September 9, 2016
Motortrivia Team (10076 articles)

เอฟวันบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับเครื่องยนต์ในอนาคต


Posted by : Fascinator 

 

   เป็นที่ถกเถียงกันมานาน ในที่สุดเอฟวันก็ได้บรรลุข้อตกลงกันเกี่ยวกับเครื่องยนต์ในอนาคต ซึ่งจะต้องมีต้นทุนถูกลง การันตีว่าจะสามารถสนับสนุนให้ทีมแข่งทุกทีมได้ ทำให้ประสิทธิภาพใกล้เคียงกันมากขึ้นระหว่างค่าย และปรับปรุงให้มีเสียงที่เร้าใจขึ้น

   ตั้งแต่มีการเปลี่ยนการใช้เครื่องยนต์ใหม่ในเอฟวัน ปัญหาต่างๆ ได้ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดอย่างไม่ขาดสาย ทั้งการที่เมอร์เซเดสผูกขาดแชมป์อยู่เพียงเจ้าเดียว ค่าต้นทุนเครื่องยนต์ซึ่งสูงลิบลิ่ว และเสียงที่เป็นมนเสน่ห์ของรถหายไป ทั้งทีมแข่ง เอฟไอเอ และบรรดาหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องต่างพยายามหาทางออกให้เป็นที่พึงพอใจต่อส่วนรวมมากที่สุด ในที่สุดพวกเขาก็บรรลุข้อตกลงกันและจะใช้เครื่องยนต์ตัวนี้ไปจนกระทั่งจบฤดูกาล 2020


ต้นทุน
   ทั้ง 4 ค่าย สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันในการลดต้นทุนการผลิตเครื่องยนต์ลง ซึ่งจะช่วยลดภาระให้กับทีมแข่งขนาดเล็ก โดยมีเนื้อหา ดังนี้:

–   ในปี 2017 ราคาเครื่องยนต์สำหรับทีมลูกค้าจะถูกลงจากปี 2016 เป็นจำนวน 1 ล้าน ยูโร
–   จากปี 2018 เป็นต้นไป ค่าเครื่องยนต์จะต้องถูกลงเป็นจำนวน 3 ล้าน ยูโร ทุกๆ ปี
–   การลดค่าใช้จ่ายทางด้านเครื่องยนต์ในปี 2017 และ 2018 จะถูกผลักดันจากกติกาด้านเทคนิคและกีฬา ซึ่งถูกเปลี่ยนแปลงโดยจำนวนชิ้นส่วนเครื่องยนต์ต่อนักขับต่อฤดูกาล


การสนับสนุน
   ค่ายผู้ผลิตเครื่องยนต์มีหน้าที่จะต้องจัดหาเครื่องยนต์ให้กับทีมลูกค้า เพื่อการันตีว่าลูกค้าจะมีเครื่องยนต์ใช้ในสเป็คเดียวกับทีมโรงงาน


การลู่เข้าของประสิทธิภาพเครื่องยนต์ให้ใกล้เคียงกัน
   จากการที่เมอร์เซเดสทำเครื่องยนต์ออกมาได้มีประสิทธิภาพเกินหน้าเกินตาคู่แข่งไปไกล ในปีถัดไปมันจึงมีกติกาบางอย่างออกมาเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางด้านประสิทธิภาพ โดยมีเนื้อหา ดังนี้:

–   ยกเลิกระบบโทเค่นนับจากปี 2017
–   เพิ่มเติมข้อจำกัดทางด้านน้ำหนักชิ้นส่วนเครื่องยนต์ ขนาด วัสดุ และกำลังอัดบูสต์


เสียง
   ทางค่ายผู้ผลิตกำลังทำการวิจัยปรับปรุงเสียงของเครื่องยนต์ตัวปัจจุบัน ซึ่งมีเป้าหมายที่จะปรับปรุงเสียงให้ได้ก่อนปี 2018 เป็นอย่างน้อย  


ที่มา :
•  espnf1.com.