August 15, 2016
Motortrivia Team (10020 articles)

Audi eROT ระบบชาร์จไฟกลับที่ทำงานร่วมกับระบบกันสะเทือน

เรื่อง : AREA 54

●   ระบบชาร์จไฟกลับไปยังแบตเตอรี่กำลังจะพัฒนาขึ้นไปอีกขั้น เมื่อออดี้คิดว่าระบบชาร์จไฟกลับในขณะเบรค/ยกคันเร่ง ยังไม่เพียงพอกับการใช้งานในรถยนต์ไฮบริดหรือรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในปัจจุบัน โดยออดี้ได้เริ่มมองหาระบบเก็บเกี่ยวพลังงานที่สูญเปล่าในรูปแบบใหม่ นั่นคือแรงสั่นสะเทือนที่ชุดระบบกันสะเทือนรับมาจากพื้นผิวถนนในขณะขับ

●   ออดี้เรียกชุดระบบรับแรงนี้ว่า eROT ย่อมาจาก Electromechanical rotary damper หลักการทำงานก็คือ การนำพลังงานจลน์หรือ kinetic energy ที่มีการเคลื่อนตัวของวัตถุในรูปแบบหนึ่งมาใช้งาน ในที่นี้ก็คือแรงสั่นสะเทือนของชุดระบบกันสะเทือนที่รับมาจากพื้นถนน วิศวกรของออดี้ได้แทนที่ช็อค แอบซอร์บเบอร์ แบบเดิมๆ ด้วยอัลเตอร์เนเตอร์ 2 ตัว ติดตั้งเอาไว้ที่ล้อคู่หลังทั้งด้านซ้ายและขวา ทำหน้าที่แปลงแรงสั่นสะเทือนที่รับมาจากแกนรับแรงของล้อมาเป็นพลังงานไฟฟ้า แล้วส่งไปเก็บยังแบตเตอรี่ขนาด 48-โวลท์ที่ติดตั้งเอาไว้ตรงกลางระหว่างอัลเตอร์เนเตอร์ทั้ง 2 ตัว

●   ในการทดสอบ ออดี้ระบุว่า eROT สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ประมาณ 100 – 150 วัตต์ บนถนนแบบทั่วไปในเยอรมัน และ 613 วัตต์บนถนน tarmac หรือยางมะตอย… แม้ตัวเลขจะดูน้อยนิด (น้อยมาก) แต่อย่าลืมว่า eROT เป็นเพียงหนึ่งในระบบย่อยที่ช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงในรถยนต์หนึ่งคัน เมื่อรวมกับระบบอื่นๆ เช่น ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าช่วยลดการใช้กำลังของเครื่องยนต์ในจังหวะเร่งความเร็ว, ระบบลดการทำงานของลูกสูบในบางจังหวะ (cylinder deactivation) หรือในรถคันนั้นๆ มีระบบ start/stop system ติดตั้งอยู่ ระบบทั้งหมดก็จะร่วมมือกันช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงลงได้อีกมากพอสมควร

●   ในกรณีนี้ เฉพาะระบบ eROT ระบบเดียว จะสามารถลดอัตราการคายคาร์บอนไดออกไซด์ในไอเสียลงได้ราว 3 กรัม/กม. และลดการใช้เชื้อเพลิงลงได้ราว 0.7 ลิตร/100 กม. ดังนั้นเมื่อรวมกับระบบลดการใช้พลังงานอื่นๆ แบบในย่อหน้าที่ผ่านมา ตัวเลขโดยรวมก็จะดีขึ้นเมื่อเรามองในภาพรวม (ตัว eROT ก็คือหน่วยย่อยในระบบ mild hybrid)

●   ด้านความนุ่มนวล แม้ช๊อคฯ จะหายไปแต่แกนรับแรงสั่นสะเทือนในแนวดิ่งจะทำหน้าที่แทนช๊อคฯ ไปในตัว ออดี้ระบุว่าตัวระบบจะสามารถปรับค่าบั๊มพ์/รีบาวด์ได้ด้วยซอฟท์แวร์ ซึ่งในการใช้งานจริงก็จะเหมือนกับการตั้งค่าความหนืดของช็อคฯ แบบทั่วไป กล่าวได้ว่าชุดระบบ eROT ก็คือชุดระบบกันสะเทือนแบบแปรผันที่พ่วงความสามารถในการชาร์จไฟกลับเข้าไปด้วยนั่นเอง

●   ณ ปัจจุบันชุดระบบชาร์จไฟกลับ eROT ยังเป็นเพียงระบบโปรโตไทป์ของออดี้ โดยออดี้เองก็ยังไม่ระบุกรอบเวลาในการใช้งานจริงกับรถรุ่นใดในเวลานี้