August 16, 2016
Motortrivia Team (10190 articles)

Mercedes เตรียมเปิดตัว sub-brand สำหรับรถไฟฟ้า


Posted by : AREA 54

 

  ในขณะที่บีเอ็มดับเบิลยู จับตามองเมอร์เซเดสในการทำตลาดปิคอัพ ทางฝั่งเมอร์เซเดสเองก็จับตาดูการเติบโตของซับ-แบรนด์กรีน BMW i เช่นกัน ล่าสุดเว็บไซท์ electrek มีรายงานว่าเมอร์เซเดสอาจเปิดตัวและใช้ชื่อซับ-แบรนด์ใหม่สำหรับไลน์อัพรถกรีนในชื่อ ‘EQ’

  ตามข่าว เมอร์เซเดสได้ทำการจดทะเบียนชื่อและสโลแกนเป็นจำนวนมาก เช่น EQA, EQB ไปจนถึง EQX รวมถึงกลุ่มคำขยายความที่อาจใช้ในเชิงการค้าสำหรับรถรุ่นใหม่ อาทิ EQ inside, EQ boost และ Generation MEQ หากไม่มีอะไรผิดพลาด เมอร์เซเดสก็น่าจะใช้ชื่อนี้ในการทำตลาดโดยไม่เสียเอกลักษณ์ในการแยกคลาสของรถตามแบบฉบับดั้งเดิมของเมอร์เซเดส เช่น A-Class, B-Class หรือ C-Class เพียงแต่เติมตัวอักษร EQ ของซับ-แบรนด์ใหม่เข้าไปทางด้านหน้าเท่านั้นเอง (เข้าใจง่ายกว่า รหัส Q ของ Infiniti มากครับ)

  ข่าวนี้สอดคล้องกับความเคลื่อนไหวที่ว่า เมอร์เซเดสอาจเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ภายในงาน 2016 Paris Motor Show เดือนตุลาคมนี้อย่างน้อย 1 รุ่น อย่างไรก็ตามสำนักข่าวยักษ์ใหญ่อย่าง Bloomberg เคยมีรายงานว่า เมอร์เซเดสได้เตรียมเปิดตัวรถกรีนใหม่ถึง 4 รุ่นภายในปี 2020 แบ่งเป็นรถ SUV พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ 2 รุ่น และรถซีดานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่อีก 2 รุ่น ส่วนรถรุ่นแรกที่อาจเปิดตัวในปารีสฯ น่าจะเริ่มทำตลาดได้ภายในปี 2017

  ปัจจุบันเมอร์เซเดสยังไม่มีรถที่แสดงให้เห็นว่าสามารถทำตลาดได้อย่างสูสีกับคู่แข่งในปัจจุบันได้ถนัด ในขณะที่ BMW i3 กลับมียอดจำหน่ายที่น่าเอาใจช่วยใน ตารางยอดจำหน่ายรถไฟฟ้า และรุ่นที่ทำตลาดในเวลานี้อย่าง B-Class Electric Drive ก็ยังตามหลัง BMW i3 อยู่หลายอันดับ ทั้งๆ ที่มีส่วนต่างของราคาจำหน่ายไม่มากนัก โดยในปี 2015 ที่ผ่านมา ยอดจำหน่ายของ BMW i3 อยู่ในอันดับที่ 4 ของตาราง ในขณะที่ยอดจำหน่ายของ B-Class Electric Drive อยู่ที่อันดับ 11

   สิ่งที่น่าสนใจคือ เมอร์เซเดสยังไม่เคยผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบใหม่ทั้งหมดตั้งแต่เริ่มต้นจากแบบร่างมาก่อน เนื่องจากรถกรีนของเมอร์เซเดสที่ทำตลาดอยู่ในเวลานี้ ยังคงผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์มเดิมของ A หรือ B-Class และใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ชุดเดิมจาก A-Class E-Cell ที่พัฒนาร่วมกับเทสล่า มอเตอร์สมาตั้งแต่ช่วงปี 2010 นอกจากนี้บริษัทแม่อย่างเดมเลอร์ก็เริ่มที่จะลงทุนในด้านการพัฒนาระบบขับเคลื่อนใหม่แบบ in-house และเทสล่าเองก็ยุติการเป็นซัพพลายเออร์ให้กับเมอร์เซเดส (สำหรับผลิต B-Class) ไปเรียบร้อยแล้วในช่วงปี 2015

   ดังนั้น การรีเฟรชแบรนด์ใหม่ และปรับทิศทางการตลาดใหม่ในแบบที่บีเอ็มดับเบิลยูทำกับรถภายใต้แบรนด์ i น่าจะเป็นการเปิดมุมมองและหนทางใหม่ๆ ของเมอร์เซเดสที่น่าติดตามครับ… ปัจจุบันบีเอ็มดับเบิลยูเพิ่มความชัดเจนในการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ยิ่งขึ้น โดย BMW i จะเป็นซับ-แบรนด์สำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า และ BMW iPerformance จะเป็นรถยนต์ที่ใช้เทคโนโลยี plug-in hybrid และเพิ่งมีการ เปิดตัวเป็นทางการในบ้านเรา ไปเมื่อต้นปี 2016 ที่ผ่านมา  

หมายเหตุ : ภาพประกอบ 2015 Mercedes-Benz B-Class Electric Drive


2015 Mercedes-Benz B-Class Electric Drive