September 2, 2016
Motortrivia Team (10170 articles)

2016 Denza EV รถไฟฟ้าไฮเอนด์จาก บ.ร่วมทุน Daimler BYD

เรื่อง : AREA 54

  เดมเลอร์ และ BYD (บีวายดี) ในนามบริษัทร่วมทุน Shenzhen BYD Daimler New Technology Co., Ltd. เตรียมจำหน่ายรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกในจีน ใช้ชื่อรุ่นว่า Denza EV จัดจำหน่ายภายใต้แบรนด์ Denza ตัวรถพัฒนาต่อยอดมาจากรถต้นแบบ Denza Concept ที่จัดแสดงไปในงาน 2012 Beijing Auto Show

  BDNT เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างเดมเลอร์และบีวายดี ทั้งคู่มีหุ้นในมือแบบเสมอภาค 50 : 50% สำนักงานใหญ่และโรงงานผลิตอยู่ในบริเวณเซินเจิ้น ประเทศจีน เบื้องต้นงานออกแบบและการพัฒนาตัวรถทุกรุ่นในอนาคต มุ่งเน้นไปที่การใช้งานระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่เท่านั้น และการจัดจำหน่ายจะมีขึ้นเฉพาะในประเทศจีน ที่สำคัญ BDNT จะไม่เจาะกลุ่มลูกค้าที่ต้องการรถไฟฟ้าราคาประหยัดแบบแบรนด์อื่นๆ แต่จะเจาะกลุ่มผู้ที่มีกำลังซื้อระดับสูงไปเลย

  Mr. Hubertus Troska หนึ่งในบอร์ดบริหารเดมเลอร์ เอจี กล่าวว่า “เดนซาคือรถยนต์รุ่นแรกที่เดมเลอร์ออกแบบงานวิศกรรมตั้งแต่จุดเริ่มต้นนอกประเทศเยอรมัน ชัดเจนว่ามันบรรลุผลถึงคำมั่นสัญญาของเรา และนี่คือรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจากประเทศจีนเพื่อคนจีน ที่มีความปลอดภัย เชื่อถือได้ และให้ความสะดวกสบาย”

  Denza EV เป็นรถเอนกประสงค์แบบ 5 ที่นั่งที่มาพร้อมพื้นที่บรรทุกสัมภาระ 460 ลิตร ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 86 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 115 แรงม้า (hp) แรงบิดสูงสุด 29.5 กก.-ม. เก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม ไอรอน ฟอสเฟท บรรจุอยู่ในแพคเกจอลูมิเนียม ความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟภายใน 1 ชม. เท่ากับ 47.5 กิโลวัทท์-ชม. วางตำแหน่งแบบกระจายน้ำหนักเอาไว้ใต้บอดี้ มีระบบตัดการทำงานอัตโนมัติในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ ทำความเร็วสูงสุดได้ 150 กม./ชม.

  การชาร์จไฟสามารถชาร์จได้กับปลั๊กไฟบ้าน, สถานีชาร์จสาธารณะ หรือ Wall Box เฉพาะรุ่นที่ออกแบบโดย BDNT ระยะเวลาในการชาร์จขึ้นอยู่กับรูปแบบกำลังไฟที่ใช้ โหมดพื้นฐานปลั๊กไฟบ้านใช้เวลาประมาณ 7 ชม. ส่วนโหมดฟาสท์ชาร์จ 80% จากจำนวนเต็มน้อยกว่า 1 ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 300 กม.

  การจำหน่ายแบ่งเป็น 2 ทางเลือก ประกอบด้วยรุ่นย่อยเกรด Lifestyle ล้ออัลลอย 18 นิ้ว ชุดเบาะหนัง ชุดระบบอินโฟเทนเมนท์ทำงานร่วมกับจอทัชสกรีนขนาด 8 นิ้ว ส่วนรุ่นท๊อปเกรด Executive จะได้รับการอัพเกรดชุดซาวด์ซิสเต็มเป็นของ Harman-Kardon รองรับการใช้งานระบบนำทาง และมีไฟหน้าซีนอนพร้อมระบบไฟหน้าอัตโนมัติ Adaptive Front Lighting System

  ตำแหน่งทางการตลาดสูงกว่ารุ่นพี่ในเครืออย่าง BYD e6 กำหนดการจำหน่ายอยู่ภายในช่วงปลายเดือนกันยายน 2016 นี้ ราคาจำหน่ายเริ่มต้นค่อนข้างดุตามสไตล์เดมเลอร์ 369,000 หยวน หรือประมาณ 1.9 ล้านบาท… อย่างไรก็ตาม BDNT ระบุว่าราคานี้ยังไม่ร่วมส่วนลดสร้างแรงจูงใจจากรัฐฯ ครับ ปัจจุบันเรทสูงสุดในจีนคือ 120,000 หยวน หรือราว 6.2 แสนบาท

  สมมุติว่า Denza EV ได้ส่วนลดในเรทนี้จริงๆ ก็ยังแพงกว่า Nissan Leaf (จำหน่ายในจีนด้วยชื่อ Venucia e30) ซึ่งล่าสุดในช่วงเดือนมิถุนายน 2016 ที่ผ่านมา นิสสัน/ตงฟง เพิ่งมีการประกาศหั่นราคาจำหน่ายลง 30% ยังผลให้ Leaf มีราคาจำหน่ายที่ 200,000 หยวน หรือราว 1 ล้านบาทเท่านั้น หากไม่นับคลาสของตัวรถที่ Denza EV มอบความเอนกประสงค์ให้ได้มากกว่านิดหน่อย (ความยาวตัวรถกว่า 4.6 เมตร) Leaf นับเป็นรถไฟฟ้าที่มีราคาจำหน่ายเบาที่สุดรุ่นหนึ่งในจีน ณ เวลานี้ครับ  

2016 Denza EV