August 26, 2016
Motortrivia Team (10069 articles)

2017 Mercedes-Benz Viano Marco Polo พร้อมทัพรถบ้านสุดหรู

เรื่อง : AREA 54

  เมอร์เซเดสตอบรับความต้องการของผู้ที่รักการท่องเที่ยว เปิดตัวรถแคมเปอร์แวนรุ่นใหม่ Mercedes-Benz Viano Marco Polo คู่แข่งสำคัญของ Volkswagen California การจัดแสดงอย่างเป็นทางการมีขึ้นในงาน 2016 Caravan Salon ดุสเซลดอร์ฟ เยอรมัน

  Viano Marco Polo เป็นรถรุ่นพิเศษที่อยู่กับ Mercedes-Benz Vito (หรือ V-Class) มาตั้งแต่เจนเนอเรชั่นแรก การผลิตเป็นผลงานร่วมกันระหว่างเมอร์เซเดสและ Westfalia บริษัทเก่าแก่ผู้เชี่ยวชาญในด้านการดัดแปลงรถแวนเป็นรถแคมเปอร์แวน และมีผลงานเด่นๆ มาตั้งแต่ช่วงปลายยุค 60s เช่น การดัดแปลง VW Type 2 ด้วยการติดตั้งหลังคาป๊อปอัพที่เรียกว่า pop-top แพคเกจ

  Viano Marco Polo พัฒนาขึ้นบนพื้นฐานของ Mercedes Vito/V-Class เจนเนอเรชั่นล่าสุด เวสท์ฟาเลียทำการติดตั้งจุดขายสำคัญอย่างหลังคาป๊อปอัพ โดยมีออปชั่นแยกเป็นระบบเปิดด้วยไฟฟ้า เสริมด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสำหรับชาวแคมเปอร์ อาทิ ซิงค์ล้างจาน, เตา 2 หัว, ตู้เย็นความจุ 40 ลิตร, แท็งค์เก็บน้ำสะอาดความจุ 38 ลิตร และถังเก็บน้ำเสียความจุ 40 ลิตร

  ส่วนสันทนาการมีโต๊ะแบบพับ 1 จุด พร้อมระบบไฟส่องสว่าง ส่วนพักผ่อนสามารถแยกเป็น 2 ชั้นได้ ชั้นบนเป็นเตียงเดี่ยวอยู่ใต้หลังคาป๊อปอัพ พร้อมโคมไฟส่องสว่าง 2 จุด ส่วนด้านล่างเป็นเตียงคู่ที่สามารถปรับเป็นเตียงเดี่ยวได้ด้วยระบบ one-touch

  Mercedes-Benz Viano Marco Polo :  แยกจำหน่ายเป็น 2 รุ่นย่อยขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ตกแต่ง แบ่งเป็น Marco Polo Activity Edition ราคาเริ่มต้นที่ 44,625 ยูโร หรือประมาณ 1.74 ล้านบาท ส่วนรุ่นท๊อป Marco Polo Edition ราคาเริ่มต้นที่ 59,500 ยูโร หรือประมาณ 2.32 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีรุ่นสปอร์ต Marco Polo AMG Line เพิ่มชุดแต่ง AMG จากโรงงานให้ด้วยอีกหนึ่งรุ่น ทว่าไม่มีการระบุราคาจำหน่ายเอาไว้

  นอกจากนี้เมอร์เซเดสยังเพิ่มทางเลือกให้กับชาวแคมเปอร์ด้วยรถรุ่นใหม่อีก 3 รุ่น ประกอบด้วย:

  HYMERCAR Grand Canyon S :  ผลงานการผลิตร่วมกันระหว่างเมอร์เซเดสและ Hymer GmbH & Co. KG ใช้พื้นฐานของรถแวนขนาดใหญ่ Mercedes-Benz Sprinter รุ่นล่าสุด อุปกรณ์อำนวยความสะดวกอยู่ในระดับเดียวกับงานของเวสท์ฟาเลีย ต่างกันตรงที่ Grand Canyon S จะไม่มีหลังคาป๊อปอัพ ทว่าตัวถังของ Sprinter นั้นเป็นทรงหลังคาสูงอยู่แล้ว จึงมีพื้นที่ดัดแปลงอยู่มากพอสมควรเมื่อเทียบกับ Vito และสะดวกกว่าด้วยการมีพื้นที่ส่วนเปียกขนาดพอดีตัว ใช้สำหรับอาบน้ำหรือทำธุระส่วนตัว ภายในมีสุขภัณฑ์ครบ ราคาจำหน่ายไม่ระบุ

  Vansportscamper :  ใช้พื้นฐานของ Mercedes-Benz Vito Tourer ตัวรถสามารถใช้ค้างคืนได้ แม้อุปกรณ์ความสะดวกอาจจะขาดไปบ้าง ราคาจำหน่ายไม่ระบุ… อย่างไรก็ตามหากเจ้าของ Vito ต้องการหลังคาแบบป๊อปอัพจริงๆ เมอร์เซเดสแนะนำอย่างเป็นทางการว่า สามารถเรียกใช้บริการของ SCA daecher ได้ โดยปัจจุบันนั้น SCA มีไลน์ผลิตหลังคาป๊อปอัพสำหรับ Vito อยู่ 2 แบบ (รุ่น) คือ SCA 152 หลังคาป๊อปอัพแบบเปิดด้านหน้า ความยาวตลอดหลังคาตัวรถ และ SCA 153 หลังคาป๊อปอัพแบบเปิดด้านหลัง ความยาวเต็มพื้นที่หลังคาเช่นกัน ราคาติดตั้งเพิ่มเติมประมาณ 3,145 ปอนด์ หรือประมาณ 1.43 แสนบาท

  Citan with a TopDog :  ปิดท้ายด้วยแคมเปอร์แวนขนาดกะทัดรัดที่ใช้พื้นฐานของรถ Mini MPV อย่าง Mercedes-Benz Citan แม้จะมีขนาดตัวที่เล็กที่สุดในกลุ่ม แต่จะได้รับการเพิ่มความสะดวกด้วยเต๊นท์หลังคา หรือ rooftop tent ของแบรนด์ 3DOG camping รองรับการใช้งานสำหรับผู้ใหญ่ 2 คนแบบพอดีตัว ทั้งนี้ 3DOG เป็นหนึ่งในแบรนด์เอาท์ดอร์ยอดนิยม มีเต๊นท์หลังคาหลากหลายขนาด สามารถติดตั้งกับรถได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นสเตชั่นแวกอน, แวน หรือปิคอัพ… เมอร์เซเดสไม่ได้ระบุราคาจำหน่ายเช่นกัน

   เฉพาะเต๊นท์หลังคาของ 3DOG camping ราคาจำหน่ายในปัจจุบันจะอยู่ในช่วง 2,523 – 3,327 ดอลลาร์ หรือประมาณ 8.1 หมื่นบาท – 1.1 แสนบาท น้ำหนักราวๆ 70 – 80 กก. ครับ เมื่อพับเก็บบนหลังคาจะมีความสูงเพิ่มขึ้นราว 25 – 30 ซม. เท่านั้น   

2017 Mercedes-Benz Campervan