July 5, 2016
Motortrivia Team (10167 articles)

Skoda เผยแผนพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้ารับปี 2020 เป็นครั้งแรก


Posted by : AREA 54

 

  ในฐานะแบรนด์ที่อยู่ภายใต้ร่มเงาของเครือโฟล์คสวาเกน กรุ๊ป ผู้ผลิตจากสาธารณรัฐเชกอย่าง สโกดา ก็เตรียมการก้าวเข้าสู่ยุคของการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในปี 2020 ตามบริษัทแม่ด้วยเช่นกัน โดยเผยแผนงานพัฒนารถยุคใหม่อย่างชัดเจนเป็นครั้งแรก

  ในเบื้องต้น สโกดาจะใช้แพลทฟอร์ม MQB และชุดขับเคลื่อนบางส่วนของโฟล์คฯ กรุ๊ป พัฒนารถ plug-in hybrid รุ่นใหม่ 2 รุ่น ประกอบด้วยซีดานขนาดกลาง Skoda Superb และรถ SUV รุ่นใหม่ Skoda Kodiaq กำหนดการเปิดตัวเร็วกว่าที่คิด ปี 2019 นี้เองครับ

  จากนั้นในช่วงปี 2020 จะเป็นคิวของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ ซึ่งยังไม่มีชื่อรุ่นในขณะนี้ แต่มีการระบุเลยว่าเป็นรถ SUV เนื่องจากสโกดาจะพัฒนารถไร้นามคันนี้บนแพลทฟอร์ม MEB ซึ่งปัจจุบันโฟล์คฯ เองก็กำลังใช้พัฒนารถรุ่นใหม่ โดยมีการให้ข้อมูลเรื่องแพลทฟอร์มนี้เป็นครั้งแรกในรถต้นแบบ Volkswagen Budd-e Concept ในช่วงต้นปี 2016 ที่ผ่านมา

  แผนงานนี้เป็นแผนงานใหม่เอี่ยมของสโกดาในชื่อ “Strategy 2025” และเพิ่งมีการประกาศใช้อย่างเป็นทางการ เนื่องจากสโกดาเห็นว่าแผนงานเดิม Strategy 2018 ซึ่งไม่มีการพัฒนาระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าอยู่ในแผนงานนั้นล้าสมัยเกินไป ส่วนการทำตลาดจริง เบื้องต้นจะเน้นไปที่ยุโรปเป็นหลัก  

หมายเหตุ : ภาพประกอบ รถต้นแบบ 2016 Skoda VisionS Concept


2016 Skoda VisionS Concept