June 27, 2016
Motortrivia Team (10191 articles)

BMW Group เผยโฉม 3 ต้นแบบ Vision Next 100 Concept


Posted by : ARIA 54

 

  บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป เผยโฉมรถยนต์ต้นแบบ 2 รุ่นใหม่ในซีรี่ส์ Vision Next 100 ประกอบด้วย MINI Vision Next 100 Concept และ Rolls-Royce 103EX Vision Next 100 Concept การจัดแสดงมีขึ้นในงาน Iconic Impulses. The BMW Group Future Experience ณ ราวนด์เฮาส์ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร โดยนับเป็นการสานต่อวิสัยทัศน์ยานยนต์แห่งอนาคต หลังจากการเปิดตัวต้นแบบ BMW Vision Next 100 Concept ในงานเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปีของบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ที่เมืองมิวนิค ประเทศเยอรมนี

  บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป พัฒนารถต้นแบบในตระกูล Vision ทั้งหมด 4 รุ่น แต่ละรุ่นสะท้อนถึงวิสัยทัศน์แห่งอนาคตของทั้ง 4 แบรนด์ในเครือ ไม่ว่าจะเป็นบีเอ็มดับเบิลยู, มินิ, บีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราด หรือโรลส์-รอยซ์ โดยครอบคลุมแนวคิดในหลายด้าน อาทิ เทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ นวัตกรรมดิจิทัล และการปรับแต่งรถให้ตรงกับความต้องการของผู้ขับ

  BMW Vision Next 100 Concept : ออกแบบและตกแต่งทั้งภายนอกและภายในด้วยรูปทรงเรขาคณิต ทว่ามันไม่ใช่แค่ลวดลายในการตกแต่งเท่านั้น แต่มันจะทำงานตอบสนองกับการควบคุมของผู้ขับ ทั้งภายนอกและภายในตัวรถ โดยบีเอ็มดับเบิลยูเรียกฟังก์ชั่นนี้ว่า Alive Geometry

  ฟังก์ชั่น Alive Geometry จะเริ่มทำงานตั้งแต่ภาพนอกตัวรถ โดยทำหน้าที่เป็นระบบคำสั่งแบบสัมผัส เช่นการเปิดประตู นอกจากนี้ในด้านการทำงานเชิงกล รูปทรงเรขาคณิตเหล่านี้ยังสามารถทำหน้าที่ในการย่อ-ขยายรูปทรงบางส่วนของตัวรถในลักษณะจิ๊กซอร์ชิ้นเล็กๆ ได้ด้วย เช่น หมุนล้อไปทั้งซุ้มพร้อมกัน (ดูวีดิโอประกอบจะเห็นภาพชัดเจนกว่าครับ)

 

  กล่าวได้ว่าฟังก์ชั่น Alive Geometry ของบีเอ็มดับเบิลยูนั้นให้ความรู้สึกล้ำสมัย และมีแนวคิดที่สดใหม่จริงๆ อย่างไรก็ตาม แนวคิดในการแจ้งเตือนผู้ขับแบบแอคทีฟนั้น จากัวร์ก็เคยมีแนวคิดในลักษณะนี้กับฟังก์ชั่น Bike Sense System ทว่าวิธีคิดรูปแบบการตอบสนองบีเอ็มดับเบิลยูนั้นล้ำกว่ามาก ทว่าผู้แปลเองก็ไม่แน่ใจว่าหากมีการใช้งานจริงได้ในอนาคต ความน่าตื่นตาตื่นใจนี้จะไปรบกวนสมาธิผู้ขับหรือไม่?

  แม้จะไม่มีข้อมูลของระบบขับเคลื่อน แต่ก็น่าจะคาดเดากันได้ว่า ชุดระบบขับเคลื่อนต้องเป็นแบบไฟฟ้าล้วนพร้อมด้วยระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติอย่างแน่นอน นอกจากนี้ชุดระบบอินโฟเทนเมนท์ก็น่าจะยังคงเป็นการเรียกขอข้อมูลจากคลาวด์แบบรีลไทม์ (จนกว่าจะมีอะไรที่ใหม่กว่านี้)

  MINI Vision Next 100 Concept : ออกแบบโดยใช้ปรัชญาการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างชาญฉลาด เพื่อยกระดับประสบการณ์การเดินทางสัญจรในอนาคต ภายใต้แนวคิด ‘เปลี่ยนมินิทุกคันให้เป็นมินิของคุณ’ หรือ Every MINI is my MINI ผู้ขับสามารถเรียกมินิที่ตรงกับความต้องการเฉพาะตัว ให้เคลื่อนรถมารับได้ถึงที่แบบอัตโนมัติ จุดสำคัญคือผู้ขับสามารถปรับเปลี่ยนตัวรถให้เข้ากับความต้องการและรสนิยมของแต่ละคนได้ และสามารถเชื่อมต่อกับโลกออนไลน์ได้อย่างเต็มรูปแบบ

