July 21, 2016
Motortrivia Team (10069 articles)

Land Rover Defender ทรงเหลี่ยม อาจคืนชีพในอังกฤษอีกครั้ง

เรื่อง : AREA 54

  Land Rover Defender รุ่นปัจจุบัน ซึ่งยังยึดโยงอยู่กับรูปทรงสันเหลี่ยมคลาสสิคแบบในอดีต อาจจะกลับคืนสู่สายการผลิตอีกครั้งในสหราชอาณาจักร แม้ว่าจะไม่ได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าของสิทธิ์อย่าง Jaguar Land Rover เป็นทางการก็ตาม

  Mr. Jim Ratcliffe วิศวกรเคมีวัย 63 ปี และ CEO ของบริษัทเคมีภัณฑ์ Ineos Group Limited ซึ่งมีมูลค่าทางธุรกิจต่อปีราว 54 พันล้านดอลลาร์ฯ ได้เข้าไปเจราจาขอซื้อไลน์การผลิตของ Defender รุ่นปัจจุบันทั้งโรงงานแบบครบวงจร เพื่อดำเนินการผลิต Defender คลาสสิคเองอีกครั้ง เนื่องจากเขาคิดว่ารถรุ่นที่เป็นไอคอนอย่าง Defender ไม่ควรจะหายไปจากตลาด แม้ว่าจะมีรุ่นใหม่แบบโมเดลเชนจ์ เข้ามาแทนที่ก็ตาม… ไม่ต้องเดาเราก็รู้เลยว่า แผนงานนี้ต้องถูกปฏิเสธจาก จากัวร์ แลนโรเวอร์ อย่างแน่นอน

  แม้ JLR จะปฏิเสธแผนงานนี้ แต่ Mr. Ratcliffe ยังไม่ยอมแพ้ง่ายๆ แผนงานการผลิต Defender ยังคงมีอยู่ ทว่าอาจจะต้องเปลี่ยนรูปแบบไปเป็นรถในลักษณะ Replica รูปทรงใช่… ลิขสิทธิ์ใช่ (ตรงนี้ต้องขอจาก JLR อีกครั้งอยู่ดี) แต่แบรนด์จะต้องไม่ใช่แลนด์โรเวอร์ กรณีนี้คล้ายๆ กับ Renovo Coupe ที่ผลิตบนบอดี้ Shelby Daytona หมายความว่าแผนงานนี้ยังพอมีความเป็นไปได้อยู่ครับ… Mr. Ratcliffe สมหวัง ในขณะที่ JLR ไม่ต้องใช้ชื่อยุ่งเกี่ยวใดๆ กับสายการผลิตนี้

   ปัญหาคือ ถ้ายังสามารถใช้ชื่อแลนด์โรเวอร์ได้ แผนงานนี้คงไม่มีความเสี่ยงใดๆ เราลองมานึกภาพกันเล่นๆ ว่า หากมีรถรุ่นนี้ (เรายังไม่รู้ว่าชื่อแบรนด์ และชื่อรุ่นคืออะไร) มาขายในไทย แฟนๆ แลนด์โรเวอร์จะซื้อหามาขับกันหรือไม่ ในเมื่อมันไม่ใช่แลนด์โรเวอร์? เว้นแต่มันจะเป็นรุ่นพิเศษจริงๆ แบบ Bowler Offroad ที่ผลิตเวอร์ชั่นเรซซิ่งบนแพลทฟอร์มของ Land Rover/Range Rover แต่ก็จะมีราคาแพงเกินเหตุ ซึ่งจุดประสงค์ของเขาน่าจะเป็นการผลิตแบบเดิมๆ มากกว่า

  อย่างไรก็ตาม Mr. Ratcliffe ดูเหมือนจะพยายามเดินหน้าโครงการนี้ต่อไป ในเบื้องต้นเขาเตรียมการตั้งโรงงานผลิตแบบใหม่ทั้งหมดทางตอนเหนือของอังกฤษ กำลังการผลิตคาดว่าจะอยู่ที่ 20,000 คัน/ปี ที่สำคัญเครื่องยนต์อาจต้องยอมทิ้งคู่ค้าอย่างเครื่องยนต์ดีเซลของฟอร์ด เพื่อไปคบกับพาร์ทเนอร์ใหม่ๆ ที่คายมลพิษต่ำกว่า… ตรงนี้หากทำได้จริงจะเป็นผลดีอย่างยิ่ง เนื่องจากหนึ่งในปัญหาใหญ่ของ Defender คือเรื่องอัตราการคายคาร์บอนไดออกไซด์ในไอเสียนั่นเอง (ไม่นับรวมปัญหาแพลทฟอร์มของตัวรถซึ่งไม่เอื้อต่อการติดตั้งเทคโนโลยีใหม่ๆ)

  ณ เวลานี้ Mr. Ratcliffe กำลังบวก ลบ คูณ หาร และศึกษาความเป็นได้ของแผนงานนี้ ไฟเขียวจะถูกเปิดขึ้นหรือไม่ ธันวาคม 2016 นี้รู้ผลครับ ส่วนแลนด์โรเวอร์เองนั้น หลังจากปล่อย บรรดารุ่นพิเศษ และ 3 รุ่นพิเศษสุดๆ แบบส่งท้าย Autobiography Edition แล้วก็ยังคงเงียบๆ อยู่ ทว่ายังพอมีข่าว การพัฒนาเจนเนอเรชั่นใหม่ มาให้เห็นกันเป็นระยะ  


Land Rover Defender Special Edition