July 14, 2016
Motortrivia Team (10170 articles)

2016 Nissan Serena รถรุ่นแรกของนิสสันที่มาพร้อมระบบขับเคลื่อนกึ่งอัตโนมัติ

Posted by : AREA 54

 

    นิสสันเปิดตัว MPV 5 ประตูรุ่นใหม่ Nissan Serena เจนเนเรชั่นที่ 5 เตรียมทำตลาดในประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่ช่วงเดือนสิงหาคม 2016 เป็นต้นไป โดย Serena จะนับเป็นรถยนต์รุ่นแรกของนิสสันที่ติดตั้งระบบขับเคลื่อนกึ่งอัตโนมัติ (semi-autonomous) ProPILOT มาให้จากโรงงาน

หมายเหตุ : รายละเอียดของระบบ ProPILOT อ่านได้ในลิ๊งค์นี้ครับ:

    Nissan Serena เป็นรถมินิแวนยอดนิยมที่ทำตลาดในญี่ปุ่นมาตั้งแต่ช่วงปี 1991 โดยมีการทำตลาดยุโรปควบคู่ไปด้วยตั้งแต่เจนเนอเรชั่นแรก ส่วนบ้านเรา Serena เข้ามาจำหน่ายในช่วงเจนเนอเรชั่นที่ 2 ทว่าช่วงเจนเนอเรชั่นที่ 3 นิสสันได้ปรับการทำตลาด Serena ไปเป็นแบบ JDM ในช่วงแรก และมีการส่งไปจำหน่ายที่ฮ่องกง, อินโดนีเซีย และบรูไนในภายหลัง ส่วนรุ่นปัจจุบันเจนเนอเรชั่นที่ 4 นิสสันได้เพิ่มมาเลเซียเข้าไปในลิสท์อีก 1 ที่ และตัดบรูไนออกไป นอกจากนี้ในเจนฯ 4 Serena ได้เพิ่มทางเลือกด้วยรุ่นย่อยกึ่งไฮบริดด้วย โดยใช้ชื่อระบบว่า S-HYBRID ย่อมาจาก Smart Simple Hybrid

    สำหรับรุ่นใหม่เจนเนอเรชั่นที่ 5 งานออกแบบมีการเน้นกระจังหน้า V-motion ให้เด่นชัดมากขึ้น แต้โดยรวมแล้วก็ยังคงสภาพใกล้เคียงกับรุ่น S-HYBID เวอร์ชั่นปรับโฉมครับ คือมีจุดเด่นที่โคมไฟหน้าแบบ 2 ชั้น โคมไฟหลังแนวตั้งลดความสูงลง พื้นที่กระจกรอบคันโปร่งขึ้น เสา D ถมดำเพื่อสร้างภาพลักษณ์หลังคาแบบ floating roof ตามสมัยนิยม ที่เหลือเป็นการปรับปรุงเส้นสายรอบๆ ตัวรถให้ดูกลมกลืนมากกว่าเดิม

    ชุดระบบขับเคลื่อนยกมาจาก S-HYBRID ประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร twin-CVTC จ่ายเชื้อเพลิงตรง กำลังสูงสุด 147 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 21.3 กก.-ม. ส่งกำลังด้วยเกียร์ Xtronic CVT เสริมด้วย ECO motor ซึ่งทำหน้าที่ในระบบ “กึ่งไฮบริด” เป็นระบบ Idling Stop และทำหน้าที่ชาร์จไฟกลับในขณะยกคันเร่ง รวมถึงช่วยลดภาระเครื่องยนต์ (เสริมแรงบิด) ในบางขณะด้วยการเพิ่มแรงบิดให้ 5 กก.-ม.

    ชุดเทคโนโลยีเซฟตี้ในรุ่นพื้นฐาน เป็นชุดระบบความปลอดภัยที่นิสสันมีใช้อยู่แล้วในปัจจุบัน อาทิ Lane Departure Warning, Around View Monitor และ Smart Rearview Mirror ส่วนออปชั่นแยกในรุ่นย่อยสูงๆ จะมี 2 ระบบคือ Intelligent Park Assist และระบบ ProPILOT ซึ่งระบบ ProPILOT นี้จะถูกนับรวมเข้าเป็นหนึ่งในระบบความปลอดภัยเช่นกัน

    นิสสันเปิดราคาจำหน่าย Serena ใหม่รุ่นพื้นฐานในญี่ปุ่นเป็นที่่แรก (ไม่มีระบบ ProPILOT) โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 3 ล้านเยน หรือประมาณ 1 ล้านบาทครับ ส่วนในประเทศอื่นๆ ยังไม่มีการระบุความแน่ชัด ผู้แปลเข้าใจว่าการเปิดตัวระบบ ProPILOT ในตลาดต่างประเทศ น่าจะมีความเสี่ยงสูงพอสมควร  


2016 Nissan Serena