  ภายนอกเน้นความหรูด้วยพื้นสีเงิน ห้องโดยสารยังคงเอกลักษณ์ของมินิด้วยแผงควบคุมทรงกลม สามารถสร้างลวดลายแบบเรืองแสงได้ มินิคาดว่าในอนาคตผู้คนจะมีการใช้รถร่วมกันมากขึ้น ห้องโดยสารจึงต้องมีความทนทานมากขึ้น วัสดุที่ใช้จึงเปลี่ยนไปเป็นวัสดุที่หลากหลาย อาทิ พลาสติกรีไซเคิล, อลูมิเนียม, ทองเหลือง, หินบะซอลต์ และเซลลูโลส

  ส่วนชุดระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ยังเป็นรูปแบบเดียวกับบริษัทผู้ผลิตอื่นๆ เช่น สามารถสั่งงานให้ตัวรถวิ่งไปยังช่องจอด, สถานีชาร์จแบตเตอรี่, บริการล้างรถ หรือส่งต่อไปให้ผู้ขับคนต่อไปที่รออยู่เป็นต้น

  Rolls-Royce 103EX Vision Next 100 Concept : ต้นแบบหรูยักษ์ใหญ่ที่มากับตัวถังขนาดความยาว 5.9 เมตร ใกล้เคียงกับ Phantom รุ่นฐานล้อยาว สัญลักษณ์ Spirit of Ecstasy ย้อนยุคกลับไปในสไตล์ของ Phantom ยุค 1920 ติดตั้งอยู่ด้านบนของกระจังหน้าแบบใหม่พร้อมตราสัญลักษ์ RR สีแดง

  Rolls-Royce Next 100 ถูกออกแบบโดยการตั้งคำถามว่า “เราจะสามารถเปลี่ยนรูปแบบของยนตรกรรมหรูในอีก 100 ปีข้างหน้าได้อย่างไร” ทั้งนี้นอกการจากคาดการณ์ถึงความหรูหราที่ลูกค้าอยากจะเห็นในอนาคต โรลส์-รอยซ์ยังคงต้องมีการคำนึงการออกแบบเฉพาะตัวสำหรับลูกค้าแต่ละคน เนื่องจากงาน Bespoke ก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งจุดแข็งของโรลส์รอยซ์ในปัจจุบัน

  ชุดระบบอำนวยความสะดวกในชื่อ Voice of Eleanor จะทำหน้าที่ให้ข้อมูลกับผู้ขับ อาทิ แจ้งให้เจ้าของรถทราบกำหนดการการเดินทาง ตารางเวลา และเส้นทาง เพื่อเลือกใช้ในการเดินทางก่อนออกจากที่พักอาศัย รวมทั้งแจ้งเตือนการนัดหมาย หรือกิจกรรมต่างๆ ตลอดจนให้คำแนะนำในการแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้น โดยแนวคิดก็ยังคงคล้ายๆ กับบริษัทผู้ผลิตอื่นๆ ที่เน้นไปที่การใช้ข้อมูลจากคลาวด์นั่นเอง

  โดยรวมแล้ว ฟังก์ชั่นในการทำงานของต้นแบบคันนี้ จะเป็นผสมผสานความล้ำสมัยเข้ากับความหรูหราในอดีต เช่น ล้อขนาด 28 นิ้วหน้าแคบ หลังคากระจกที่ถูกยกตัวขึ้นเพื่อให้ผู้โดยสารยืนก่อนเตรียมลงจากรถ พร้อมประตูบานเดี่ยวแบบรถม้า ในขณะที่ผู้โดยสารสามารถเหยียบบนบันไดเพื่อก้าวออกจากรถ โดยมีชุดไฟสีแดงใต้บันไดแทนภาพลักษณ์ของการเดินลงบนพรมแดง

  เมื่อระบบขับเคลื่อนเป็นแบบไฟฟ้า ห้องเครื่องด้านหน้าจะกลายเป็นห้องเก็บสัมภาระ ตัวระบบจะสั่งการให้เปิดฝาโดยอัตโนมัติเมื่อจอดรถ ภายในจะมีกระเป๋าเดินทางที่ออกแบบเป็นพิเศษ 2 ใบ แต่ละใบจะตกแต่งเป็นการเฉพาะด้วยการปักชื่อย่อ CS Rolls (Charles Stewart Rolls) และ FH Royce (Sir Frederick Henry Royce)

  นิทรรศการ BMW Group Iconic Impulses. The BMW Group Future Experience. จัดแสดงที่ลอนดอนจนถึงวันที่ 26 มิถุนายน 2016 ที่ผ่านมา ครั้งต่อไปจะจัดขึ้นที่ลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 11-16 ตุลาคม 2559 โดยจะมีการเผยโฉมรถมอเตอร์ไซค์ต้นแบบ BMW Motorrad Vision Next 100 เป็นครั้งแรก  


2016 BMW Group Vision Next 100 Concept