July 3, 2016
Motortrivia Team (10167 articles)

2017 Aston Martin Vanquish Zagato รุ่นพิเศษลำดับที่ 7 ของโคชบิลเดอร์อิตาเลียน


Posted by : AREA 54

 

  แอสตัน มาร์ตินและซากาโต โคชบิลเดอร์ชื่อดังจากมิลาน เผยโฉมรถรุ่นพิเศษ Aston Martin Vanquish Zagato รุ่นปี 2017 เตรียมทำตลาดตามสั่งแบบจำกัดจำนวนในช่วงไตรมาสแรกปีหน้า โดยรุ่นล่าสุดที่เห็นนี้ นับเป็นผลงานความร่วมมือเป็นครั้งที่ 7 นับจากการเผยโฉม Aston Martin DB4 GT Zagato เป็นครั้งแรกในปี 1960

  Aston Martin Vanquish Zagato จัดแสดงเป็นครั้งแรกในรูปแบบ Concept Car ภายในงาน 2016 Concorso d’Eleganza Villa d’Este ประเทศอิตาลี เมื่อกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทั้งตัวต้นแบบและรุ่นจำหน่ายจริงนี้เป็นผลงานการออกแบบของ Marek Reichman, Andrea Zagato และทีมออกแบบของซากาโต การผลิตแน่นอนว่าจะต้องเป็นแบบแฮนด์บิลท์ที่โรงงานในเมืองเกดอน ประเทศอังกฤษ


เวอร์ชั่นต้นแบบ Aston Martin Vanquish Zagato ในงาน Concorso d’Eleganza Villa d’Este


  ตัวรถใช้พื้นฐานของ Vanquish รุ่นปัจจุบัน ครอบด้วยบอดี้คาร์บอนไฟเบอร์ที่ออกแบบแอโรพาร์ทใหม่หมด หลังคายังคงเอกลักษณ์ในแบบฟองสบู่คู่เว้าหลบศีรษะ หรือ double-bubble ชายล่างด้านหน้า, ข้าง และดิฟฟิวเซอร์ขนาดใหญ่ทางด้านท้าย ออกแบบให้มีการรีดอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ สปอยเลอร์หลังเป็นแบบ retractable ปรับระดับอัตโนมัติ เสริมความต่างจากรุ่นพื้นฐานด้วยการเชื่้อมไฟท้าย LED เป็นเส้นนอนทรงใบมีด ซึ่งเป็นหนึ่งในเอกลักษณ์ของรถจากซากาโต

  พละกำลังมาจากเครื่องยนต์เบนซิน V12 สูบ ความจุ 6.0 ลิตร บล็อคเดียวกับที่ใช้งานใน Vanquish Volante (รหัส Volante หมายถึงรุ่นเปิดประทุน) รุ่นปี 2014 ซึ่งเป็นรุ่นที่มีการอัพเกรดพละกำลังจากรุ่นปี 2012 ให้นิดหน่อย จาก 573 เป็น 576 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุดเพิ่มขึ้นจาก 63.1 เป็น 64.1 กก.-ม. ความเปลี่ยนแปลงสำคัญคือการเปลี่ยนจากเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะเป็น 8 จังหวะ… อย่างไรก็ตาม ในเอกสารประชาสัมพันธ์ แอสตัน มาร์ตินระบุว่าตัวเลขกำลังใน Vanquish Zagato จะถูกเพิ่มขึ้นเป็น 600 แรงม้า

  ตัวเลขการจำกัดจำนวน Vanquish Zagato อยู่ที่ 99 คันครับ ทว่ายังไม่มีการเปิดเผยราคาจำหน่ายในขณะนี้

  ในสหราชอาณาจักรเองนั้น ปัจจุบัน Vanquish แบ่งการจำหน่ายเป็น 10 รุ่นย่อย รุ่นพื้นฐานตัวถังคูเป้ ราคาเริ่มต้นที่ 199,995 ปอนด์ หรือประมาณ 9.3 ล้านบาท ส่วนรุ่นท๊อป Vanquish Volante Touchtronic ราคา 207,950 ปอนด์ หรือราว 9.7 ล้านบาท ดังนั้น Vanquish Zagato ในฐานะรถรุ่นพิเศษสุดจำนวนน้อย ราคาน่าจะสูงกว่านี้มากพอสมควรเลยครับ   


2017 Aston Martin Vanquish Zagato