July 27, 2016
Motortrivia Team (10072 articles)

Tesla ไม่ทิ้ง Roadster แต่ต้องจ่ายกันหนักสักหน่อย


Posted by : AREA 54

 

  แม้จะวุ่นอยู่กับงานเตรียมการผลิต Tesla Model 3 และ เร่งเพิ่มยอดรวมให้ได้ตามเป้าหมาย แต่เทสล่าก็ยังทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับเจ้าของ Tesla Roadster ซึ่งจะว่าไปแล้ว เจ้าของรถกลุ่มนี้ก็คือผู้ที่ช่วยวางรากฐานให้กับเทสล่า มอเตอร์ ในปัจจุบัน แม้ว่าบรรดาแฟนๆ ของเทสล่าอาจจะเผลอลืมไปแล้วว่า Tesla Roadster คือรถไฟฟ้า 100% รุ่นแรกของบริษัท ก่อนที่จะมีการพัฒนา Model S และทุกวันนี้ยังมี Roadster วิ่งอยู่บนท้องถนนราว 2 พันคัน

  Tesla Roadster รุ่นปัจจุบันรหัส Sport 2.5 ยังคงใช้งานได้ดีอยู่ด้วยแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ที่มีความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟใน 1 ชม. เท่ากับ 53 กิโลวัตต์-ชม. แบตเตอรี่แพคชุดนี้วิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 393 กม./รีชาร์จ (ตัวเลขทางการของ EPA) เทสล่ามองว่าหากเจ้าของเดิมอยากอัพเกรดรถให้สามารถวิ่งได้ระยะทางเพิ่มขึ้นแบบรถรุ่นใหม่ๆ ก็สามารถทำได้เช่นกัน ทว่าจะต้องจ่ายหนักสักหน่อย

   ในการนี้ เจ้าของรถต้องนำรถเข้าไปอัพเกรดแบตเตอรี่และชุดระบบที่เกี่ยวเนื่อง (ทำ Retrofit) โดยทีมอัพเกรดของเทสล่าจะใช้เวลาในการอัพเกรดราวๆ 1 เดือน/คัน เนื่องจากต้องมีการรื้อระบบเก่าของ Roadster ออกทั้งหมด เพื่อให้มอเตอร์ไฟฟ้าลูกเดิมสามารถทำงานร่วมกับแบตเตอรี่แพคที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ได้อย่างสมบูรณ์ รวมถึงการติดตั้งชุดควบคุม PEM (power electronics module) เข้าไปใหม่ด้วย

  ทั้งนี้เทสล่าระบุว่า แบตเตอรี่แต่ละแพคจะเป็นการผลิตในแบบแฮนด์-บิลท์จำนวนต่ำ และผลิตได้เต็มที่ 2-3 แพคต่อสัปดาห์เท่านั้น

  จำนวนเงินที่เจ้าของ Roadster ต้องจ่ายก็คือ 29,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1 ล้านบาทเศษ สิ่งที่ได้คือแบตเตอรี่แพคใหม่ความจุ 80 กิโลวัตต์-ชม. ที่มาพร้อมไวร์ริ่งใหม่เอี่ยม สมองกลใหม่ ตราสัญลักษณ์ “R80” สำหรับบ่งบอกรหัสใหม่จาก Sport 2.5 เป็น Sport 3.0 และระยะทางในการวิ่งแบบผสม (ใน/นอกเมือง) ที่เพิ่มขึ้นเป็น 547 กม./รีชาร์จ คิดเป็นประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น 40%

  หากคุณผู้อ่านยังจำกันได้ แผนงานนี้เทสล่าได้เตรียมการมาระยะหนึ่งแล้วภายใต้ชื่อ 3.0 package ในช่วงปลายปี 2014 โดยมีการระบุรายละเอียดแพคเกจ พร้อมโปรโมทแผนการวิ่ง Roadster แบบรวดเดียว 380 ไมล์จากซาน ฟรานซิสโก ไปยังลอส แองเจลิส ซึ่งระยะทางของแบตเตอรี่ใหม่ 547 กม. (ราว 340 ไมล์แบบผสม) หากวางแผนวิ่งดีๆ ไม่ใช้ความเร็วมากจนเกินไป เจ้าของเทสล่าที่ใช้แบตเตอรี่ใหม่ก็จะสามารถวิ่งทำระยะทางได้ใกล้เคียงกับทริปโปรโมทในครั้งนั้นนั่นเอง

  อย่างไรก็ตาม งานนี้เทสล่าขอคิดมัดจำก่อน 5,000 ดอลลาร์หรือราว 1.8 แสนบาทครับ  


2010-2011 Tesla Roadster 2.5