January 10, 2013
Motortrivia Team (10167 articles)

NHTSA เตรียมบังคับให้รถไฟฟ้าต้องมีเสียง

เรื่อง : AREA 54

●   หลังจากออก พรบ. ความปลอดภัยของคนเดินถนนเมื่อปี 2010 หน่วยงาน National Highway Traffic Safety Administration หรือ NHTSA ก็เตรียมออกข้อเสนอให้รถไฟฟ้าหรือรถไฮบริดที่สามารถขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วนๆ ได้ ต้องมีระบบส่งเสียงเตือนคนเดินเท้า โดยมีผลครอบคลุมรถทุกประเภท ทั้งรถบรรทุกเล็ก, รถบรรทุกใหญ่, รถบัส รวมทั้งมอเตอร์ไซค์ เพื่อให้แน่ใจว่าคนเดินเท้า ที่รวมถึงผู้พิการทางสายตา จะสามารถรับรู้ได้ว่ามียานพาหนะอยู่ใกล้ๆ โดยมีการคาดการณ์ว่าเมื่อข้อเสนอนี้ถูกใช้อย่างจริงจัง จะสามารถช่วยลดผู้บาดเจ็บจากการถูกยานพาหนะเฉี่ยวชนได้ถึง 2,800 ราย และลดการเสียชีวิตได้ถึง 35 คน

●   ข้อเสนอนี้เปิดโอกาสให้บริษัทรถแต่ละแห่งสามารถออกแบบเสียงได้อย่างอิสระ และแตกต่างกันได้ในรถแต่ละรุ่น ยกตัวอย่าง เช่น รถรุ่นปี 2012 โตโยต้า พริอุส ที่ทำตลาดในสหรัฐอเมริกา จะมีระบบสร้างเสียงโดยอัตโนมัติที่ความเร็วต่ำกว่า 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รถไฟฟ้า นิสสัน ลีฟ มีระบบเสียงเตือนที่ความเร็วไม่เกิน 29 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีสวิตช์เปิด-ปิดการทำงานได้ ส่วน เชฟโรเลต โวลต์ ไม่มีระบบสร้างเสียงอัตโนมัติ แต่ผู้ขับสามารถเปิด-ปิดระบบสร้างเสียงได้

●   ด้วยข้อบังคับใหม่นี้ คาดว่าจะเพิ่มต้นทุนการผลิตในรถแต่ละคันเฉลี่ยแล้วประมาณ 930 บาท สำหรับระบบสร้างเสียงอัตโนมัติ ไม่มีสวิตช์เปิด-ปิดการทำงาน

●   สาเหตุที่มีความตื่นตัวในเรื่องนี้ เกิดจากการศึกษาด้านอุบัติเหตุของ Highway Loss Data Institute หรือ HLDI เมื่อปี 2011 ที่ระบุว่า รถไฮบริดเกิดอุบัติเหตุชนคนเดินเท้ามากกว่ารถที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในถึง 20 เปอร์เซ็นต์ โดยข้อเสนอนี้เป็นความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดระหว่างสมาคมกลุ่มผู้พิการทางสายตาและกลุ่มบริษัทรถยนต์ เพื่อให้ได้ข้อปฏิบัติที่ได้ผลและเหมาะสมกับทุกฝ่าย     ●

หมายเหตุ: ภาพประกอบแสดงผังการสร้างเสียงสังเคราะห์ในรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของ บ. HALOsonic