February 20, 2015
Motortrivia Team (10167 articles)

2015 QUANTiNO ต้นแบบสปอร์ตคูเป้ขนาดเล็ก รถไฟฟ้าลำดับที่ 3 จาก NanoFLOWCELL

เรื่อง : AREA 54

●   NanoFLOWCELL AG เผยโฉมรถยนต์พลังงานไฟฟ้าลำดับที่ 3 ของบริษัทในชื่อ QUANTiNO ต่อจาก QUANT e-Sportlimousine และ QUANT F Concept ความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญอยู่ที่การลดขนาดชุด flow battery เพื่อให้เหมาะสมกับรถยนต์ที่มีขนาดเล็กลง จุดประสงค์หลักคือการผลิตเป็นจำนวนมาก เพื่อลงแข่งขันในตลาดรถไฟฟ้าขนาดเล็กที่คนทั่วไปสามารถซื้อหามาครอบครองได้

●   QUANTiNO ปรากฏโฉมบนตัวถังคูเป้ขนาดเล็กสไตล์โรดเสตอร์ ความยาวโดยรวมเพียง 3,910 มม. ขนาดตัวใกล้เคียงกับ BMW i3 (-89 มม.), Chevrolet Spark EV (+190 มม.) หรือ Honda Fit EV (-45 มม.) ชุดเบาะเป็นแบบ 2+2 ที่นั่ง งานออกแบบด้านหน้าและด้านหลังอิงมาจาก QUANT e-Sport และ QUANT F ตัวต้นแบบติดตั้งล้ออัลลอยขนาดใหญ่ถึง 22 นิ้ว

●   ชุดระบบเซลล์ไฟฟ้าเคมี flow battery system ที่ใช้เกลือเป็นตัวนำไฟฟ้า ลดความจุแทงค์บรรจุของเหลวไอออนิคเหลือ 175 ลิตร x2 แบ่งเป็นแทงค์ของเหลวประจุ + และ – (QUANT F ใช้แทงค์ความจุ 250 ลิตร x2) ชุดเก็บประจุไฟฟ้าเปลี่ยนจากซูเปอร์คาปาซิเตอร์ มาเป็นชุดแบตเตอรี่แพคไม่ระบุความจุ พละกำลังมาจากมอเตอร์ไฟฟ้า 25 กิโลวัตต์ หรือเทียบเท่า 33.5 แรงม้า 4 ตัว ทั้งระบบผลิตกำลังรวมแบบ AWD ได้ที่ 134 แรงม้า (PS)

●   เบื้องต้น nanoFLOWCELL AG ระบุว่า ชุดขับเคลื่อนสาธิตใน QUANTiNO สามารถวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 1,000 กม. ต่อการเปลี่ยนแทงค์บรรจุของเหลวไอออนิค 1 ครั้ง ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 200 กม./ชม. แน่นอนว่าอัตราการปล่อยมลพิษเท่ากับศูนย์

●   Mr. Nunzio La Vecchia หัวหน้าฝ่ายเทคนิคของ nanoFLOWCELL AG กล่าวว่า “QUANTiNO คือรถยนต์พลังงานไฟฟ้าสำหรับทุกคน มีราคาที่จับต้องได้ มีความหรูหรา ในขณะที่งานออกแบบมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว QUANTiNO ไม่ได้เป็นเพียงแค่รถต้นแบบ แต่มันจะกลายคันจริงภายในปีนี้ เราจะขับมันในปี 2015 นี่แหละ และเรากำลังพุ่งเป้าไปที่การอนุมัติรับรองให้ QUANTiNO ใช้งานจริงได้บนท้องถนน (อย่างถูกต้องตามกฏหมาย) โดยเร็วที่สุด”

●   ตามข้อมูลว่าอย่างนั้นครับ… แต่ผู้แปลไม่คิดว่า nanoFLOWCELL AG จะสามารถกดราคาจำหน่าย QUANTiNO ให้ลงมาสู้กับ BMW i3 หรือรถไฟฟ้าขนาดเล็กรุ่นอื่นๆ ได้ โดยเฉพาะการประกาศราคาของ Chevy Bolt EV ที่มีตัวเลขเริ่มต้นอยู่ที่ 30,000 ดอลลาร์ หรือราว 9.8 แสนบาทเท่านั้น ซึ่งตัวเลขราคานี้ ณ ปัจจุบันถูกกว่า BMW i3 ราวๆ 3 แสนบาท (รุ่น BEV ไม่ใช่รุ่น extended-range) และจะกลายเป็นแรงผลักดันสำคัญ ให้รถไฟฟ้าขนาดเล็กมีราคาต่ำลงโดยธรรมชาติ         ●

Update 1: 2016 QUANTiNO จัดแสดงรุ่นพร้อมผลิตจริงในงาน 2016 เจนีวาฯ

Sunday, 28 February, 2016 0:29 AM

●   แม้จะล่าช้าจากหมายกำหนดการณ์ไป 1 ปี สำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าขนาดเล็กรุ่น QUANTiNO จากบริษัท nanoFLOWCELL AG แต่ในที่สุดเวอร์ชั่น production-ready หรือรุ่นพร้อมผลิตจริงก็เตรียมจัดแสดงในงาน 2016 เจนีวา มอเตอร์โชว์ ต้นเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้

●   QUANTiNO นับเป็นรถไฟฟ้าลำดับที่ 3 ของ nanoFLOWCELL ต่อจาก QUANT e-Sportlimousine และ QUANT F จุดเด่นคือการลดขนาดชุด flow battery เพื่อให้มีราคาต่ำลง เพื่อเพิ่มศักยภาพการลงแข่งขันในตลาดรถไฟฟ้ากับแบรนด์อื่นๆ ได้

●   ชุดระบบเซลล์ไฟฟ้าเคมี flow battery system ที่ใช้เกลือเป็นตัวนำไฟฟ้า ไม่มีข้อมูลความจุเพิ่มเติมจากข่าวด้านล่าง อย่างไรก็ตาม ตัวเลขพละกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้า 4 ตัวนั้นลดลงนิดหน่อย กำลังรวมทั้งระบบลดลงเหลือ 107 แรงม้า (HP) ผู้แปลเข้าใจว่าน่าจะเป็นเพราะมอเตอร์ไฟฟ้ามีกำลังลดลงเล็กน้อย แต่จะลดลงเท่าไหร่นั้น nanoFLOWCELL ยังไม่มีรายละเอียดใดๆ บอกเอาไว้ในเวลานี้ครับ         ●

2015 NanoFLOWCELL QUANTiNO Concept