July 11, 2016
Motortrivia Team (10076 articles)

2016 KIA Picanto และ KIA Rio ปรับโฉมก่อนเปิดตัวเจนเนอเรชั่นใหม่

เรื่อง : AREA 54

  แม้จะทำตลาดมาแล้วกว่า 5 ปี แต่ยอดจำหน่ายของเกียในยุโรป โดยเฉพาะคู่หู KIA Picanto เจนเนอเรชั่น 2 และ KIA Rio เจนเนอเรชั่น 3 ยังไปได้สวยอยู่ ดังนั้นเกียจึงเพิ่มความน่าสนใจให้ทั้งคู่ด้วยรุ่นปรับโฉมใหม่ MY2016 เพื่อให้ยังคงสามารถแข่งขันในคลาสซับ-คอมแพคท์กับ Opel Corsa, Ford Fiesta หรือ Skoda Fabia รุ่นใหม่ได้ ก่อนที่ Picanto และ Rio เจนเนอเรชั่นใหม่จะเปิดตัวในอนาคตอันใกล้

  ดังนั้นการปรับโฉมในครั้งนี้จึงนับเป็นการทำตลาดรุ่นคั่นเวลาเท่านั้น ทั้งคู่มีการปรับปรุงหน้าตาเล็กน้อย โดย Rio เพิ่มความสปอร์ตด้วยการตกแต่งกรอบไฟตัดหมอกใหม่ ในขณะที่ Picanto ขอยืมภาพลักษณ์ด้านหน้าของ KIA Soul มาใช้งานในบริเวณชายล่างด้านหน้า และกรอบไฟตัดหมอกทรงกลม

   การปรับโฉมโดยรวม เน้นไปที่การปรับรุ่นย่อยเพื่อให้มีความเหมาะสมในการจำหน่ายยิ่งขึ้น เช่น รุ่นย่อยพื้นฐานจากเดิมที่เปลือยๆ แบบไร้ออปชั่นใดๆ มีการเพิ่มระบบปรับอากาศให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน เพิ่มระบบเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนด้วยบลูทูธ ในขณะที่รุ่นย่อยสูงสุดจะถูกเพิ่มเติมอุปกรณ์มาตรฐานให้เต็มที่ทุกรายการ ตั้งแต่การตกแต่งภายนอกภายในไปจนถึงระบบอิลคทรอนิคส์อย่าง ISG : Intelligent Stop & Go ดับเครื่องยนต์อัตโนมัติขณะหยุดนิ่ง

   สำหรับราคาจำหน่ายในสหราชอาณาจักร KIA Picato แบ่งเป็น 5 รุ่นย่อย รุ่นพื้นฐานเครื่องยนต์ 1.0 ลิตร เกียร์ธรรมดา เริ่มต้นที่ 8,545 ปอนด์ หรือประมาณ 3.9 แสนบาท ส่วนรุ่นท๊อป เครื่องยนต์ 1.25 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ เริ่มต้นที่ 12,595 ปอนด์ หรือราว 5.8 แสนบาท

   ฝั่ง KIA Rio แบ่งเป็น 9 รุ่นย่อย รุ่นพื้นฐานเครื่องยนต์ 1.0 ลิตร เกียร์ธรรมดา เริ่มต้นที่ 10,945 ปอนด์ หรือประมาณ 5 แสนบาท ส่วนรุ่นท๊อป เครื่องยนต์ 1.4 ลิตร เกียร์ธรรมดา พร้อมระบบ ISG เริ่มต้นที่ 17,445 ปอนด์ หรือราว 8 แสนบาท… ในต่างประเทศใครอยากสบายกับเกียร์อัตโนมัติ ต้องย้อนกลับไปเลือกรุ่นกลางๆ เครื่องยนต์ 1.4 ลิตร ราคาเริ่มต้นที่ 15,950 ลิตร หรือราว 7.3 แสนบาทครับ  

2016 KIA Picanto/Rio Facelifted