August 15, 2016
Motortrivia Team (10022 articles)

Volvo XC90 T8 Twin Engine Momentum 200 กม. กทม.-เขาเขียว


เรื่อง : นาธัส แสงสุริยะ  •  ภาพ : วอลโว่ ประเทศไทย

 

  ช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา วอลโว่ ประเทศไทย รุกตลาดรถยนต์เอนกประสงค์ระดับหรูด้วยการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ All-New Volvo XC90 เป็นรถรุ่นแรกในเครือวอลโว่ที่พัฒนาขึ้นบนแพลตฟอร์มใหม่ SPA-Scalable Product Architecture และติดตั้งเครื่องยนต์ใหม่ Drive-E Powertrain และใช้รหัสใหม่ T8 ซึ่งหมายถึงชุดระบบปลั๊ก-อิน ไฮบริด ซึ่งทำงานร่วมกับเครื่องยนต์สมรรถนะสูง โดยวอลโว่เรียกเทคโนโลยีนี้ว่า Twin Engine ประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซินตระกูล Drive-E 4 สูบ ความจุ 2,000 ซีซี ติดตั้งระบบอัดอากาศคู่ทั้งเทอร์โบชาร์จและซูเปอร์ชาร์จ จับคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 87 แรงม้า

  เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ รหัส B4204T35 ความจุ 2,000 ซีซี รีดสมรรถนะด้วย 2 ระบบอัดอากาศ ทั้งเทอร์โบชาร์จและซูเปอร์ชาร์จ โดยซูเปอร์ชาร์จจะทำงานที่รอบต่ำถึงปานกลาง และเมื่อถึงรอบสูงเทอร์โบจะทำงานแทน ทำให้เครื่องยนต์ตอบสนองดีตั้งแต่รอบต่ำจรดรอบสูง เฉพาะเครื่องยนต์เบนซินมีกำลังสูงสุด 320 แรงม้า ที่ 5,700 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 40.7 กก.-ม. ที่ 2,200-5,400 รอบต่อนาที รองรับแก๊สโซฮอล์ 95 E10 ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าซึ่งติดตั้งอยู่ด้านหลังสำหรับขับเคลื่อนล้อหลัง มีกำลัง 87 แรงม้า แรงบิด 24.45 กก.-ม. ทั้งระบบผลิตกำลังรวมได้ 407 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 65.2 กก.-ม. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะพร้อม Geartronic เร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 5.6 วินาที ความเร็วสูงสุด 230 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 45.5 กิโลเมตรต่อลิตร

การชาร์จแบตเตอรีขณะขับ จะชาร์จได้สูงสุด 40 เปอร์เซ็นต์ ถ้าจะชาร์จให้แบตเตอรี่เต็ม ต้องชาร์จด้วยการเสียบปลั๊กเท่านั้น วอลโว่ให้เหตุผลว่าถ้าจะออกแบบให้ชาร์จแบตเตอรี่เต็มได้ในขณะขับ จะสิ้นเปลืองพลังงานค่อนข้างสูง


  ระยะเวลาในการชาร์จแบตเตอรี่ แบ่งเป็นกระแสไฟฟ้า 6 แอมป์ 6 ชั่วโมง, กระแสไฟฟ้า 10 แอมป์ 3.5 ชั่วโมง และกระแสไฟฟ้า 13 แอมป์ 2.5 ชั่วโมง โหมดไฟฟ้าล้วนวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 40 กิโลเมตรขึ้นอยู่กับสภาวะแวดล้อมและน้ำหนักบรรทุก คาร์บอนไดออกไซด์ในไอเสีย ในโหมดไฮบริด 53 กรัมต่อกิโลเมตร แบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ขนาด 65 กิโลวัตต์ ติดตั้งกลางรถซึ่งเป็นตำแหน่งที่ปลอดภัยจากการชน และมีการกระจายน้ำหนักที่ดี ทำให้รถมีความสมดุล การชาร์จแบตเตอรีขณะขับ จะชาร์จได้สูงสุด 40 เปอร์เซ็นต์ ถ้าจะชาร์จให้แบตเตอรี่เต็ม ต้องชาร์จด้วยการเสียบปลั๊กเท่านั้น วอลโว่ให้เหตุผลว่าถ้าจะออกแบบให้ชาร์จแบตเตอรี่เต็มได้ในขณะขับ จะสิ้นเปลืองพลังงานค่อนข้างสูง

