February 3, 2016
Motortrivia Team (10069 articles)

Ford กับความเป็นไปได้ในการผลิต Ranger เวอร์ชั่น Raptor

เรื่อง : AREA 54

●   เป็นที่รู้กันดีว่า Ford F-150 Raptor คือหนึ่งในรถปิคอัพจากโรงงานที่มีสมรรถนะสูงที่สุดรุ่นหนึ่งในยุคนี้ และยังเป็นรุ่นขายดีของฟอร์ดด้วย ผลงานในการพัฒนาต้องยกให้เป็นเครดิทของแผนกสมรรถนะสูง Ford Performance ซึ่งที่ผ่านมายังมีรถยนต์นั่งเวอร์ชั่นแรงอีกหลายรุ่น อาทิ Ford Fiesta ST, Ford Focus RS และโพนีคาร์พันธุ์แท้อย่าง Ford Mustang GT350

●   เว็บไซท์ motoring.com.au ให้ข้อมูลว่า นอกจาก F-150 Raptor แล้ว Ford Performance ยังยืนยันว่า ฟอร์ดจะมีการเปิดไฟเขียวสำหรับการพัฒนารถสมรรถนะสูงที่ใช้รถรุ่นพื้นฐานในเครือฟอร์ดอีกอย่างน้อย 12 รุ่นภายในปี 2020 นั่นทำให้มีการเปิดประเด็นที่น่าสนใจว่า ใน 12 รุ่นนั้นหากมี Ford Ranger เวอร์ชั่นฮาร์คคอร์อย่าง Raptor อยู่ในลิสท์ จะมีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน? Mr. Paul Seredynski ผู้จัดการแผนกสื่อสารองค์กรของ Ford Performance กล่าวว่า “นี่เป็นไอเดียที่น่าสนใจมาก”

●   อย่างไรก็ตาม Mr. Tyrone Johnson ในฐานะหัวหน้าวิศวกร Ford Performance ได้ให้ความเห็นที่ตรงจุดกว่าว่า “เราไม่พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่จะทำให้สูญเงินไปเปล่าๆ หรือแค่คุ้มทุน”

หมายเหตุ : ภาพประกอบ Ford Ranger 2016

Ford F-150 Raptor

●   ปัจจุบันฟอร์ดมี Ranger Wildtrak เป็นรุ่นย่อยสูงสุดในไลน์อัพของ Ranger อยู่แล้ว จริงอยู่การผลิต Ranger Raptor ไม่ใช่เรื่องยากเกินความสามารถ ทว่าการแนบชื่อ “Raptor” เข้าไปทางด้านท้ายของ Ranger ทำให้ฟอร์ดต้องเพิ่มเติมอุปกรณ์เข้าไปอีกมากมายที่ไม่ใช่แค่การตกแต่งภายนอก/ภายใน ซึ่งนั่นจะให้ราคาจำหน่ายของ Ranger Raptor (หากมี) ต้องสูงขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

●   F-150 Raptor เป็นรถที่ฮาร์ดคอร์แบบตรงออกมาจากโรงงานเลย รุ่นปัจจุบันใช้ช๊อคฯ ของ Fox ที่มีช่วงชักด้านหน้าถึง 11 นิ้ว ด้านหลังอีก 12 นิ้ว พร้อมสวมยางขนาด 35 นิ้วของ BF Goodrich มาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน การจะทำแบบเดียวกันนั้นกับ Ranger ซึ่งเป็นปิคอัพขนาดกลาง ราคาจำหน่ายอย่างน้อยๆ ก็น่าจะเป็นรองแค่ F-150 รุ่นพื้นฐาน ซึ่งนั่นจะเกินราคาขั้นต้นของปิคอัพขนาดกลางไปมากทีเดียว

●   ทำออกมาแล้วจะขายใคร? ผู้แปลคิดว่ามีครับ ลูกค้าของ Ranger Raptor น่าจะเป็นกลุ่มคนที่อยากใช้งาน F-150 Raptor แต่มีงบไม่มากพอ หรือชอบปิคอัพขนาดกลางที่ใช้งานได้ในแบบฮาร์ดคอร์ โดยไม่ต้องวุ่นวายไปดัดแปลงรถกับอาฟเตอร์มาร์เกท และอาจจะชอบขับรถที่มีความกะทัดรัดมากกว่าปิคอัพฟูลไซส์คันโตอย่าง F-150 เนื่องจากขนาดตัวของ F-150 นั้น แค่รุ่นพื้นฐานตัวถัง Regular Cab ก็ยาวกว่า Ranger Wildtrak ซึ่งมากับตัวถัง 4 ประตูแล้ว นี่ยังไม่นับรุ่นใหม่ล่าสุดที่ฟอร์ดเตรียมจำหน่ายในอนาคตอย่าง F-150 Raptor SuperCrew ใหม่ที่มีจะมีความยาวรวมปาเข้าไปมากกว่า 6 เมตร

●   “เรายังไม่มีความเห็นเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ในอนาคต” Mr. Johnson กล่าวในฐานะผู้ที่ต้องรับผิดชอบแผนงาน หากฟอร์ดเกิดให้ไฟเขียวขึ้นมา “ถ้ามันทำเงินได้ (Ranger Raptor) หรือมันมีความเป็นไปได้ในแง่ของธุรกิจ ผมแน่ใจว่าคนที่มีหน้าที่รับผิดชอบต้องนั่งถกรายรายละเอียดกัน และแน่นอน มันอาจจะได้รับการพิจารณา”       ●