August 28, 2016
Motortrivia Team (10170 articles)

NVIDIA พัฒนา SoC ใหม่สำหรับรถที่ติดตั้งระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ

เรื่อง : AREA 54

●   อินวิเดีย เผยความเคลื่อนไหวล่าสุดในการพัฒนา SoC หรือ systems-on-a-chip รุ่นใหม่สำหรับใช้ในรถยนต์ที่ติดตั้งระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ (Autonomous Vehicles) ใช้พื้นฐานของ Parker ซึ่งเป็น SoC หรือชิปที่รวมการทำงานของ CPU/GPU และหน่วยประมวลผลต่างๆ เอาไว้ในหน่วยเดียวกัน โดยพาร์คเกอร์นั้นเป็นหนึ่งในชิปซีรี่ส์ Tegra รุ่นล่าสุดของอินวิเดีย

●   พาร์คเกอร์นับเป็นหน่วยประมวลผลสำหรับอุปกรณ์พกพาเจนเนอเรชั่นใหม่ที่ปัจจุบันยังไม่มีผู้ผลิตรถยนต์แบรนด์ใดนำไปทดลองใช้งานจริง ณ เวลานี้ Volvo XC90 เป็นรถรุ่นเดียวที่ประกาศหมายกำหนดการเตรียมใช้งานฮาร์ดแวร์รุ่นใหม่ Drive PX2 ของอินวิเดียในการทดสอบระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติในช่วงปี 2017 ซึ่งอินวิเดียเองก็เพิ่งทำการเปิดตัว Drive PX2 เป็นครั้งแรกในงาน CES – Consumer Electronics Show 2016 ที่ลาสเวกัสเมื่อต้นปีที่ผ่านมานี้เอง

●   Drive PX2 เป็นสถาปัตยกรรมที่ใช้งานหน่วยประมวลผลพาร์คเกอร์ 2 ตัวทำงานร่วมกัน อินวิเดียคาดว่ามันจะเป็นฮาร์ดแวร์ที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่อินดิเวียเคยพัฒนาขึ้นมา เน้นการทำงานร่วมกับ AI ของระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติในด้านการเรียนรู้เชิงลึก (deep learning) ด้วยความรวดเร็ว เพื่อให้สามารถจัดการกับสถานการณ์ต่างๆ รอบๆ ตัวรถที่แปรผันตลอดเวลาได้อย่างทันท่วงที นอกจากนี้ Drive PX2 ยังมีขนาดกะทัดรัดมากเมื่อเทียบกับฮาร์ดแวร์เจนเนอเรชั่นที่ผ่านมา

●   อินวิเดียระบุว่า พาร์คเกอร์มีความเร็วเพิ่มขึ้น 50 – 100% เมื่อเทียบกับ CPU แบบ multi-core ทั่วไป พละกำลังมาจากการทำงานร่วมกันของ CPU 64-บิท Denver เจนเนอเรชั่นใหม่ 2 ตัว จับคู่กับ CPU 64-บิท ARM Cortex A57 อีก 4 ตัว มีการทำงานในแบบแยกสมอง 256-คอร์ และมีสมรรถนะในการประมวลผลชุดคำสั่งราว 24 ล้านล้านชุด (24 trillion) ภายใน 1 วินาที นอกจากนี้พาร์คเกอร์ยังสามารถสนับสนุนการเล่นวีดิโอความละเอียดในระดับ 4K พร้อมเฟรมเรทในอัตรา 60fps ด้วยหากต้องการ

●   อินวิเดียให้ข้อมูลว่า นอกจากวอลโว่แล้วยังมีผู้ผลิตรถยนต์, ซัพพลายเออร์ที่เกี่ยวเนื่อง และสถาบันวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีของมหาวิทยาลัยต่างๆ เตรียมใช้งาน Drive PX2 ในการพัฒนาซอฟท์แวร์และฮาร์ดแวร์ในอีกหลายๆ โครงการแบบต่างกรรมต่างวาระ นั่นหมายถึงอินวิเดียยังสามารถเก็บข้อมูลการทำงานเพิ่มเติมได้อย่างต่อเนื่อง และ Drive PX2 เวอร์ชั่นจำหน่ายจริง อาจจะมีประสิทธิภาพโดยรวมสูงกว่านี้ได้อีก