July 2, 2016
Motortrivia Team (10069 articles)

KIA และ Hyundai ร่วมมือ UCI ส่ง KIA Soul EV ทดสอบระบบ V2G


Posted by : AREA 54

 

  เกีย/ฮุนไดในนาม Kia Motors Inc. และ Hyundai Technical Center Inc. ขยายความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย (UCI : University of California, Irvine) ในการทดสอบระบบ V2G หรือ Vehicle to Grid ใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าต่อพ่วงกับกริดไฟฟ้าเพื่อจ่ายไฟคืนสู่ระบบ ซึ่งจะทำให้รถไฟฟ้ากลายเป็นแหล่งพลังงานสำรองในยามฉุกเฉินได้

  หลังจากเริ่มแผนงาน Autonomous Car 2030 ด้วยการนำ KIA Soul EV ไปวิ่งทดสอบระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติแบบใช้งานจริง บนถนนหลวงในรัฐเนวาด้าอย่างเป็นทางการไปในช่วงปลายปี 2015 ที่ผ่านมา เกีย/ฮุนไดได้ย้อนกลับไปร่วมทดสอบแนวคิดดั้งเดิม นั่นคือระบบ V2G ซึ่งหลายๆ บริษัทต่างก็เริ่มทดสอบกันไปแล้วในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เช่น ฮอนด้าหรือโตโยต้า ที่ต่างก็ต้องการให้รถของตนสามารถเพิ่มศักยภาพในการใช้งานในยามเกิดภัยพิบัติ

  สำหรับแผนงานล่าสุดนี้ เป็นแผนการศึกษาโดยตรงของ UCI ใช้ชื่อว่าโครงการ APEP : Advanced Power and Energy Program ตัวโครงการเน้นไปที่การศึกษาระบบ V2G โดยเฉพาะ พร้อมเจาะลึกไปที่การพัฒนาระบบสมาร์ทชาร์จ โดยจะมีการศึกษาทั้งในด้านฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์ควบคู่กันไป ทั้งนี้ระบบที่จะใช้งานได้จริงนั้น จะต้องมีความสามารถในการ “สื่อสาร” กับกริดได้ เช่น จ่ายไฟให้กับกริดแบบอัตโนมัติในกรณีที่ไฟตก หรือร้องขอให้ระบบชาร์จไฟกลับไปยังแบตเตอรี่ในขณะที่กริดไม่ต้องการกำลังไฟเสริมเป็นต้น

  งานนี้เกีย/ฮุนไดจะส่ง KIA Soul EV รุ่นล่าสุดไปให้ UCI ใช้ทดสอบระบบ 6 คัน โดยเป็นรถไฟฟ้ารุ่นพื้นฐานที่มีจำหน่ายในสหรัฐฯ และเป็นคนละส่วนกับรถที่ใช้ทดสอบระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติครับ  


2016 KIA Soul EV-e