  ระบบกันสะเทือนด้านหน้าเป็นแบบอิสระ ปีกนก 2 ชั้น ส่วนด้านหลังถูกออกแบบให้แขนกลต่างๆ ทำงานสัมพันธ์กับ Transverse Leaf Spring หรือแหนบขวางผลิตจากวัสดุสังเคราะห์น้ำหนักเบา ใช้พื้นที่ติดตั้งน้อยลง เมื่อรวมเข้ากับการติดตั้งแบตเตอรี่ของระบบไฮบริดไว้กลางรถ จึงช่วยให้เบาะแถว 3 มีพื้นที่มากขึ้น

  ทีมงาน มอเตอร์ทริเวีย มีโอกาสได้ทดลองขับ XC90 รุ่นย่อย T8 Twin Engine Momentum ราคา 4,490,000 บาท เส้นทางกรุงเทพฯ-สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ระยะทางรวมประมาณ 200 กิโลเมตร พร้อมทดลองใช้ระบบขับเคลื่อนทั้ง 6 โหมด ทั้ง Hybrid ซึ่งเป็นค่าเริ่มต้นทุกครั้งที่สตาร์ตเครื่องยนต์, Pure ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ใช้งานได้ที่ความเร็วไม่เกิน 125 กิโลเมตรต่อชั่วโมง, Power เครื่องยนต์และมอเตอร์ทำงานร่วมกัน, AWD ขับเคลื่อน 4 ล้อ เครื่องยนต์ขับล้อหน้า มอเตอร์ขับล้อหลัง และ Off-Road ใช้งานที่ความเร็วในช่วง 20-40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รวมทั้งทดลองใช้ความปลอดภัยและระบบช่วยเหลือต่างๆ ด้วย

  เริ่มออกเดินทางจากวอลโว่คลองตัน รับหน้าที่เป็นผู้โดยสารก่อน มีโอกาสได้ลองเล่นระบบต่างๆ อย่างจุใจ ศูนย์กลางการควบคุมเกือบทุกระบบของรถรวมอยู่ที่หน้าจอสัมผัสขนาด 9 นิ้ว ซึ่งติดตั้งที่คอนโซลกลาง แม้จะใช้ควบคุมระบบต่างๆ มากมาย แต่ก็ใช้งานง่ายไม่สับสน การตอบสนองของหน้าจอรวดเร็วทันใจ และมีเมนูให้ลองเล่นมากมายจริงๆ นั่งจิ้มจนถึงจุดพักรถก็ยังเล่นไม่หมด ห้องโดยตกแต่งสุดหรูสมราคา ประดับด้วยไม้แท้และหนังแท้เกรดพิเศษ หัวเกียร์คริสตัลจาก Orrefors ผู้ผลิตคริสตัลชื่อดังของสวีเดน พื้นที่ใช้สอยเหลือเฟือสำหรับ 7 ที่นั่ง เบาะแถว 3 ใช้งานได้จริงและสะดวกสบายพอตัวสำหรับผู้โดยสารที่สูงไม่เกิน 170 เซนติเมตร

เกียร์ B จะช่วยให้รถมี Engine Brake ขณะขับลงทางลาด ถ้ารถขับเคลื่อนในโหมดไฟฟ้าจะไม่มี Engine Brake ในโหมดเกียร์ B สามารถดึงคันเกียร์เข้าหาตัวเพื่อลดเกียร์ลงต่ำได้อีกจนถึงเกียร์ 1 ใช้ในกรณีที่ลงทางลาดชันมากๆ แต่จะไม่สามารถผลักเพื่อขึ้นเกียร์สูงได้


