร์จไฟกลับไปยังแบตเตอรี่บ้าง ส่วนระบบไฮดรอลิค ไฮบริด นั้นตัวระบบจะปั๊มน้ำมันจากอ่างเก็บไปยังถังแรงดันสูง (Accumulator) ในขณะเบรคแทน

●   จุดประสงค์หลักของวิธีนี้คือ ลดขั้นตอนการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของพลังงานลงไป เช่น ระบบชาร์จไฟกลับขณะเบรค จะเปลี่ยนพลังงานกลเป็นพลังงานไฟฟ้า – จากพลังงานไฟฟ้าเปลี่ยนรูปแบบเป็นเคมีในแบตเตอรี่ แล้วจึงวนกลับมาเป็นพลังงานไฟฟ้าอีกทีเมื่อเรียกใช้

●   ส่วน DeLorean EV ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในช่วงทดสอบ หากไม่มีอะไรผิดพลาดจะได้รับการตีตราจำหน่ายเป็นรุ่นปี 2013 แบบลิมิเต็ด อิดิชั่น ตัวรถใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับ 400 โวลท์ ระบายความร้อนด้วยของเหลว ให้กำลัง 215 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 260 แรงม้า ที่ช่วง 5,000 – 6,000 รอบ/นาที แรงบิด 49.6 กก.-ม. ที่ 7,200 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติซิงเกิลสปีด

●   แบตเตอรี่ผิดคาดเล็กน้อย DMC เลือกใช้แบบ ลิเธียม ไอรอน ฟอสเฟท หรือ LiFePO4 (แบบเดียวกับที่ BYD ใช้) ความจุเท่าไหร่ไม่ได้บอกไว้ ระยะเวลาในการชาร์จเต็มขอ 3.5 ชั่วโมง ด้วยไฟ 240 โวลท์ 70 แอมป์ แต่ต้องใช้ชาร์จเจอร์เฉพาะ DMCev Smart Charging วิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 160 กม. โดย DMC รับประกันแบตเตอรี่ 7 ปี หรือ 1.6 แสนกิโลเมตร

●   จากการทดลองวิ่งที่ Houston Motorsports Park เจ้า DeLorean EV สามารถทำอัตราเร่งจาก 0-96 กม. ได้ใน 4.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 201 กม./ชม. ราคาจำหน่ายน่าจะเริ่มต้นที่แถวๆ 1 แสนดอลลาร์ หรือประมาณ 3 ล้านบาท

●   แฟน Back to the Future เห็นแล้วน่าจะถูกใจ ใครมีเงินเหลือใช้แต่รอเวอร์ชั่นไฟฟ้าไม่ไหว ลองเสิร์ชดูตามเว็บขายรถในบ้านเราดูครับ เห็นมี DMC-12 เวอร์ชั่นปกติขายอยู่เหมือนกัน… พวงมาลัยขวาเสียด้วย แต่ราคาเท่าไหร่ไม่รู้     ●