June 27, 2016
Motortrivia Team (10191 articles)

Goodyear Wrangler TrippleMax ยางสำหรับรถยนต์เอนกประสงค์


เรื่อง : นาธัส แสงสุริยะ

 

  รถยนต์เอนกประสงค์ประเภทเอสยูวี เป็นรถที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง เพราะสามารถตอบสนองการใช้งานได้หลากหลาย เพื่อรอบรับความต้องการดังกล่าว กู๊ดเยียร์ จึงเปิดตัวยางรุ่นใหม่ แรงเลอร์ ทริปเปิ้ลแมกซ์ ที่มาพร้อมเทคโนโลยี ไฮโดรกริป (HYDROGRIP Technology®) ประกอบด้วย

  1. ประสิทธิภาพการเบรกที่เหนือชั้น ด้วยการออกแบบบล็อคดอกยางขนาดใหญ่ แบบเพิ่มจำนวนเหลี่ยมกัด (Biting Edge) เพิ่มพื้นที่สัมผัสเมื่อขับบนผิวถนนที่ไม่เรียบ ช่วยกระจายแรงกดกับพื้นถนนได้อย่างเหมาะสม เพิ่มการควบคุมรถยนต์ในขณะเบรก ลดระยะเบรกบนถนนเปียกและถนนแห้ง พร้อมลายดอกยางแบบ 5 แถว เพิ่มหน้าสัมผัสของยางกับพื้นถนน เพิ่มการกระจายตัวของแรงกด และช่วยให้รีดน้ำได้ดียิ่งขึ้น

  2. สมรรถนะบนถนนเปียก ด้วยเนื้อยางโพลีเมอร์สูตรพิเศษ คำนึงถึงประสิทธิภาพแบบอเนกประสงค์ เพิ่มสมรรถนะการเบรกและการยึดเกาะ พร้อมรักษาสมรรถนะโดยรวมของยาง โครงสร้างแก้มยางผ้าใบ 2 ชั้น ด้วยแก้มยางที่หนาขึ้นจึงรองรับการใช้งานบนถนนขรุขระได้ดีขึ้น เส้นใยในโครงยางถักเกลียวพิเศษเพิ่มความแข็งแรง ทนทานต่อการกระแทกและการตกหลุม

  3. ทนทานต่อความเสียหายที่เกิดจากสภาพถนน ด้วยการออกแบบแก้มยางให้มีริมการ์ด (Rim Flange Protector) โครงลวดเสริมความแข็งแรงพิเศษ 2 ชั้น เพิ่มการปกป้องบริเวณขอบยาง พร้อมชั้นโอเวอร์เลย์เสริมความแข็งแรง ช่วยป้องกันรอยขีดข่วนบนขอบยางที่เกิดจากวัสดุแปลกปลอมหรือสิ่งกีดขวางต่างบนถนน และปกป้องขอบล้อจากการใช้งาน

  ทีมงาน มอเตอร์ทริเวีย มีโอกาสได้ทดลองใช้ยางรุ่นนี้ ขนาด 265/65/17 ติดตั้งในรถ ฟอร์ด เรนเจอร์ 4 ประตู เครื่องยนต์ 3,200 ซีซี เกียร์อัตโนมัติ แก้มยางเน้นความดุดัน ตัวอักษรบอกยี่ห้อออกแบบเป็นลายสามมิติ ดอกยางหน้าตาเรียบๆ ออกแบบตามวัตถุประสงค์การใช้งาน รับรถมาแล้วทดลองขับบนเส้นทางที่ขับเป็นประจำ สิ่งแรกที่สัมผัสได้คือ ความเงียบ ที่ไม่ได้ถูกเน้นว่าเป็นจุดเด่นของยางรุ่นนี้ แต่เท่าที่ทดลองขับบนทางด่วนด้วยความเร็วประมาณ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก็พบว่าแทบไม่มีเสียงรบกวนจากยาง เมื่อขับบนถนนคอนกรีตที่มีรอยต่อ ก็ไม่รู้สึกกระแทกหรือสะเทือนมากนัก เมื่อติดตั้งในปิกอัพ 4 ประตู ที่เซตช่วงล่างมานุ่มนวลสำหรับการโดยสาร สิ่งที่ส่งผ่านมาทางพวงมาลัยและเบาะนั่งคือ ความละเอียดและนุ่มนวล ขับสบาย ให้ความรู้สึกไม่แตกต่างจากการขับเอสยูวี

  การทรงตัวที่ความเร็วค่อนข้างสูงก็ทำได้ดีเช่นกัน โดยเฉพาะบนทางเรียบตรงหรือโค้งกว้างๆ แม้แก้มยางสูงแต่ก็มีความมั่นคงและเสถียร ไม่วูบวาบหรือมีอาการเลื้อยเมื่อใช้ความเร็วสูง กู๊ดเยียร์ให้ทดสอบยางรุ่นนี้ในช่วงหน้าฝน เพราะหนึ่งในจุดเด่นของยางรุ่นนี้คือ สมรรถนะการยึดเกาะถนนและการเบรกบนถนนเปียก ซึ่งได้ทดลองกันอย่างหนำใจ เพราะเจอฝนตกหนักแทบทุกวัน ดอกยางที่ออกแบบให้มีร่องยางสำหรับเก็บน้ำ และรีดน้ำออกด้านข้าง บวกกับน้ำหนักรถที่ค่อนข้างเยอะ และการใช้ความเร็วที่เหมาะสม เมื่อขับผ่านแอ่งน้ำจึงไม่รู้สึกว่ารถถูกดึงให้เป๋ไปด้านใดด้านหนึ่ง สามารถขับผ่านไปได้อย่างมั่นคง

