July 6, 2016
Motortrivia Team (10069 articles)

General Motors เผยสิทธิบัตร two-stage turbocharger


Posted by : Fascinator 

 

  เครื่องยนต์เทอร์โบกำลังเป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน มันทำให้เครื่องยนต์ขนาดเล็กสามารถรีดกำลังได้มหาศาล ดังนั้นหลายค่ายจึงหันมาพัฒนาเทอร์โบให้สามารถรีดประสิทธิภาพให้ได้สูงสุด ล่าสุดเว็บไซท์ gminsidenews.com ได้เผยภาพสิทธิบัตรของ จีเอ็ม ที่มีการออกแบบเครื่องยนต์เทอร์โบคู่แบบใหม่ของพวกเขาออกมาให้เห็นกัน

  แบบเครื่องยนต์ตัวนี้ได้แสดงให้เห็นถึงการใช้ระบบบายพาสอันชาญฉลาดซึ่งช่วยให้เครื่องยนต์ 4 สูบ ทำงานได้อย่างเหมาะสมทั้งแรงดันต่ำและแรงดันสูง ตำแหน่งของเทอร์โบที่ถูกติดตั้งนั้นจะช่วยให้เทอร์โบทั้ง 2 ลูก ทำงานพร้อมกันที่รอบเครื่องยนต์ต่ำถึงปานกลาง ในขณะที่เมื่อรอบเครื่องยนต์สูงขึ้น เทอร์ไบแรงดันต่ำจะทำงานเพียงตัวเดียว

  จีเอ็มได้ทำการเชื่อมระหว่างเทอร์โบแรงดันสูงกับท่อไอเสียผ่านทางเข้าแรงดันสูง ส่วนเทอร์โบแรงดันต่ำจะถูกเชื่อมอยู่กับเทอร์โบแรงดันสูงโดยทางเข้าแรงดันต่ำ และทั้งหมดนี้จะถูกเชื่อมโยงถึงกันโดยช่องเชื่อมต่อ นอกจากนั้นมันยังมีแอคทูเอเตอร์ติดตั้งอยู่ในท่อไอเสีย ซึ่งมันจะทำตัวเป็นบายพาสที่สามารถเปิดทางเข้าแรงดันสูงหรือปิดช่องเชื่อมต่อ

  อีซียูจะเป็นตัวกำหนดแอคทูเอเตอร์ให้แยกการทำงานของเทอร์โบตัวหนึ่งออกมา โดยขึ้นอยู่กับภาระและรอบเครื่องยนต์ เมื่อเทอร์โบถูกแยกออกมาจะช่วยปรับปรุงสภาพการไหลของอากาศให้ออกมามีประสิทธิภาพสูงสุด มันจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและลดอาการแลคไปในเวลาเดียวกัน

  จีเอ็มยังไม่เปิดเผยว่าเครื่องยนต์ตัวนี้จะไปประจำการในรถรุ่นใด แต่คาดกันว่ามันน่าจะเริ่มจากตลาดรถพรีเมียมก่อน เช่น แคดิลแลค จากนั้นจึงทยอยใช้งานกับรถรุ่นอื่นๆ ในเครือ