August 12, 2016
Motortrivia Team (10197 articles)

AMZ Racing Formula Student ทุบสถิติ 0-100 ในวิครึ่ง!


Posted by : Fascinator 

 

  ในเวลา 2 วินาที คุณทำอะไรได้บ้าง? กระพริบตา? อาจจะได้สัก 3-4 ที แปรงฟัน? มันก็ออกจะเร็วไปหน่อย หรือจับโปเกมอน? ไม่มีทาง แต่ถ้าคุณถามนักศึกษาจาก ETH Zurich พวกเขาจะบอกว่าพวกเขาสร้างรถที่สามารถเร่งจาก 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ได้เร็วสุดๆ สักคันยังไงล่ะ

  กลับมาพบกันอีกครั้งกับ Grimsel รถที่เคยทำสถิตินี้ไว้ในปี 2014 ก่อนที่จะถูกทำลายไปในปีถัดมา ปีนี้ Grimsel กลับมาทวงคืนบัลลังก์อีกครั้ง คราวนี้มันสามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ได้ภายใน 1.513 วินาที และค่าแรงG พุ่งขึ้นไปถึง 2.25G!


อัตราเร่ง 0-100 km/h


  Grimsel ยังคงเป็นรถที่ดีที่สุดที่ AMZ Racing ทีมแข่งนักศึกษาจาก ETH Zurich สร้างขึ้น ชาสซีส์เป็นโมโนค็อกคาร์บอนไฟเบอร์ออกแบบเอง ล้อแม็กก็เป็นคาร์บอนไฟเบอร์ออกแบบเองเช่นกัน ทำให้ Grimsel มีน้ำหนักเบามาก เพียง 168 กิโลกรัม มอเตอร์ขับเคลื่อนพวกเขาก็ได้ออกแบบเอง โดยเป็นมอเตอร์ขนาดเล็กรุ่นที่ 4 ของพวกเขารหัส AMZ M4 ซึ่งพวกเขาทำออกมา 4 ตัว ฝังไว้ในดุมล้อทำเป็นระบบ All-Wheel Drive ให้กำลังสูงสุดทะลุ 200 แรงม้า คิดเป็นแรงม้าต่อน้ำหนักได้เท่ากับ 1,190 แรงม้า/ตัน หรือถ้าจะเปรียบเทียบให้เห็นภาพ นั่นเกือบจะเป็น 2 เท่า ของแรงม้าต่อน้ำหนักของ Bugatti Veyron Super Sport.


งานประกอบ Grimsel


  Grimsel ไม่เพียงแต่เป็นรถที่มีอัตราเร่งสุดยอดเท่านั้น เทคโนโลยีในตัวมันนั้นก็สุดๆ เช่นกัน มันมีระบบแทร็คชั่นคอนโทรลที่ช่วยให้แน่ใจว่ามอเตอร์จะส่งม้าลงวิ่งได้เต็มอัตราศึก ระบบทอร์คเวคเตอริงที่ช่วยให้ส่งกำลังไปยังล้อนอกขณะเข้าโค้ง ระบบแดมเปอร์ปรับค่าได้เองเพื่อช่วยให้รถเข้าโค้งในทุกสภาพได้อย่างเหมาะสมที่สุด และระบบ DRS ปีกหลังเปิด-ปิด ได้ เพื่อช่วยสร้าง ดาวน์ฟอร์ซ ในตอนเข้าโค้งและลดแดรกฟอร์ซเมื่อถึงทางตรง

  รถคันล่าสุดของทีมนี้มีชื่อว่า Gotthard ซึ่งมันพึ่งคว้าแชมป์รายการ Formula Student Austria ที่สนาม Red Bull Ring ไม่กี่วันที่ผ่านมาหมาดๆ  


เปรียบเทียบความเร็วระหว่าง Grimsel และ Formula E


ข้อมูลทั่วไป
ชาสซีส์
–   น้ำหนักรถเปล่า 168 kg
–   โมโนค็อกคาร์บอนไฟเบอร์
–   ล้อแม็กคาร์บอนไฟเบอร์
–   ชุดแอโรแพ็คเกจพร้อมระบบ Active DRS
ระบบขับเคลื่อน
–   มอเตอร์ออกแบบเอง AMZ M4 ให้กำลังสูงสุด 4×37 kW แรงบิดสูงสุด 1,250 lb-ft
–   ระบบขับเคลื่อน All-Wheel Drive
–   Planetary Gear
–   Torque Vectoring
–   Traction Control

หมายเหตุ :  ชมคลิปออนบอร์ดได้ที่ แฟนเพจ AMZ ตามลิ๊งค์นี้ครับ.


ที่มา
•   topgear.com.
•   amzracing.ch.