July 5, 2016
Motortrivia Team (10196 articles)

Toyota พบทางสว่างการทำตลาดรถกรีนแบบ PHEV ในนิวซีแลนด์


Posted by : ARIA 54

 

  เรารู้กันอยู่แล้วว่านิวซีแลนด์เป็นประเทศที่มีประชากรไม่มากนัก แต่ (ส่วนใหญ่รวมถึงผู้แปล) ไม่เคยรู้ว่าการตัดสินใจทำตลาดรถยนต์สักรุ่นหนึ่งที่นั่น มีความซับซ้อนหรือมีรายละเอียดอย่างไรบ้าง… ผู้ผลิตรายใหญ่อย่างโตโยต้าพบว่าการจะนำเข้ารถกรีนเสียบปลั๊กอย่าง Toyota Prius PHEV ไปจำหน่ายในนิวซีแลนด์นั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย เนื่องจากตัวรถมีราคาสูงเกินไป ทว่าล่าสุด โตโยต้าค้นพบทางสว่างในการทำตลาด Prius PHEV ไปพร้อมๆ กับการกดเพดานราคาลงได้แล้ว

  นั่นคือการนำเข้า Prius PHEV รุ่นล่าสุดจากญี่ปุ่นในลักษณะรถ Used หรือรถมือสองนั่นเองครับ

  แม้จะเป็นการทำตลาดที่ค่อนข้างแปลก แต่ก็ต้องยอมรับว่าน่าทึ่งจริงๆ โตโยต้านิวซีแลนด์ระบุว่า เส้นทางการนำเข้าจะเป็นการนำ Prius PHEV มือสองจากญี่ปุ่นไปพักทำความสะอาด ปรับปรุง ตรวสอบคุณภาพในศูนย์ที่เมืองเธมส์ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของนิวซีแลนด์ จากนั้นจึงจะปล่อยรถไปยังเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายของโตโยต้านิวซีแลนด์

  ราคาจำหน่าย Prius PHEV แบบมือสองจะอยู่ที่ประมาณ 35,000 – 40,000 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ หรือประมาณ 8.9 แสน – 1 ล้านบาทนิดๆ ครับ น่าเสียดายที่ไม่มีข้อมูลว่า หากโตโยต้านำเข้าแบบรถใหม่ ราคาเริ่มต้นจะอยู่ที่เท่าไหร่? แต่ดูเหมือนว่าราคานี้จะผ่านการกรองมาแล้วหลายชั้นว่าเหมาะสมกับการทำตลาดในนิวซีแลนด์

  การดำเนินงานเริ่มขึ้นไปแล้วในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ปัจจุบันรถลอทแรกๆ จากญี่ปุ่นกำลังถูกจูนให้สามารถรับวิทยุเครือข่ายท้องถิ่น, ปรับการทำงานของกล้องหลังสำหรับช่วยถอย, ภาษาบนมาตรวัดถูกปรับจากภาษาญี่ปุ่นเป็นภาษาอังกฤษ และมีการพิมพ์คู่มือใหม่เป็นภาษาอังกฤษ ในเบื้องต้นการรับประกันแบตเตอรี่จะมีระยะเวลา 5 ปี โดยภายใน 5 ปีแรกนั้นหากเจ้าของรถพบปัญหากับแบตเตอรี่ โตโยต้าจะดำเนินการเปลี่ยนแบตฯ ให้ทันที

  น่าสนไหมครับสำหรับการทำตลาดรถกรีนลักษณะนี้ในบ้านเรา ในเมื่อโตโยต้าเองก็ยังไม่มีแผนการจำหน่าย Prius ใหม่ MY2016 (แบบไม่เสียบปลั๊ก) ในเวลานี้?  


2016 Toyota Prius PHEV