June 24, 2016
Motortrivia Team (10069 articles)

Audi SQ5 รุ่นต่อไป เตรียมจัดหนักด้วยกำลัง 365 แรงม้า


Posted by : Fascinator 

 

  ระบบไฟฟ้า 48 โวลต์ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ของออดี้ที่มาพร้อมกับ Audi SQ7 กำลังจะถูกถ่ายทอดลงสู่ Audi SQ5 เจนเนอเรชั่นถัดไป สำหรับเทคโนโลยีใหม่นี้ โอลิเวอร์ ฮอฟฟ์มัน (Oliver Hoffman) หัวหน้าฝ่ายระบบส่งกำลังของออดี้เชื่อว่า มันเป็นไปได้ที่จะรีดแรงม้าออกมาได้ถึง 390 แรงม้า แต่เพื่อให้ตัวรถยังคงสามารถควบคุมได้ง่าย SQ5 จะถูกจำกัดกำลังสูงสุดเอาไว้ที่ 365 แรงม้าในเบื้องต้น ซึ่งเทียบกับรุ่นก่อนหน้าจะมีกำลังเพิ่มขึ้น 30 แรงม้า

  ถึงแม้ว่าตัวเลข 30 แรงม้า อาจจะรู้สึกว่าน้อยไปหน่อยสำหรับใครบางคน แต่ในการทำงานด้านประสิทธิภาพของการส่งกำลังนั้น มันถูกปรับปรุงขึ้นดีมากเลยทีเดียว อาการเทอร์โบแลคจะลดลงอย่างรู้สึกได้ เนื่องจากคอมเพรสเซอร์ไฟฟ้าจะทำงานเป็นตัวเชื่อมในเทอร์โบชาร์จเจอร์ แทนที่เซตอัพทวินเทอร์โบแบบโมเดลปัจจุบัน นอกจากนั้นระบบไฟฟ้า 48 โวลต์รุ่นใหม่ ยังช่วยให้ SQ5 สามารถใช้เทคโนโลยีช่วงล่างแอคทีฟโรลบาร์ได้อีกด้วย

  SQ5 รหัส Plus รุ่นปัจจุบัน อาศัยกำลังจากเครื่องยนต์ดีเซล V6 ทวินเทอร์โบชาร์จ ความจุ 3.0 ลิตร โดยเป็นรุ่นที่จำหน่ายในยุโรปโดยเฉพาะ ตลาดอื่นๆ คือ สหรัฐ, แคนาดา, จีน, รัสเซีย, สิงคโปร์, เกาหลีใต้, บราซิล, อาร์เจนติน่า, ชิลี และยูเครน จะใช้งานเครื่องยนต์ V6 เบนซิน TFSI ความจุ 3.0 ลิตร ซูเปอร์ชาร์จแบบโรเตอร์คู่ กำลังสูงสุด 354 แรงม้าเป็นหลักตั้งแต่ช่วงปี 2013 เป็นต้นมา