August 7, 2016
Motortrivia Team (10170 articles)

Nissan Bladeglider จากต้นแบบสู่โปรโตไทป์ 1+2 ที่นั่ง


Posted by : AREA 54

 

  นิสสันเตรียมจัดแสดงรถโปรโตไทป์รุ่นใหม่ Nissan Bladeglider ที่กรุงริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล ภายในเดือนสิงหาคม 2016 นี้ ตัวรถพัฒนาขึ้นบนพื้นฐานของ รถต้นแบบชื่อเดียวกันที่เปิดตัวในงาน 2013 Tokyo Motor Show ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ และยังคงใช้รูปแบบเลย์เอาท์ห้องโดยสารแบบ 1+2 ตำแหน่ง ผู้ขับด้านหน้าแบบเบาะเดี่ยวตรงกลาง พ่วงด้วยผู้โดยสารอีก 2 ที่ทางด้านหลัง

  Bladeglider เป็นรถที่ได้แรงบันดาลใจมาจากตัวแข่ง Nissan ZEOD RC ที่นิสสันลงวิ่งใน Le Mans ปี 2014 งานออกแบบดั้งเดิมสืบสายมาจากตัวแข่ง Nissan DeltaWing ซึ่งเป็นรถในคลาส CDNT หรือ Car Displaying New Technologies ของ Le Mans ในปี 2012 โดยมีการปรับเปลี่ยนจากเครื่องยนต์เบนซินมาสู่ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าเต็มรูปแบบ ทุกคันยังคงเก็บเลย์เอาท์หน้าแคบยาว ท้ายกว้าง ในลักษณะรถประเภท Land Speed Record ตัวโปรโตไทป์ล่าสุดมีการออกแบบแอร์โรแพคเกจใหม่ เพิ่มเนื้อที่กระจกรอบคันให้มีมุมมากกว้างขึ้น

  ระบบขับเคลื่อนเหมือนตัวแข่ง ZEOD RC ครับ คือ ขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หลัง ซึ่งผลในการแข่งขันออกมาแล้วว่ามันไม่เวิร์ค ทว่าในการใช้งานปกติก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร Bladeglider จะใช้พละกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ แยกติดตั้งที่ล้อหลังทั้ง 2 ด้าน แต่ละด้านผลิตกำลังได้ 130 กิโลวัตต์ หรือราว 174 แรงม้า (hp) กำลังรวมทั้งระบบจำกัดไว้ที่ประมาณ 268 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 72 กก.-ม. เก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่ลิเธียม-ไออน

  นิสสันเน้นการขับแบบสปอร์ตอย่างเต็มที่ในรถคันนี้ เห็นได้ชัดจากโหมดในการขับ 3 แบบ คือ Off, Agile และ Drift หากผู้ขับใช้งานแบบปกติในชีวิตประจำวัน Bladeglider จะถูกเปิดใช้งาน torque vectoring system ช่วยกระจายแรงบิดในล้อคู่หลังเพื่อลดอาการท้ายปัด (Oversteer) เป็นค่ามาตรฐาน และด้วยน้ำหนักตัวราว 1,300 กก. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ของโปรโตไทป์คันนี้จะต่ำกว่า 5 วินาที… หลายท่านอาจจะคะเนเอาด้วยตาว่าน้ำหนักตัวน่าจะน้อยกว่านี้มาก ทว่าน้ำหนักตัวส่วนใหญ่จะไปอยู่ที่แบตเตอรี่ครับ

  “รถโปรโตไทป์รุ่นนี้คือคำจารึกที่ชัดเจนในการขยายความปรัชญาการเดินทางแบบอัจฉริยะของนิสสัน ซึ่งผสานการขับเคลื่อนอันรื่นรมย์เข้ากับความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม เราเชื่อว่าบรรดานักขับควรจะมองไปยังระบบขับเคลื่อนมลพิษศูนย์ในอนาคต และ Nissan Bladeglider คือการสาธิตที่สมบูรณ์แบบที่สุด มันคือรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่บรรดาคนรักรถจะต้องหลงรัก”  Mr. Carlos Ghosn ประธานบริษัทนิสสันให้ความเห็น

  นิสสันยังไม่เผยกรอบเวลาในการพัฒนา Bladeglider จากโปรโตไทป์เป็นรุ่นจำหน่ายจริงในเวลานี้ อย่างเร็วที่สุดก็คงจะเป็นหลังปี 2020 ครับ  


2016 Nissan Bladeglider Prototype