August 29, 2016
Motortrivia Team (10167 articles)

Maserati G3.0 ส่งความอาวรณ์แบบมีเอกลักษณ์ในสไตล์อิตาเลียน

เรื่อง : AREA 54

●   ผู้แปลคิดว่าบ้านเราคงไม่ได้เห็นอะไรกันในลักษณะนี้มากนัก เนื่องจากความตายก็คือความตาย จบแล้วจบกัน ทุกอย่างดับสูญ ไม่มีการรับรู้ใดๆ ทว่า ELLENA s.r.l. บริษัทดัดแปลงรถบรรจุโลงศพจากเมืองซาลุทโซ ประเทศอิตาลี อาจจะอยากให้ผู้ที่ไว้อาลัยได้พบความสุขเล็กๆ ในใจ จึงออกแบบรถบรรจุ/บรรทุกโลงศพ หรือที่เรียกกันว่ารถ Hearse (หรือ Funeral Coaches ในความหมายเดียวกัน) โดยใช้รถสปอร์ตหรูอย่าง Maserati Ghibli เป็นพื้นฐานในการดัดแปลง

●   ในภาพยนตร์ต่างประเทศ ส่วนใหญ่เรามักจะคุ้นตากันแต่รถ Hearse ของแบรนด์แคดิลแลค ซึ่งเรียกกันอย่างเป็นทางการว่า Cadillac hearse ทว่าในความเป็นจริงนั้น ผู้ผลิตรถยนต์ในสหรัฐฯ ต่างก็มีรถ Hearse ฐานล้อยาวเป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น บิวอิค/แคดิลแลคของ GM, ไครสเลอร์ของ FCA หรือ ลินคอล์นของฟอร์ด มอเตอร์ ส่วนในยุโรปนั้น การใช้รถหรูเป็นดูเหมือนจะค่อนข้างหลากหลายกว่า เมอร์เซเดส, เดมเลอร์, จากัวร์ หรือวอลโว่ ต่างก็มีรุ่นรถดัดแปลงสำหรับรองรับธุรกิจนี้

●   รุ่นที่เห็นในภาพ Ellena s.r.l. ใช้ชื่อรุ่นว่า Maserati G3.0 ใช้พื้นฐานของซาลูนหรูตัวถัง 4 ประตู Maserati Ghibli รุ่นปัจจุบันที่ใช้พละกำลังจากเครื่องยนต์ดีเซล V6 สูบ ความจุ 3.0 ลิตร มาตรฐาน Euro 6 แม้จะไม่ระบุความยาวฐานล้อ แต่เห็นได้ชัดว่ามันถูกขยายความยาวเพิ่มขึ้นไปอย่างมาก เพื่อให้เหมาะกับการใช้งานตามวัตถุประสงค์ ความยาวรวมของตัวรถมากกว่า 6.6 เมตร สามารถบรรจุโลงที่มีความยาวสูงสุดได้ 2.35 เมตร สูงไม่เกิน 95 ซม.

●   บอดี้ของพื้นที่บรรทุกผลิตจากไฟเบอร์กลาส งานออกแบบนับว่าไม่ธรรมดา เนื่องจากมีการเล่นเส้นสายที่ปราดเปรียว โค้งรับกับงานออกแบบโดยรวมของตัวรถเดิม ภายในมีชุดยึดตัวโลงไม่ให้เคลื่อนที่ มีชุดระบบไฟส่องสว่าง และมีการตกแต่งด้วยหนัง ลายไม้ ในโทนสีที่อบอุ่น

●   นอกจากมาเซราติรุ่นที่เห็นนี้ Ellena s.r.l. ยังมีรถดัดแปลงอีกหลายรุ่น อาทิ Mercedes-Benz E-Class แบ่งเป็นรุ่นบอดี้ความยาว 6.2 เมตร หรือ 5.4 เมตร และยังมีส่วนของ Used Car อาทิ ไครสเลอร์, เบนซ์ตากลมรุ่นยอดนิยม W211 ไล่ไปถึงรถแวนอย่าง Mercedes Vito

●   ความตายนั้นเป็นเรื่องที่ธรรมดาครับ… ทว่าความรักและความอาวรณ์เป็นเรื่องที่ไร้ข้อจำกัดยิ่ง     ●

ELLENA s.r.l. Funeral Coaches