July 18, 2016
Motortrivia Team (10156 articles)

2019 Aston Martin Valkyrie : AM-RB 001 ไฮเปอร์คาร์ 1,000HP

Posted by : Fascinator.

 

   แอสตันมาร์ติน ค่ายผู้ผลิตรถจากเมืองผู้ดี จับมือพัฒนาโปรเจคร่วมกับทีมเอฟวัน เรดบูลล์เรซซิ่ง เปิดเผยไฮเปอร์คาร์ตัวแรกของพวกเขา AM-RB 001

●   Aston Martin AM-RB 001 ถูกเปิดตัวเป็นครั้งแรกที่สำนักงานใหญ่ของแอสตันมาร์ตินในกาย์ดัน AM-RB 001 เป็นโปรเจคพัฒนาร่วมกันระหว่างแอสตันมาร์ตินและเรดบูลล์เรซซิ่ง มันเป็นไฮเปอร์คาร์หน้าตาโฉบเฉี่ยวซึ่งทางผู้พัฒนาตั้งเป้าว่าจะเป็นรถที่สร้าง ดาวน์ฟอร์ซ ได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ควบคู่ไปกับการรีดประสิทธิภาพจากเครื่องยนต์ V12 ให้ถึงขีดสุด ซึ่งคาดการณ์กันว่ามันจะให้กำลังสูงสุดถึง 745 กิโลวัตต์ หรือมีแรงม้าแตะถึงหลักพันแรงม้ากันเลยทีเดียว

●   99 คัน คือจำนวนที่แอสตันมาร์ตินตั้งใจจะผลิตออกมาจำหน่ายในปี 2019 ถึงแม้ว่าราคาจะยังคงไม่ได้รับการเปิดเผยออกมา แต่คาดการณ์กันว่าเจ้าไฮเปอร์คาร์ศักยภาพสูงคันนี้น่าจะมีค่าตัวราวๆ 2 –  3 ล้านปอนด์ (ราว 92 – 138 ล้านบาท) และนั่นจะทำให้มันเป็นโร้ดคาร์ที่แพงระยับที่สุดในประวัติศาสตร์ 103 ปี ขององค์กรกันเลยทีเดียว

●   นอกจากนั้นมันยังมีกระแสข่าวว่าแอสตันมาร์ตินตั้งใจจะสร้างรุ่นพิเศษ เรซแทร็ค 25 คัน และลือกันว่าเราอาจจะได้เห็นมันในการแข่งขันเลอมังส์ก็เป็นได้

●   สำหรับผู้ออกแบบรถคันนี้หลายคนคงรู้จักกันเป็นอย่างดี เอเดรียน นิวอี้ หัวหน้าทีมออกแบบของเรดบูลล์เรซซิ่ง ซึ่งพาทีมกวาดแชมป์โลกในปี 2010 – 2013 นิวอี้มั่นใจว่ารถที่เขาออกแบบนั้นสามารถวิ่งไล่กับรถเอฟวันที่สนามซิลเวอร์สโตนได้อย่างสูสีคู่คี่เลยทีเดียว

●   ทางด้านเทคโนโลยีที่ถูกถ่ายทอดจากเอฟวัน เห็นเด่นชัดตั้งแต่ตัวถังโมโนค็อกคาร์บอนไฟเบอร์ คาดการณ์กันว่ามันจะมีน้ำหนักตัวถังรวม 1,000 กิโลกรัม เมื่อมารวมกับแรงม้าข้างต้น รถคันนี้จึงมีประสิทธิภาพแรงม้า : น้ำหนัก ระดับดีเลิศถึง 1 : 1 เลยทีเดียว (ปัจจุบันรถที่มีอัตราส่วนสมบูรณ์แบบมี 2 คันคือ และ Koenigsegg One:1)

●   เอกลักษณ์ของรถคันนี้ซึ่งถือว่าเป็นลายเซ็นของ นิวอี้ นั้นอยู่ภายใต้ตัวถังของมัน มันมีพื้นรถและดิฟฟิวเซอร์ขนาดใหญ่ รวมถึงองค์ประกอบปีกขนาดเล็ก ซึ่งจะช่วยให้มันสร้างดาวน์ฟอร์ซได้มหาศาล นอกจากนั้นปากท่อไอเสียซึ่งอยู่ตรงกลางส่วนท้ายรถได้เป่าอากาศไปยังบริเวณปีกหลัง ซึ่งมีลักษณะการทำงานที่คล้ายกับ โบลว์น ดิฟฟิวเซอร์ ที่เอฟวันเคยใช้ก่อนหน้านี้ จะช่วยสร้างดาวน์ฟอร์ซเพิ่มขึ้นไปอีก

●   รถคันนี้จะไม่มีกระจกมองหลัง มันถูกทดแทนด้วยกล้องมองหลังซึ่งจะส่งภาพขึ้นแสดงบนจอในห้องคนขับ ในส่วนของเบาะนั่งนั้น AM-RB 001 จะทำตำแหน่งเบาะคล้ายคลึงกับการนั่งในค็อกพิทของเอฟวัน

●   มาถึงหัวใจของรถคันนี้กันบ้าง AM-RB 001 จะถูกติดตั้งเครื่องยนต์ V12 NA ไว้ที่ส่วนท้ายของรถ มันจึงเป็นรถคันแรกของแอสตันมาร์ตินที่มีเครื่องยนต์วางท้าย อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายละเอียดเครื่องยนต์ถูกเปิดเผยออกมา เรารู้แต่เพียงว่ามันจะเป็นเครื่องยนต์ V12 ของ คอสเวิร์ธ ที่มีขนาดกะทัดรัดที่สุดเท่าที่เคยมีใช้ในโร้ดคาร์

