July 15, 2016
Motortrivia Team (10195 articles)

2017 Mazda3 ปรับโฉม ประเดิม 1 ใน 3 เทคโนโลยีใหม่เป็นรุ่นแรก


Posted by : AREA 54

 

อัพเดท : มาสด้าเปิดตัว Mazda3 ในไทยแล้ว อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่.


●   มาสด้าประเทศญี่ปุ่น เปิดตัวรุ่นปรับโฉมของ Mazda3 โดยมาพร้อมกับ 1 ใน 3 เทคโนโลยีใหม่ GVC : G-Vectoring Control หนึ่งในซีรี่ส์เทคโนโลยีที่มาสด้าเรียกว่า SkyActiv-Vehicle Dynamics ซึ่งจะช่วยเพิ่มคุณภาพในการขับของรถยนต์ในเครือมาสด้ารุ่นต่อๆ ไปในอนาคต

●   Mazda3 จะถูกนับเป็นรถยนต์รุ่นแรกที่ติดตั้งระบบ GVC หรือ G-Vectoring Control ซึ่งเป็นเทคโนโลยีแรกใน SkyActiv-Vehicle Dynamics Series ตัวระบบไม่ได้มีอะไรในด้านกายภาพเพิ่มเติม (เช่น ดิฟเฟอร์เรนเชียล) ทว่าตามข้อมูลของมาสด้า ตัวระบบจะช่วยเพิ่มเสถียรภาพของรถให้ดียิ่งขึ้นด้วยการ เพิ่ม-ลดแรงบิด โดยสั่งงานให้เครื่องยนต์ทำงานตอบสนองต่อการสั่งงานของพวงมาลัย และตรวจจับอาการของรถในสถานการณ์ที่แตกต่างกันไป หรือเป็นการขยายความสามารถของระบบพื้นฐานอย่าง stability control นั่นเอง

●   ยกตัวอย่างจากภาพประกอบด้านบน ในขณะเข้าโค้งจะมีการเกิดอัตราเร่งตามการเคลื่อนที่ หรือ longitudinal acceleration และอัตราเร่งทางด้านข้าง หรือ lateral acceleration ที่กระทำกับตัวรถ (และส่งผลไปยังร่างกายของผู้ขับ เช่น การเหวี่ยงตัว) โดยในช่วงที่เข้าโค้งนั้น ระบบ GVC จะทำการลดแรงบิดจากเครื่องยนต์ เพื่อลดภาระในการรับโหลดของล้อคู่หน้า และช่วยเพิ่มการยึดเกาะ จากนั้นระบบจะทำการตรวจสอบองศาการทำงานของพวงมาลัยตามลักษณะการสั่งงานของผู้ขับ หมายถึงผู้ขับอาจจะไม่ต้องหมุนพวงมาลัยมากนัก ก็จะสามารถทำให้หน้ารถพุ่งเข้าไปตามแนวโค้งได้อย่างถูกต้อง

●   เมื่อรถพุ่งเข้าไปตามแนวโค้ง และผู้ขับไม่มีการเปลี่ยนแปลงองศาการหมุนของพวงมาลัย ระบบ GVC จะทำการเพิ่มแรงบิดให้กับเครื่องยนต์อีกครั้ง เพื่อเติมความเร็วไปพร้อมๆ กับลดภาระการรับโหลดของล้อคู่หลัง โดยรวมแล้วระบบ GVC ก็คือการเพิ่ม-ลดแรงบิดจากเครื่องยนต์ เพื่อลดอาการหน้าดื้อโค้งและท้ายปัดนั่นเอง ซึ่งมาสด้าระบุว่าการทำงานของระบบ GVC นั้นจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนผู้ขับไม่สามารถจับความเปลี่ยนแปลงใดๆ ในการเพิ่ม-ลดแรงบิดจากเครื่องยนต์ ยังผลให้ผู้ขับมีความรู้สึกว่าตัวรถมีความมั่นคงและราบรื่นในขณะเข้า-ออกโค้งยิ่งขึ้น

●   กล่าวได้ว่าจุดเด่นของระบบ GVC คือการบริหารการทำงานของเซนเซอร์และซอฟท์แวร์ล้วนๆ โดยไม่ต้องมีการติดตั้งอุปกรณ์ช่วยเพิ่มเติมอย่างดิฟเฟอร์เรนเชียล หมายความว่ามาสด้าสามารถนำระบบ GVC ไปติดตั้งให้รถรุ่นอื่นๆ ในเครือได้ในอนาคตตามต้องการ

●   Mazda3 ใหม่จะเริ่มจำหน่ายในยุโรปและสหรัฐฯ ภายในปี 2016 นี้ รุ่นเครื่องยนต์เบนซินประกอบด้วย SkyActiv-G 1.5 ลิตร 100 แรงม้า (PS), 2.0 ลิตร 120 แรงม้า และ 2.0 ลิตร 165 แรงม้า ส่วนไลน์อัพดีเซลประกอบด้วย SkyActiv-D 1.5 ลิตร 105 แรงม้า และ 2.2 ลิตร 150 แรงม้า ระบบส่งกำลังมีทั้งแบบธรรมดา SkyActiv-MT 6 จังหวะ หรืออัตโนมัติ SkyActiv-Drive 6 จังหวะ

●   บ้านเราไม่น่าจะต้องรอกันนานครับ มาสด้าประเทศไทยเพิ่งแถลงข่าวไปก่อนหน้านี้ไม่กี่วันว่า ครึ่งหลังของปี 2559 จะมีการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ 3 รุ่น หากไม่มีอะไรผิดพลาด Mazda3 ก็น่าจะเป็นหนึ่งในนั้น   ●


2017 Mazda3 Hatch and Sedan