August 29, 2016
Motortrivia Team (10170 articles)

Kode57 โปรโตไทป์สปอร์ตแบบพร้อมผลิตของ Ken Okuyama


Posted by : AREA 54

 

  เมื่อเอ่ยชื่อของ มร. เคน โอคุยามะ แฟนๆ เฟอร์รารี่น่าจะคุ้นชื่อกันดีในฐานะผู้ออกแบบสปอร์ตชั้นเลิศอย่าง Enzo Ferrari ล่าสุดในงาน 2016 Quail, A Motorsport Gathering ณ Quail Lodge & Golf Club แคลิฟอร์เนีย มร. โอคุยามะ ได้เผยโฉมแผนงานส่วนตัวผ่านโปรโตไทป์สปอร์ตรุ่นใหม่ในชื่อ Kode57 enji ที่มาพร้อมความบ้าบิ่นอย่างประตูที่เปิดโยกไปทางด้านหลัง

  Kode57 enji เป็นรถสปอร์ตในสไตล์กึ่งโรดสเตอร์ ตัวถัง 2 ประตู 2 ที่นั่ง กระจกบังลมเตี้ย ประตูแบบ rear-hinged doors โยกเปิดสวิงออกไปทางด้านหลัง แชสซีส์ – ตัวถังผลิตจากอลูมิเนียม และคาร์บอนไฟเบอร์ พละกำลังมาจากเครื่องยนต์เบนซินแบบ V12 สูบ ความจุ 6.0 ลิตร คาดว่าน่าจะนำมาจากเฟอร์รารี่รุ่นใดรุ่นหนึ่ง ทว่ามีการจูนกำลังให้เป็นพิเศษเฉพาะรุ่นโดยบริษัท Novitec Rosso ประเทศเยอรมัน ซึ่งเป็นจูนเนอร์เจ้าประจำของเฟอร์รารี่ กำลังสูงสุดผลิตได้ประมาณ 600 แรงม้า (hp)

  ผู้แปลยังหาข้อมูลการผลิตจริงไม่เจอ ในเว็บไซท์ของ มร. โอคุยามะ เองก็ยังไม่มีรายละเอียดส่วนนี้ ทว่าเว็บไซท์ TMZ Sports มีรายงานว่า Floyd Mayweather หนึ่งในยอดนักชกจากสหรัฐฯ ได้ออร์เดอร์รถรุ่นนี้ไปเรียบร้อยแล้วด้วยราคา 2.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 96.7 ล้านบาท นอกจากนี้ TMZ Sports ยังระบุว่า Kode57 จะมีการผลิตจริงแบบจำกัดจำนวนเพียง 5 คันเท่านั้น… หมายความว่า Kode57 ยังมีเจ้าของได้อีกเพียง 4 คนในโลก และทุกคันจะมีการจูนเครื่องยนต์และช่วงล่างให้มีการตอบสนองแตกต่างกัน ตามลักษณะความชอบของเจ้าของรถโดย Novitec Rosso

   มร. เคน โอคุยามะ เป็นนักออกแบบสัญชาติญี่ปุ่นจากเมืองยามางาตะ ปัจจุบันอายุ 57 ปี (1959) เคยร่วมงานกับ GM, ปอร์เช่ ก่อนจะรับหน้าที่เป็น Creative Director ให้กับ Pininfarina ซึ่งนอกจากเขาจะเป็นผู้กำหนดทิศทาง และร่วมออกแบบสปอร์ตรุ่นสำคัญๆ อย่าง Porsche 996, Ferrari P4/5 หรือ Enzo Ferrari แล้ว เขายังเป็นผู้ปรับปรุงงานออกแบบของซีรี่ส์รถไฟ Shinkansen หลายๆ รุ่น อาทิ JR East E3, E6, E7 ไปจนถึงรถดีเซลรางคลาสสิคอย่าง KiHa 141 series อีกด้วย… นี่ยังไม่ได้นับงานออกแบบผลิตภัณฑ์อีกมากมายจนนับไม่ถ้วนครับ

  หลังลาออกจากพินินฟารินาในปี 2008 มร. โอคุยามะ ได้เริ่มออกแบบรถในรหัส ‘Kode’ เป็นครั้งแรก โดยคำว่า Kode นั้นย่อมาจาก Ken Okuyama Design นั่นเอง ปัจจุบันรถรหัส Kode มีทั้งหมด 5 รุ่น ประกอบด้วย Kode7 (2 รุ่นย่อย), Kode8, Kode9 (2 รุ่นย่อย) ปิดท้ายด้วยรุ่นล่าสุด Kode57 ที่เราเห็นกันนี้ ซึ่งในเว็บไซท์ของเขาระบุว่าเป็นรถแบบ One Off หรือหนึ่งเดียวในโลก… นั่นเป็นที่มาที่ผู้แปลต้องขออ้างอิงข่าวเว็บไซท์ TMZ Sports ว่า Kode57 จะมีการผลิตทั้งหมด 5 คัน เนื่องจากเว็บไซท์อย่างเป็นทางการไม่มีข้อมูลในส่วนนี้ครับ  


2016 Kode57 enji