September 24, 2016
Motortrivia Team (10069 articles)

GMC Acadia เจน 2 ใช้กาวเป็นตัวประสานเพื่อลดน้ำหนัก


Posted by : Fascinator 

 

   จีเอ็มซี อะเคเดีย รุ่นใหม่เจนเนอเรชั่นที่ 2 มีการปรับปรุงทางด้านประสิทธิภาพหลายจุด ซึ่งนอกจากจะมีการวางเครื่องยนต์เวอร์ชันล่าสุดแล้ว น้ำหนักของมันก็ถูกลดทอนไปมากทีเดียว

  อะเคเดีย เจน 2 ซึ่งถูกเปิดตัวที่งานอินเตอร์เนชั่นแนลออโต้โชว์อเมริกาเหนือ มีน้ำหนักลดลงไปถึง 317 กิโลกรัม เมื่อเทียบกับโมเดลเดิมที่มันจะเข้าไปทำตลาดแทนที่ แม้ว่าโดยรวมแล้วมิติตัวรถนั้นจะเล็กลงกว่าเดิมทุกสัดส่วนจากรุ่นก่อนหน้า ความยาวตัวรถลดลง 7.2 นิ้ว ความกว้างลดลง 3.5 นิ้ว และความสูงลดลง 3.9 นิ้ว ทว่าหลักๆ แล้วน้ำหนักที่หายไปมาจากการเปลี่ยนแปลงทางด้านการผลิต (อะเคเดียใหม่ปรับขนาดตัวจาก SUV ฟูลไซส์มาเป็นรถ CUV)

  อะเคเดียใหม่ได้ใช้เหล็กน้ำหนักเบาเป็นโครงสร้างหลัก แต่มันจะมีแตกต่างจากรถทั่วไปตรงที่โครงสร้างเหล่านี้ถูกยึดประสานกันด้วยกาว ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเดียวกับที่ใช้ในเครื่องบินยุคปัจจุบัน

  กาวพิเศษที่พวกเขาใช้นั้นจะถูกประสานตลอดโครงสร้าง ไม่ใช่เพียงประสานเฉพาะจุด นั่นช่วยปรับปรุงค่าความแข็งเกร็งของโครงสร้าง และทำให้พวกเขาสามารถใช้เหล็กที่บางลงได้

  การลดน้ำหนักให้ผลออกมาอย่างน่าประทับใจทีเดียว อะเคเดียใหม่มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ดีขึ้น เมื่อรวมกับประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ 2.5 ลิตร 4 สูบ รุ่นใหม่ มันสามารถทำอัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 13 ลิตร/100 กิโลเมตร หรือ 22 ไมล์/แกลลอน ในเมือง และ 10 ลิตร/100 กิโลเมตร หรือ 28 ไมล์/แกลลอน บนทางหลวง นอกจากนั้นอะเคเดียยังเป็นรถที่จีเอ็มตั้งเป้าจะทำอัตราสิ้นเปลืองให้ได้ 54.5 ไมล์/แกลลอน ภายในปี 2025 เพื่อให้เข้ากับมาตรฐาน EPA และ NTHSA  


2017 GMC Acadia