●   เช่นเดียวกับคู่แข่งตัวฉกาจของมัน Ferrari LaFerrari และ McLaren P1, AM-RB 001 จะเป็นเครื่องยนต์ระบบไฮบริด ซึ่งมี ERS พ่วงมาด้วย ERS จะสร้างพลังงานไฟฟ้าในช่วงที่ยกคันเร่งหรือภายใต้การเบรกแล้วไปเก็บไว้ที่แบตเตอรี่ ซึ่งมันจะถูกเรียกพลังงานออกมาใช้ผ่านมอเตอร์ไฟฟ้าในยามจำเป็น

●   ชุดเกียร์ของ AM-RB 001 จะเป็นชุดเกียร์ออกแบบใหม่ซึ่งถูกพัฒนาขึ้นที่ เรดบูลล์ แอดวานซ์ เทคโนโลยี ข่าวลือแว่วมาว่ามันจะเป็นชุดเกียร์แมน่วลแบบซีเควนเชียล ทำงานควบคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้าในระบบไฮบริด

●   ระบบช่วงล่างใช้แบบดับเบิ้ลวิชโบน ต่อเข้าโดยตรงกับชุดเกียร์ มีการทำงานแบบแอคทีฟ ปรับแต่งความสูงพื้นรถได้ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของดาวน์ฟอร์ซให้ได้ประโยชน์สูงสุด

●   AM-RB 001 จะถูกประกอบในพื้นที่เฉพาะในโรงงานของแอสตันมาร์ตินในกาย์ดัน ซึ่งจากตลาดที่มีอยู่อย่างจำกัด พวกเขาจะประกอบออกมาเฉพาะพวงมาลัยซ้ายเท่านั้น และถึงแม้มันจะมีค่าตัวแพงลิบลิ่ว แต่เจ้า AM-RB 001 ก็ได้เซลล์เอาท์เรียบร้อย มันได้รับการตอบรับถึงมากกว่า 370 เคส เลยทีเดียว

●   สำหรับแผนการในอนาคตอย่าง AM-RB 002 นั้น แหล่งข่าวคาดการณ์กันว่ามันน่าจะเป็นรถซูเปอร์คาร์ที่ผลิตขึ้นมาท้าทายตัวแรงรุ่นพื้นฐานอย่าง McLaren 12C, Lamborghini Huracan และ Ferrari 488 GTB  


Update 1 : แอสตันมาร์ตินเผยรายละเอียดเพิ่มเติม

Monday, 13 March, 2017 12:59 AM

 

●   AM-RB 001 รถไฮเปอร์คาร์โดยความร่วมมือระหว่างแอสตันมาร์ตินและเรดบูลล์ ได้ฤกษ์เปิดเผยรายละเอียดตัวรถออกมา ซึ่งรวมถึงซัพพลายเยอร์เครื่องยนต์ ชุดเกียร์ และเบรก พร้อมกับชื่อซึ่งมันถูกตั้งว่า “วาลคีรี่” (Aston Martin Valkyrie)

●   เอเดรียน นิวอี้ กูรูผู้ออกแบบ ตั้งเป้าให้วาลคีรี่ทำน้ำหนักต่อแรงม้าอยู่ที่อัตราส่วน 1:1 นั่นหมายความว่าตัวรถที่ถูกออกแบบให้มีน้ำหนักไม่ถึง 1,000 กิโลกรัม จะต้องมีแรงม้าอยู่ในระดับเกือบ 1,000 แรงม้า คอสเวิร์ธ อดีตผู้สนับสนุนเครื่องยนต์ในวงการเอฟวัน จึงถูกเรียกตัวมาเพื่อสร้างเครื่องยนต์ V12 ความจุกระบอกสูบ 6.5 ลิตร NA พร้อมด้วยระบบแบตเตอรี่ไฮบริดซึ่งจะถูกผลิตโดย ริแม็ค ตัวเครื่องยนต์จะถูกพ่วงด้วยเกียร์แพ็ดเดิ้ลชิฟต์ 7 สปีด ผลิตโดยริคาร์โด

●   ชาสซีส์คาร์บอนไฟเบอร์จะถูกสร้างโดยมัลติเมติค ซึ่งได้ทำงานร่วมกับแอสตันมาร์ตินในโปรเจค วัน-77 และ ซุปเปอร์คาร์ วัลแคน ส่วนเบรกประสิทธิภาพสูงจะถูกผลิตโดยอัลคอนและเซอร์เฟสทรานฟอร์ม

●   แอสตันมาร์ตินจะผลิต AM-RB 001 รุ่นแรกเป็นจำนวน 150 คัน และอีก 25 คัน จะเป็นเวอร์ชันลงสนามแข่งขัน ค่าตัวของพวกมันน่าจะอยู่ที่ราวๆ 2 – 3 ล้าน ปอนด์ (หรือประมาณ 86 – 129 ล้านบาท) ขึ้นอยู่กับออพชั่น มีผู้สนใจสั่งซื้อมาแล้วมากกว่า 370 ราย คาดว่าตัวรถน่าจะลงทดสอบบนถนนครั้งแรกในสิ้นปีนี้ และส่งมอบไปยังผู้ซื้อได้ในปี 2019   


2018 Aston Martin Valkyrie AM-RB 001