August 25, 2016
Motortrivia Team (10167 articles)

2016 Mercedes-Benz Vision Maybach 6 Concept


Posted by : AREA 54

 

  เมอร์เซเดสเผยภาพรถต้นแบบหรู 2+2 ที่นั่งรุ่นใหม่ Mercedes-Benz Vision Maybach 6 Concept โดยมีการจัดแสดงอย่างเป็นทางการไปที่งานประมูล/แสดงรถโบราณและรถคลาสสิค รวมถึงรถรุ่นใหม่ล่าสุด 2016 Pebble Beach Concours D’Elegance ระหว่างวันที่ 16 – 21 สิงหาคมที่ผ่านมา

  Mercedes-Benz Vision Maybach 6 เป็นรถต้นแบบตัวถังคูเป้ขนาดยักษ์ ห้องโดยสารแบบ 2+2 ที่นั่ง ความยาวตัวรถร่วมๆ 6 เมตรตามชื่อรุ่น คือ ความยาวรวม 5,700 มม. กว้าง 2,100 มม. สูง 1,328 มม. เมอร์เซเดสระบุว่าต้นแบบรุ่นนี้นับเป็นการแสดงวิสัยทัศน์ผ่านรูปแบบรถ ‘คูเป้สุดหรู’ รุ่นแรกในซีรี่ส์ต้นแบบ นับจาก Vision Ener-G-Force (2012), AMG Vision Gran Turismo (2013) และ Vision Tokyo (2015) นั่นเป็นที่มาของการการันตีด้วยชื่อ มายบัค

  ภาพลักษณ์ภายนอกเป็นแบบรถ 2 ประตูคูเป้ ฝากระโปรงหน้ายาว พื้นที่ greenhouse หรือกระจกรอบคันลู่เรียวไปทางด้านท้ายรับกับแนวหลังคาที่ลาดเท ประตูเป็นแบบ Gullwing เติมความหรูในแบบย้อนยุคด้วยด้านท้ายแบบเรียบแบนในสไตล์ที่เรียกว่า boat tail (แบบที่นิยมใช้ในโรลส์-รอยซ์ หรือรถหรูในยุคคลาสสิคแบรนด์อื่นๆ) และด้วยขนาดตัวที่ใหญ่โต เมอร์เซเดสจึงใช้ล้อขนาดใหญ่ถึง 24 นิ้วเพื่อให้มีความลงตัวในมุมมองด้านข้าง โดยรูปแบบของล้อที่ติดตั้งใน Vision Maybach 6 พัฒนาต่อยอดมาจากต้นแบบ Mercedes Concept IAA ในปี 2015

  ห้องโดยสารเน้นความกว้างและหรูในแบบเลาจน์ ออกแบบในลักษณะโอบล้อมผู้ขับและผู้โดยสาร 360 องศา รอบตัวสั่งงานด้วยจอระบบสัมผัสแม้แต่บนแผงประตู กระจกบานหน้าทั้งบานใช้งานเป็นจอ HUD เต็มพื้นที่ ฝั่งผู้ขับมีเพียงมาตรวัดทรงกลม 2 ดวง และพวงมาลัยแบบ 2 ก้าน แม้จะเรียบง่ายจนเหลือเชื่อ แต่งานออกแบบกลับให้ความรู้สึกที่หรูและล้ำสมัยมาก อย่างไรก็ตาม ในเอกสารเมอร์เซเดสระบุว่า Vision Maybach 6 เป็นรถ “2+2 ที่นั่ง” ทว่าจากภาพผู้แปลยังมองไม่ออกว่าตำแหน่งผู้โดยสารด้านหลังเป็นลักษณะใด?

  อีกหนึ่งจุดเด่นคือ ใต้ฝากระโปรงด้านหน้าที่ยาวโล่งนั้น เมอร์เซเดสออกแบบให้เป็นห้องสัมภาระขนาดใหญ่ มีกระเป๋าเดินทาง 2 ใบที่ออกแบบเฉพาะรุ่นฝังเข้ารูปกับพื้นที่จัดวาง นอกจากนี้ยังมีการออกแบบถาดทรงเข้ารูปในลักษณะหารสอง แบ่งฝั่งเป็นด้านซ้ายและขวา โดยเมื่อผู้ใช้งานยืนอยู่ในตำแหน่งด้านหน้าตัวรถ ฝั่งขวามือจะเป็นชุดเซ็ท Life Style สำหรับเก็บร่ม รองเท้า หรืออุปกรณ์จิปาถะ ส่วนฝั่งซ้ายมือจะเป็นชุดเซ็ท Picnic มีช่องเก็บช้อน แก้ว ขวดไวน์ ฯลฯ

  ชุดระบบขับเคลื่อนสาธิตถูกระบุว่าเป็นไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ (BEV) รองรับการชาร์จแบบควิคชาร์จ ความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟใน 1 ชม. เท่ากับ 80 กิโลวัตต์-ชม. มอเตอร์ไฟฟ้าแบบแม่เหล็กถาวรผลิตกำลังสูงสุด (บนกระดาษ) ได้ 550 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 750 แรงม้า (ps) อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. น้อยกว่า 4 วินาที ความเร็วสูงสุดถูกจำกัดเอาไว้ที่ 250 กม./ชม. ระยะทางในการขับเคลื่อนต่อการชาร์จ 1 ครั้ง 500 กม. ตามมาตรฐาน NEDC หรือการใช้งานของเฉลี่ยของผู้คนในยุโรป

  เมอร์เซเดสยังไม่มีกรอบเวลาในการพัฒนา Vision Maybach 6 เป็นคันจริงในเวลานี้ครับ เนื่องจากแผนงานสำคัญในปัจจุบันคือ การเตรียมงานเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 4 รุ่น ภายในปี 2020   


2016 Mercedes-Benz Vision Maybach 6 Concept