April 12, 2012
Motortrivia Team (10069 articles)

“Gas? Where we’re going, we don’t need gas.” เร้าใจไปกับ 2013 DeLorean Electric

เรื่อง : AREA 54

●   ใครเป็นแฟนหนัง Back to the Future คงจำกันได้ว่า หัวเรื่องข้างต้นเป็นประโยคที่นำมาจากคำพูดของ Doc Brown ที่บอกกับ Marty ว่า ที่ๆ จะไปลุยกันต่อในภาค 2 นั้น ไม่ต้องใช้ถนนหรอก “Roads? Where we’re going, we don’t need roads.”

●   ประโยค “Gas? Where we’re going, we don’t need gas.” ผู้แปลไม่ได้เล่นคำเอาเอง แต่ปรากฏอยู่บนป้ายทะเบียนของ Delorean เวอร์ชั่นไฟฟ้า หรือชื่ออย่างเป็นทางการสั้นๆ ว่า DMCev ที่แอบไปปรากฏโฉมใน 2012 นิวยอร์ค ออโต้โชว์ หลังจากที่ มีข่าวการพัฒนาในปีที่แล้ว โดยเป็นรถใหม่แบบทั้งคัน ไม่ใช่เซ็ตรถรุ่นที่เคยจำหน่ายแล้วนำมาโอเวอร์ฮอลแบบในปัจจุบัน

●   จากข่าวเดิม เรารู้แล้วว่า DMC เลือกใช้งานแบตเตอรี่แพคแบบลิเธียม ไอรอน ฟอสเฟท หรือ LiFePO4 แต่ยังไม่มีข้อมูลความจุ ซึ่งเป็นหัวใจหลักของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า คราวนี้ DMC ปล่อยข้อมูลทางเทคนิคออกมาแบบครบๆ พร้อมประกาศราคาจำหน่ายออกมาให้ด้วย

●   DMCev ใช้แบตเตอรี่ความจุ 32 กิโลวัตต์-ชั่วโมง วิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 102 – 155 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ขึ้นอยู่กับวิธีการขับและสภาพภูมิประเทศ เช่น กินไฟกว่าเมื่อขึ้นทางชัน ระยะเวลาในการรีชาร์จจากไฟบ้าน 110 โวลท์ ขอ 3 – 4 ชม. แต่หากใช้ไฟ 220 โวลท์ 50 แอมป์ จะใช้เวลาน้อยกว่า 2 ชม.

●   ณ เวลานี้ DMC ตั้งชื่อเล่นชุดแบตเตอรี่แพคนี้ว่า (หรือเอาจริงเลยก็ไม่ทราบ) ‘Flux Power’ … แน่นอน ชื่อนี้นำมาจาก Flux Capacitor ซึ่งเป็นชื่อของอุปกรณ์เก็บประจุไฟฟ้าสำหรับกำเนิดพลังงานให้รถเจาะเวลาในภาพยนตร์เรื่อง Back to the Future ที่ผลิตกำลังไฟได้ 1.21 กิกาวัตต์นั่นเอง โดยมีของอันตรายอย่างพลูโตเนียมเข้ามาเอี่ยวด้วย

●   นอกจากนี้ DMC ยังคิดค่าใช้จ่ายมาให้เสร็จสรรพ โดยคุณจะมีค่าใช้จ่ายในการขับ DMCev เพียง 2.25 ดอลลาร์ (ราว 70 บาท) ต่อระยะทาง 100 ไมล์ หรือไม่ถึง 1 บาทต่อไมล์เท่านั้น ส่วนตัวเลขสมรรถนะยังคงเท่าเดิม คือ อัตราเร่งจาก 0-96 กม./ชม. ใน 4.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 201 กม./ชม.

●   ฐานการผลิต DMCev ใหม่ ยังคงอยู่ฮิวสตัน เท็กซัส และได้ความร่วมมือจากบริษัทผู้เชี่ยวชาญเรื่องรถไฟฟ้าจากรัฐลุยส์เซียนา Epic Electric Vehicles ซึ่งจะช่วยดูแลชุดระบบขับเคลื่อนให้ทั้งมอเตอร์ไฟฟ้าและอินเวอร์เตอร์ โดยรุ่นจำหน่ายจริงอาจเปลี่ยนจาก มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรง (DC motor) ที่ใช้ในตัวโปรโตไทป์ มาเป็นมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับ (AC motor) แทน เพราะ Epic คิดว่า ให้ผลดีกว่าทั้งในเรื่องระยะทางในการขับ, สมรรถนะ และความสามารถในการใช้ฟังก์ชั่น regenerative braking ชาร์จไฟกลับขณะเบรค

●   ราคาจำหน่ายน่าจะแน่นอนแล้วว่า จบที่ 9.5 หมื่นดอลลาร์ หรือประมาณ 2.9 ล้านบาทครับ ถูกกว่าที่เคยตั้งไว้เดิม 5 พันดอลลาร์     ●