September 21, 2016
Motortrivia Team (10076 articles)

2017 Citroen C3 เจนเนอเรชั่น 3 เปลี่ยนโฉมโดยใช้ภาพลักษณ์ของ Cactus

เรื่อง : AREA 54

  เล่นเอาอึ้งไปเหมือนกันครับ เมื่อซีตรองเตรียมเปิดตัวเจนเนอเรชั่นที่ 3 ของ Citroen C3 รถแฮทช์แบคคลาส Supermini (B-segment ในยุโรป) แบบเปลี่ยนโฉมใหม่โดยใช้แรงบันดาลใจจากรูปทรงของรถขายดีอย่าง Citroen C4 Cactus โดยรวมให้ความรู้สึกเหมือนกำลังมองดู Cactus แบบย่อส่วน การเปิดตัวเป็นทางการจะมีขึ้นในงาน 2016 Paris Motor Show ต้นเดือนตุลาคมนี้ จากนั้นจึงจะเป็นคิวของรุ่นตัวถัง MPV หรือ C3 Picasso

  ตัวรถยังคงใช้แพลทฟอร์มเดิม PF1 จุดเด่นในการเลือกคู่สีของซีตรองยังคงมีอยู่ ในครั้งนี้ซีตรองนำจุดขายในรถเล็กอย่าง Citroen C1 มาเพิ่มลูกเล่นในการเลือกคู่สี โดยมีความเป็นไปได้ในการจับคู่ถึง 36 คู่สี แบ่งเป็นสีพื้นตัวถัง 9 สี สีหลังคาและครอบกระจกมองข้าง 3 สี ปิดท้ายด้วยธีมตกแต่งสีภายในห้องโดยสารอีก 4 สี ทว่าเมื่อเทียบกับ C4 Cactus น่าเสียดายที่ห้องโดยสารใหม่ของ C3 ยังไม่หวือหวาเท่า งานออกแบบยังคงมีกลิ่นอายเดิมๆ อยู่มากพอสมควร แม้จะมีการเติมความใหม่ด้วยกรอบสีสดรอบๆ แผงแดชบอร์ดก็ตาม

  อีกหนึ่งจุดเด่นที่ยกมาจาก C4 Cactus ก็คือฟังก์ชั่นลดความเสียหายจากการกระทบกระทั่งกันในชีวิตประจำวันที่เรียกว่า Citroen Airbump technology (หรือ air capsules) ติดตั้งอยู่ในบริเวณด้านข้างประตู ลดแรงกระแทกจากการปะทะที่ไม่รุนแรงนักในชีวิตประจำ เช่น ถูกประตูของรถคันอื่นๆ เปิดออกมากระแทกในที่จอดรถสาธารณะ

  รุ่นเครื่องยนต์ประกอบด้วยเบนซิน 3 สูบตระกูล PureTech ความจุ 1.2 ลิตร แบ่งเป็นรุ่น 67, 81 และ 109 แรงม้า (bhp) เสริมด้วยรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล ความจุ 1.6 ลิตร อีก 2 รุ่นย่อย ประกอบด้วยรุ่น 74 และ 99 แรงม้า ทุกรุ่นมีระบบ Stop-start ดับเครื่องยนต์อัตโนมัติขณะจอดรอ ทว่าการจำหน่ายในช่วงแรกหลังการเปิดตัว ระบบส่งกำลังจะมีเพียงแบบเดียวคือธรรมดา 6 จังหวะ ส่วนรุ่นอัตโนมัติ 6 จังหวะจะตามออกมาในภายหลัง

  ระบบเชื่อมต่อโลกออนไลน์ ซีตรองมีเทคโนโลยีใหม่ที่จัดอยู่ในกลุ่ม Gadget ที่เรียกว่า ConnectedCam อนุญาติให้ผู้ขับเชื่อมสมาร์ทโฟนเข้ากับกล้องหน้าที่ติดตั้งบริเวณกระจกมองหลัง และสามารถถ่ายภาพนิ่งมุมกว้าง 120 องศา หรือฟุทเทจสั้นๆ 20 วินาที ซึ่งสามารถแชร์ภาพหรือคลิปไปบนโซเชียลมีเดียอย่าง facebook, Line, e-mail หรืออื่นๆ ได้ตามสะดวก นอกจากนี้ยังสามารถถ่ายภาพในห้องโดยสารในลักษณะ selfie ได้ด้วยคำสั่งเสียง ทว่าหน้าที่สำคัญจริงๆ ของระบบ ConnectedCam คือ บันทึกเหตุการณ์และเซฟข้อมูลอัตโนมัติหลังจากเกิดอุบัติเหตุ ทั้งยังสามารถเข้าถึงการทำงานของกล้องผ่านสมาร์ทโฟน เพื่อให้เจ้าของรถสามารถเช็คได้ว่ารถกำลังวิ่งอยู่ที่ไหน หรือมีใครกำลังควบคุมรถในกรณีที่รถหาย

  กำหนดการจำหน่ายในยุโรปจะเริ่มขึ้นในช่วงเดือนมกราคม 2017 แม้ราคาจำหน่ายจะยังไม่ปรากฏ แต่มีการคาดกันว่าจะไม่สูงกว่ารุ่นเดิมมากนัก ดังนั้นราคาเริ่มต้นน่าจะไม่ต่ำกว่า 11,000 ปอนด์ หรือประมาณ 5 แสนบาทในสหราชอาณาจักร  

2017 Citroen C3