January 8, 2015
Motortrivia Team (10076 articles)

Toyota เปิดสิทธิบัตรเทคโนโลยี Fuel Cell ฟรี 5,680 รายการ

เรื่อง : นาธัส แสงสุริยะ

●   หลังจาก Tesla Motors เปิดสิทธิบัตรเกี่ยวกับรถ EV ให้บริษัทรถรายอื่นโดยไม่คิดมูลค่า ล่าสุด โตโยต้า ก็ทำแบบเดียวกันกับสิทธิบัตรเกี่ยวกับ Fuel Cell จำนวนถึง 5,680 รายการ รวมถึงเทคโนโลยีล่าสุดที่พัฒนาสำหรับรถรุ่น Mirai โดยหวังว่าเทคโนโลยีด้าน Fuel Cell จะแพร่หลายในอุตสาหกรรมยานยนต์ และรถ Fuel Cell จะได้รับความนิยมในวงกว้าง โดยสิทธิบัตรทั้งหมดแบ่งเป็นของชุด Fuel Cell จำนวน 1,970 รายการ, ถังบรรจุไฮโดรเจนแรงดันสูง 290 รายการ, ซอฟต์แวร์ที่ใช้ควบคุมการทำงาน 3,350 รายการ และการผลิตไฮโดรเจน 70 รายการ

●   บ๊อบ คาร์เตอร์ รองประธานอาวุโสฝ่ายปฏิบัติงาน โตโยต้า มอเตอร์ เซลส์ กล่าวว่า “พนักงานโตโยต้าทุกคนเชื่อว่า ถ้ามีการแบ่งปันความคิดที่ดี ก็จะทำให้มีสิ่งดีๆ เกิดขึ้น รถยนต์ Fuel Cell เจนเนอเรชั่นแรกของโตโยต้า จะเปิดตัวในช่วงปี 2015 – 2020 ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้น เราก็ต้องการความร่วมมือจากหลายฝ่าย ทั้งจากผู้ผลิตรถยนต์ด้วยกัน จากรัฐบาลที่จะออกกฎข้อบังคับต่างๆ รวมทั้งผู้ที่จะผลิตพลังงานไฮโดรเจนเพื่อรองรับรถ Fuel Cell ด้วย”

●   การประกาศเปิดสิทธิบัตรครั้งนี้มีขึ้นที่งาน CES 2015 นับเป็นครั้งแรกของ โตโยต้า ที่มีการเปิดสิทธิบัตรโดยไม่คิดมูลค่า เป็นการแสดงออกถึงความมุ่งมั่นของ โตโยต้า ที่จะพัฒนารถ Fuel Cell อย่างจริงจัง เพื่อให้เป็นรถที่ใช้งานในชีวิตประจำวันได้จริง ไม่ได้เป็นเพียงรถต้นแบบเท่านั้น การเปิดสิทธิบัตรจะส่งผลถึงบริษัทรถที่กำลังผลิตหรือเตรียมจำหน่ายรถ Fuel Cell ซัพพลายเออร์ที่ผลิตชิ้นส่วนสำหรับรถประเภทนี้ และองค์กรด้านพลังงานที่มีแผนจะตั้งสถานีบริการ Fuel Cell รวมไปถึงบริษัทที่ทำงานด้านการพัฒนาชิ้นส่วนด้วย โดย โตโยต้า จะเปิดให้ใช้สิทธิบัตรได้ฟรีถึงปี 2020 ยกเว้นสิทธิบัตรด้านการผลิตไฮโดรเจน จะเปิดให้ใช้ได้โดยไม่มีกำหนด     ●