July 14, 2016
Motortrivia Team (10167 articles)

ProPILOT ระบบขับเคลื่อนกึ่งอัตโนมัติของนิสสัน พร้อมทำตลาดญี่ปุ่น

Posted by : AREA 54

 

  หลังการประกาศ เตรียมเปิดตัวรถรุ่นใหม่พร้อมเทคโนโลยีใหม่ภายในปี 2016 ในที่สุดนิสสันก็ประกาศออกมาแล้วว่า รถรุ่นนั้นคือ Nissan Serena รถ MPV รุ่นใหม่ล่าสุดเจนเนอเรชั่นที่ 5 ที่มาพร้อมชุดระบบขับเคลื่อนกึ่งอัตโนมัติ (semi-autonomous) ใช้ชื่อทางการค้าว่าระบบ ProPILOT

  “ฟังก์ชั่นเหล่านี้เราตั้งใจให้มันช่วยสนับสนุนผู้ขับ และมันไม่ใช่ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติแบบไร้คนขับ (self-driving) ที่อนุญาติให้ผู้ขับละสายตาจากท้องถนน ทั้ง 2 ระบบนี้มันต่างกันอย่างสิ้นเชิง”  มร.ฮิเดยูกิ ซากาโมโตะ รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหารของนิสสันให้ความเห็นเกี่ยวกับระบบแบบ semi-autonomous และ self-driving

  เหตุที่นิสสันต้องเน้นย้ำความเข้าใจเช่นนี้ เนื่องจากผู้คนส่วนใหญ่ยังเข้าใจว่าระบบ semi-autonomous คือระบบอัตโนมัติแบบไร้คนขับ 100% เต็ม ทว่าในความเป็นจริงนั้น ระบบกึ่งอัตโนมัติเป็นเพียงการเสริมประสิทธิภาพให้ระบบพื้นฐานที่มีใช้อยู่ในปัจจุบัน เช่น เพิ่มความสามารถในการเลี้ยงพวงมาลัยให้กับระบบครูสคอนโทรลแบบแปรผัน เป็นต้น ส่วนในกรณีระบบ AutoPilot ของเทสล่า มอเตอร์ ในกรณีนั้นผู้ขับที่เกิดอุบัติเหตุ ‘เข้าใจ’ ถึงความแตกต่างนี้ในสถานะของระบบทดสอบ (beta-test) แต่ผู้อ่านข่าวบางกลุ่มทั่วโลกยังมีความเข้าใจผิดอยู่บ้างว่า ระบบ AutoPilot คือระบบ self-driving ซึ่งไม่ใช่

  เมื่อผู้ขับต้องการใช้งานระบบ ProPILOT สามารถเรียกใช้งานได้จากการกดปุ่มบนพวงมาลัย ก่อนหน้านี้นิสสันใช้ชื่อเล่นระบบนี้ว่า “single-lane control” ซึ่งความหมายของระบบก็ตรงตามชื่อเลยครับ คือ รักษาระยะห่างจากรถข้างหน้าในเลนของตัวเอง เพิ่ม-ลดความเร็วอัตโนมัติตั้งแต่การออกตัวจนถึงจุดหยุดนิ่ง โดยที่ผู้ขับไม่ต้องควบคุมพวงมาลัย คันเร่ง และเบรค… ย้ำ นิสสันระบุมาเลยครับว่านี่คือระบบที่ใช้งานแบบ ‘เฉพาะในเลนของตัวเอง บนทางด่วนที่มีทางตรงยาวๆ หรือมีโค้งกว้างๆ’ (highway single-lane) ไม่มีการเร่งแซง ไม่มีการหักพวงมาลัยเพื่อเปลี่ยนเลน

  อย่างไรก็ตาม หลังเกิดเหตุกับเทสล่า ดูเหมือนทุกแบรนด์ผู้ผลิตจะค่อนข้างระมัดระวังการโปรโมทเทคโนโลยีนี้อย่างมาก การทำตลาดจึงดูจะมีความกระอักกระอ่วนอยู่พิกล เนื่องจากตัวระบบ ProPILOT นั้น สามารถช่วยรักษาตำแหน่งของรถได้ในเลนของตัวเอง โดยที่ผู้ขับไม่ต้องควบคุมพวงลัย… แต่ก็ยังมีการระบุเอาไว้ในการใช้งานว่า ผู้ขับจะต้องวางมือเอาไว้บนพวงมาลัยในขณะใช้งานระบบตลอดเวลา พูดง่ายๆ ก็คือหากฉุกเฉิน ผู้ขับต้องเข้าเทคโอเวอร์ระบบเองด้วยการหักเลี้ยว เร่ง หรือเบรคตามสถานการณ์นั้นๆ

   ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัย (ทั้งของผู้ขับและนิสสัน) ระบบ ProPILOT จะส่งสัญญาณไฟกระพริบเตือนผู้ขับบนมาตรวัด หากมีการละมือจากพวงมาลัยนานกว่า 4 วินาที และจะส่งสัญญาณเสียงเตือนเมื่อผู้ขับละมือจากพวงมาลัยเกินกว่า 10 วินาที

  “โดยธรรมชาติแล้ว มันมีข้อจำกัดในตัวระบบอยู่ หน้าที่ของเราก็คือสื่อสารไปยังผู้ขับว่าข้อจำกัดนั้นมันคืออะไร”  มร. เททสึยะ ไออิจิมะ ผู้จัดการทั่วไปแผนก Advanced Technology Development กล่าว

  สำหรับรายละเอียดของ Nissan Serena ใหม่ ผู้แปลจะอัพเดทรายละเอียดให้อีกครั้งในเซคชั่น New Comer ครับ