July 25, 2016
Motortrivia Team (10075 articles)

Suzuki Jimny เจนเนอเรชั่นใหม่เตรียมเปิดฐานการผลิตที่อินเดีย


Posted by : AREA 54

 

   Mini SUV รุ่นอมตะ Suzuki Jimny เจนเนอเรชั่นที่ 3 ซึ่งทำตลาดมาอย่างยาวนานตั้งแต่ช่วงปี 1998 หรือกว่า 18 ปีมาแล้ว เตรียมเปิดตัวรุ่นใหม่เจนเนอเรชั่นที่ 4 โดยมีอินเดียเป็นหนึ่งในฐานการผลิต

  ปฏิเสธไม่ได้ว่ายักษ์เล็กอย่าง Jimny เป็นหนึ่งในรถรุ่นสำคัญของซูซูกิ แม้จะทำตลาดโลกได้อย่างต่อเนื่อง แต่ก็ถึงเวลาแล้วที่จะต้องมีการปรับปรุงในทุกๆ ส่วนเพื่อให้เหมาะสมกับยุคสมัย Jimny รุ่นต่อไปจะพัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์มน้ำหนักเบาของ Suzuki Baleno ซึ่งจะส่งผลดีในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง, ลดอัตราการคายมลพิษ ไปจนถึงเพิ่มความคล่องตัวในการใช้งาน

  Jimny ใหม่จะยังคงจุดเด่นในการใช้งานแบบออฟ-โรด และน่าจะมีการอัพเกรดความสะดวกในห้องโดยสารให้ใกล้เคียงกับบรรดารถรุ่นใหม่ๆ ในคลาสใกล้เคียงกัน รูปแบบตัวถังยังคงเอกลักษณ์ดั้งเดิมแบบ 3 ประตู ทว่าเว็บไซท์ indianautosblog.com มีรายงานว่าซูซูกิ/มารูติ อาจพิจารณาเพิ่มรุ่นตัวถัง 4 ประตูสำหรับตลาดอินเดีย

  รุ่นเครื่องยนต์ไม่น่าจะมีอะไรผิดพลาดครับ Jimny ใหม่จะมากับเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบรุ่นล่าสุดตระกูล BoosterJet ความจุ 1.0 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ จ่ายเชื้อเพลิงตรงไดเรค อินเจคชั่น กำลังสูงสุดประมาณ 110 แรงม้า (ps)  ปัจจุบันใช้งานอยู่ใน Suzuki Baleno ส่วนรุ่นใหญ่กว่าอย่าง Suzuki Vitara ปัจจุบันก็ได้ใช้งานเครื่อง BoosterJet เช่นกัน ทว่าขยับขึ้นไปเป็นรุ่น 4 สูบ ความจุ 1.4 ลิตร

  Mr.Dale Wyatt หัวหน้าแผนกขายและการตลาดซูซูกิ สหราชอาณาจักร เคยให้ข้อมูลกับ jimny4x4blog.blogspot.com ว่า Jimny ยังคงเป็นผลิตภัณฑ์ที่สำคัญสำหรับแผนงานในระยะยาวของซูซูกิ ต้นแบบหรือคันจริงอาจจะเปิดตัวได้ภายในงานมหกรรมยานยนต์งานใดงานหนึ่งช่วงปี 2016 ซึ่งวันที่ผู้แปลส่งต้นฉบับก็ผ่านช่วงกลางปีไปแล้ว ดังนั้นงานใหญ่ในช่วงปีนี้ก็เหลืออีกไม่กี่งานเท่านั้น

   หากไม่มีอะไรผิดพลาด การผลิต Jimny รุ่นต่อไปจะมีขึ้นที่โรงงานในรัฐคุชราต ประเทศอินเดีย ภายในช่วงปี 2017 ที่จะถึงนี้ครับ โดยรถที่ผลิตจากโรงงานแห่งนี้น่าจะถูกส่งออกไปยังอินโดนีเซีย, บราซิล และยุโรปด้วย ทั้งนี้ Jimny รุ่นที่จำหน่ายอยู่ในปัจจุบันมีฐานการผลิตอยู่ 3 แห่ง คือ ญี่ปุ่น, โคลอมเบีย และสเปน  

หมายเหตุ : ภาพประกอบ Suzuki Jimny รุ่นปัจจุบัน


Suzuki Jimny 3rd Generation