  ถึงสวนสัตว์เปิดเขาเขียวแล้วได้ทดลองใช้ระบบต่างๆ เช่น Adaptive Cruise Control ที่มาพร้อมฟังก์ชั่น Queue Assist รักษาระยะห่างจากคันหน้าอัตโนมัติ และรักษาช่องทางอัตโนมัติ แต่ผู้ขับต้องจับที่พวงมาลัย ถ้าระบบตรวจพบว่าไม่มีแรงต้านที่พวงมาลัย แสดงว่าผู้ขับปล่อยมือ ระบบจะตัดการทำงาน ระบบ Hill Start Assist ช่วยออกตัวบนทางลาดชันหลังจากรถจอดนิ่ง และระบบช่วยลงทางลาดชัน Hill Descent Control รวมทั้งโหมดเกียร์ B ที่จะช่วยให้รถมี Engine Brake ขณะขับลงทางลาด เพราะถ้ารถกำลังขับเคลื่อนในโหมดไฟฟ้าจะไม่มี Engine Brake ในโหมดเกียร์ B สามารถดึงคันเกียร์เข้าหาตัวเพื่อลดเกียร์ลงต่ำได้อีกจนถึงเกียร์ 1 ใช้ในกรณีที่ลงทางลาดชันมากๆ แต่จะไม่สามารถผลักเพื่อขึ้นเกียร์สูงได้ เพราะถ้าผลักขึ้นก็จะกลับเข้าสู่ตำแหน่งเกียร์ D

  เครื่องยนต์เบนซินที่มีทั้งซูเปอร์ชาร์จและเทอร์โบชาร์จ ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า สมรรถนะรวมระดับ 407 แรงม้า แรงบิด 65.2 กก.-ม. อัตราส่วนน้ำหนัก 5.72 กิโลกรัมต่อ 1 แรงม้า กระชากตัวรถหนัก 2,328 กิโลกรัม ให้พุ่งทะยานได้อย่างทันใจ กดคันเร่งลึกๆ ก็จะพบกับอัตราเร่งที่ดุดันเหลือเฟือ ขับสนุกจนแทบจะลืมว่าเป็นรถไฮบริด

  ช่วงล่างหน้าอิสระปีกนก 2 ชั้น ด้านหลังแหนบขวาง เซตมาลงตัวสำหรับการขับใช้งานทั่วไปจนถึงความเร็วสูง รุ่นที่ทดลองขับใช้ล้อและยางขนาด 235/55 R19 ก็รู้สึกว่ามีการซับแรงสะเทือนได้ดี และมีความนิ่งเสถียรเมื่อใช้ความเร็วค่อนข้างสูง ระบบเบรก Brake-by-Wire มีแรงเบรกที่เหลือเฟือ แต่ต้องปรับความรู้สึกในการเบรกบ้าง เพราะต่างจากเบรกแบบหม้อลมพอสมควร ส่วนพวงมาลัยเพาเวอร์นอกจากแปรผันการผ่อนแรงได้ดีแล้ว ยังสามารถปรับความหนืดได้ 3 ระดับด้วย

  เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ Geartronic เป็นการพัฒนาร่วมกันระหว่างวอลโว่และ Aisin AW ทำงานราบเรียบว่องไวสมราคา มีระบบ Crankshaft Integrated Starter Generator หรือ CISG ไดชาร์จ-สตาร์ตเตอร์ ติดตั้งที่ฟลายวีลปลายข้อเหวี่ยงซึ่งอยู่ระหว่างเครื่องยนต์และเกียร์ ทำหน้าที่สตาร์ตเครื่องยนต์และชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่ มีกำลัง 34 กิโลวัตต์ หรือ 46 แรงม้า แรงบิด 15.28 กก.-ม. ทำให้สตาร์ตเครื่องยนต์ได้อย่างนุ่มนวล และช่วยสนับสนุนเครื่องยนต์ในขณะออกตัวหรือเร่งแซงด้วย

ทดลองระบบ Run-Off Protection โดยไม่ตั้งใจ ระบบนี้จะทำงานเมื่อล้อใดล้อหนึ่งลอยจากพื้น ชุดควบคุมจะประมวลสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในเสี้ยววินาที แล้วสั่งการให้เข็มขัดนิรภัยคู่หน้ากระชับร่างกายผู้ขับและผู้นั่งโดยสารเบาะหน้าให้ติดแนบกับเบาะนั่งในทันที และจะรัดกระชับไว้จนกว่าตัวรถจะหยุดเคลื่อนไหว ป้องกันไม่ให้กระดูกสันหลังเกิดการกระแทกที่รุนแรง