  ส่วนการเข้าโค้งบนถนนเปียก เริ่มจากการลดความเร็วให้เหมาะสมก่อน จากนั้นรักษาความเร็วไว้แล้วจึงเข้าโค้ง ไม่กดคันเร่งรุนแรงขณะอยู่ในโค้ง ตัวรถก็ผ่านโค้งไปได้อย่างสบายๆ ไม่ออกอาการลื่นไถล ปิดท้ายด้วยการลองเบรกบนถนนราดยางมะตอยระหว่างฝนตก เหยียบเบรกหนักๆ แต่ยังไม่ถึงระดับที่เอบีเอสจะทำงาน รู้สึกว่ายางสามารถสร้างแรงดึงได้ดีพอสมควร ไม่มีอาการเบรกไหลหรือมีทีท่าว่าจะเบรกไม่อยู่

เกี่ยวกับกู๊ดเยียร์ประเทศไทย

  บริษัทกู๊ดเยียร์ ไทร์ แอนด์ รับเบอร์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปีพ.ศ. 2441 โดย มร. แฟรงค์ ไซเบอร์ลิ่ง วัย 38 ปี เริ่มจากการซื้อโรงงานแห่งแรกด้วยเงินมัดเพียง 3,500 เหรียญสหรัฐ ที่ได้ยืมมาจากพี่เขย นับเป็นเวลาที่เหมาะเจาะที่ได้เริ่มทำธุกิจ เพราะจักรยานกำลังเป็นที่นิยมมากในช่วงปี พ.ศ. 2433 พร้อมการมาของรถยนต์ จากนั้นในวันที่ 29 เดือนสิงหาคม ปี พ.ศ. 2441 กู๊ดเยียร์ก็เปิดกิจการด้วยทุนจดทะเบียน 100,000 เหรียญสหรัฐ

  สำหรับ บริษัท กู๊ดเยียร์ ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งขึ้นในปี 2511 และเริ่มต้นผลิตยางในปี 2512 จากนั้นจดทะเบียนเป็นบริษัทมหาชนในปี 2537 ปัจจุบัน กู๊ดเยียร์ ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตยาง OEM และยางทดแทน (Replacement) สำหรับรถยนต์ประเภทต่างๆ ได้แก่ รถยนต์นั่งส่วนบุคคล รถสปอร์ตอเนกประสงค์ (4×4 SUV) รถบรรทุกขนาดกลางและเล็ก และรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ที่จำหน่ายในประเทศและส่งออก

  โรงงานกู๊ดเยียร์ในประเทศไทย เป็นโรงงานแห่งเดียวในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และเป็น 1 ใน 3 ของโรงงานกู๊ดเยียร์ทั่วโลก ที่ผลิตยางล้อเครื่องบิน

  กู๊ดเยียร์เป็นหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตยางรถยนต์และยางล้อเครื่องบินที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีการจ้างงานกว่า 69,000 ตำแหน่ง และมีศูนย์การผลิต 49 แห่ง ใน 22 ประเทศทั่วโลก มีศูนย์นวัตกรรม 2 แห่ง ตั้งอยู่ที่เมืองแอครอน รัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา และเมืองโคลมาร์เบิร์ก ในลักเซมเบิร์ก มีนโยบายมุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ ด้วยเทคโนโลยีและกระบวนการผลิตที่ล้ำสมัยในระดับต้นแบบมาตรฐานภาคอุตสาหกรรมยางรถยนต์ นอกจากศูนย์นวัตกรรม 2 แห่งนี้ กู๊ดเยียร์มีศูนย์พัฒนาเฉพาะด้านในเมืองพูลานเดียน ประเทศจีน ฮาเนา ประเทศเยอรมนี และในเมืองเฮบรอน และโอไฮโอ

  ตราสัญญาลักษณ์ของกู๊ดเยียร์ที่เป็นรูปรองเท้าติดปีก ได้แรงบันดาลใจมาจากเทพเมอร์คิวรี่ (God Mercury) ซึ่งเป็นเทพสื่อสาร ซึ่ง มร. ไซเบอร์ลิ่ง เชื่อมั่นว่าเทพเมอคิวรี่สามารถถ่ายทอดลักษณะเฉพาะอันโดดเด่นของผลิตภัณฑ์ของกู๊ดเยียร์ให้เป็นที่รู้จักได้เป็นอย่างดี และสัญลักษณ์นี้ก็ถูกใช้อย่างต่อเนื่องถึงปัจจุบัน

  Goodyear Blimps หรือเรือเหาะกู๊ดเยียร์ เสมือนทูตทางอากาศของกู๊ดเยียร์นับตั้งแต่ปีพ.ศ. 2468 ทั้งนี้ กู๊ดเยียร์มีเรือเหาะ 3 ลำลอยอยู่บนอากาศของทวีปอเมริกาเหนือ โดยมีฐานที่มั่นอยู่ในเมืองแอครอน รัฐโอไฮโอ เมืองคาร์สัน ในรัฐแคลิฟอร์เนีย และเมืองปอมปานู บีช ในรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา  

ขอบคุณ บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด ที่สนับสนุนการทดสอบยางครั้งนี้


Goodyear Wrangler TrippleMax