  เดินทางกลับด้วยมอเตอร์เวย์ บางช่วงขับผ่านคอสะพานที่ทรุดด้วยความเร็วค่อนข้างสูง จึงได้ทดลองระบบ Run-Off Protection โดยไม่ตั้งใจ ระบบนี้จะทำงานเมื่อล้อใดล้อหนึ่งลอยจากพื้น ชุดควบคุมจะประมวลสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในเสี้ยววินาที แล้วสั่งการให้เข็มขัดนิรภัยคู่หน้ากระชับร่างกายผู้ขับและผู้นั่งโดยสารเบาะหน้าให้ติดแนบกับเบาะนั่งในทันที และจะรัดกระชับไว้จนกว่าตัวรถจะหยุดเคลื่อนไหว เพื่อป้องกันไม่ให้กระดูกสันหลังเกิดการกระแทกที่รุนแรง ในช่วงที่ล้อลอยจากพื้น เข็มขัดนิรภัยรัดแน่นขึ้นจนตกใจ และคลายตัวในอีกเสี้ยววินาทีต่อมาเมื่อล้อทั้ง 4 สัมผัสพื้น

  Volvo XC90 T8 Twin Engine Momentum ปลั๊ก-อิน ไฮบริดระดับหรู เน้นการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่าและปล่อยมลพิษต่ำ ระบบไฮบริดทำงานได้อย่างสอดคล้องกับสภาพการใช้งาน และเลือกโหมดการขับตามความต้องการได้ เครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าให้การตอบสนองทันใจเหลือเฟือ ห้องโดยสารหรูหรากว้างขวาง เพียบพร้อมด้วยระบบความปลอดภัยและระบบสนับสนุนการขับสุดไฮเทค อุ่นใจด้วย Volvo Maintenance บริการบำรุงรักษา 5 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร และ Volvo Warranty รับประกันคุณภาพ 3 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร และ Volvo Assistance บริการให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง 3 ปี  

Specification: Volvo XC90 T8 Twin Engine Momentum

–   แบบตัวถัง เอสยูวี 5 ประตู 7 ที่นั่ง
–   ยาว x กว้าง x สูง 4,950 x 2,008 x 1,775 มิลลิเมตร
–   ความกว้างล้อหน้า/หลัง 1,665/1,667 มิลลิเมตร
–   ระยะต่ำสุด 238 มิลลิเมตร
–   ฐานล้อ 2,984 มิลิลเมตร
–   น้ำหนัก 2,328 กิโลกรัม
–   แบบเครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ เทอร์โบ ซูเปอร์ชาร์จ
–   ความจุ 1,969 ซีซี
–   กระบอกสูบ x ช่วงชัก 82 x 93.2 มิลลิเมตร
–   อัตราส่วนการอัด 10.3:1
–   กำลังสูงสุด 320 แรงม้า ที่ 5,700 รอบต่อนาที
–   แรงบิดสูงสุด 40.7 กก.-ม. ที่ 2,200-5,400 รอบต่อนาที
–   มอเตอร์ไฟฟ้า 87 แรงม้า แรงบิด 24.45 กก.-ม.
–   กำลังสูงสุดรวม 407 แรงม้า
–   แรงบิดสูงสุดรวม 65.2 กก.-ม.
–   ระบบส่งกำลัง เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ Geartronic
–   ระบบขับเคลื่อน ล้อหน้า / ล้อหลังขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า
–   ระบบบังคับเลี้ยว แร็กแอนด์พิเนียนพร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า
–   ระบบกันสะเทือนหน้า อิสระ ปีกนก 2 ชั้น
–   ระบบกันสะเทือนหลัง แหนบขวาง
–   ระบบเบรกหน้า/หลัง ดิสก์ 4 ล้อ พร้อม ABS, EBD และ EBA
–   ผู้จำหน่าย บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด
–   โทรศัพท์ Volvo Care Center 0-2305-4499
–   เวบไซต์ www.volvocars.co.th.


2016 Volvo XC90 T8 Twin Engine Momentum