September 13, 2016
Motortrivia Team (10185 articles)

2017 Hyundai i30 เผยโฉมรุ่นพื้นฐาน เวอร์ชั่น N รอปีหน้า


Posted by : AREA 54

 

  ฮุนไดเปิดตัวรถแฮทช์แบครุ่นสำคัญ Hyundai i30 ใหม่เจนเนอเรชั่นที่ 3 ที่จะมีรุ่นพิเศษพร้อมใช้พละกำลังจากเครื่องยนต์ 2.0 เทอร์โบชาร์จ ซึ่งหลังจากมีการเผย เสียงเครื่องยนต์ เป็นครั้งแรกในช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เป็นอันแน่นอนแล้วว่า i30 จะมีเวอร์ชั่นสมรรถนะสูงภายใต้ ซับ-แบรนด์ N ทำตลาดเป็นรุ่นแรกในปีหน้า คู่แข่งสำคัญก็คือ Volkswagen Golf GTi หรือ Ford Focus RS ส่วนการเปิดตัวรุ่นพื้นฐานอย่างเป็นทางการจะมีขึ้นในงาน 2016 Paris Motor Show ต้นเดือนตุลาคมนี้ โดยในสหรัฐฯ จะยังจำหน่ายด้วยชื่อ Hyundai Elantra GT เหมือนเดิม

  Hyundai i30 ใหม่รุ่นพื้นฐาน ถูกออกแบบมาเพื่อทำตลาดยุโรปโดยเฉพาะ กรอบกระจังหน้าทรง 6 เหลี่ยม Hexagonal Shape ถูกปรับปรุงรูปแบบให้มีเส้นโค้งเข้ามาผสมเป็นครั้งแรก เสริมด้วยลวดลายภายในกระจังหน้าแบบใหม่ที่ฮุนไดเรียกว่า Cascading Grille และนอกจากจะมีรุ่นไฮเพอฟอร์มานซ์เป็นตัวแทนแบรนด์ N รุ่นแรกแล้ว งานออกแบบของ i30 จะเป็นการแสดงทิศทางงานออกแบบใหม่ๆ ของฮุนไดรุ่นอื่นๆ ในอนาคตด้วย

  ตัวรถยังคงอยู่ในรูปร่างของรถแฮทช์แบค 5 ประตู แม้จะมีฝากระโปรงหน้ายาว แต่จะเน้นความสะดวกในการใช้งานด้วยโอเวอร์แฮงก์หน้า-หลังสั้น จุดเด่นคือมีการเสริมประสิทธิภาพของแอโรไดนามิคส์ด้วยระบบ Active Air Flap บริเวณชายล่างทางด้านหน้า ตัวระบบจะเปิดที่ความเร็วต่ำเพื่อทำหน้าที่ระบายความร้อน และปิดที่ความเร็วสูงเพื่อให้อากาศไหลผ่านไปตามแนวของตัวรถได้ดียิ่งขึ้น ตัวเลขค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานคือ 0.30 แม้จะดีขึ้นเมื่อเทียบกับ i30 รุ่นก่อนหน้า แต่ยังเป็นรอง VW Golf Mk7 (0.27) รูปแบบล้อมีให้เลือกตามระดับราคาของรุ่นย่อย 15, 16 และ 17 นิ้ว สีภายนอกมีถึง 12 สี แบ่งเป็นสีพื้นฐาน 2 สี สีมุก 3 สี และสีเมทัลลิค 7 สี

  ภายในออกแบบเลย์เอาท์ใหม่ทั้งหมด เน้นความหรูเรียบในสไตล์ยุโรป มีธีมทั้งแบบสีเดียวหรือทูโทน พวงมาลัยหุ้มหนังทรงสปอร์ต 3 ก้าน จอทัชสกรีนขนาด 5 หรือ 8 นิ้วปรับรูปแบบจากการฝังบนคอนโซลไปเป็นแบบลอยตัวตามสมัยนิยม ระบบอินโฟเทนเมนท์ใช้ซอฟท์แวร์รุ่นใหม่ รองรับฟังก์ชั่น Apple CarPlay และ Android Auto เพิ่มความสะดวกด้วยจุดชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สายมาตรฐาน Qi standard ระบบนำทางพร้อมรายงานการจราจรแบบรีลไทม์และแผนที่ 3D ของ TomTom LIVE Services ฟรีค่าสมาชิก 7 ปีรวด

  รุ่นพื้นฐานเครื่องยนต์ประกอบด้วย เครื่องใหม่เบนซิน 4 สูบ 1.4 ลิตร T-GDI ตระกูล Gamma อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จแรงดันสูงแบบ single-scroll ออกแบบให้ควบรวมกับชุดระบายไอเสีย หัวฉีดออกแบบใหม่ให้อยู่ภายในกระบอกสูบ น้ำหนักเครื่องยนต์ทั้งบล็อคเบาลง 14 กก. เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า ระบบส่งกำลังเลือกได้ระหว่างธรรมดา 6 จังหวะ หรืออัตโนมัติ 7 จังหวะดูอัล-คลัทช์ 7DCT กำลังสูงสุดผลิตได้ 140 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 24.6 กก.-ม.

  ต่อด้วยรุ่นเบนซิน 3 สูบ 1.0 ลิตร T-GDI ผลงานการพัฒนาร่วมกันระหว่าง Namyang Technical Centre เกาหลีใต้ และ European Technical Centre เยอรมัน เทอร์โบชาร์จลูกใหม่ระบายไอดีด้วยเวสท์เกทระบบอิเลคทรอนิค เน้นแรงบิดในรอบต่ำแต่ใช้เชื้อเพลิงน้อย หัวฉีดใหม่แบบ 6 รู กำลังสูงสุด 120 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 17.3 กก.-ม. ระบบส่งกำลังมีเพียงแบบเดียวคือธรรมดา 6 จังหวะ

  ฝั่งเครื่องยนต์ดีเซลมี 4 สูบ 1.6 ลิตร เทอร์โบชาร์จบล็อคเดียว แต่แบ่งเป็น 3 รุ่นช่วงกำลัง ประกอบด้วยรุ่นที่ตั้งชื่อได้จริงใจมาก ‘standard power’ กำลังสูงสุด 95 แรงม้า, ‘mid power’ กำลังสูงสุด 110 แรงม้า และ ‘high power’ กำลังสูงสุด 133 แรงม้า ทุกรุ่นแรงบิดสูงสุด 28 กก.-ม. ระบบส่งกำลังเลือกได้ระหว่างธรรมดา 6 จังหวะ หรืออัตโนมัติ 7 จังหวะ 7DCT

  สำหรับรุ่นสมรรถนะสูง Hyundai i30 N จะมีการเปิดตัวตามออกมาในปี 2017 เบื้องต้นใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุดคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 260 แรงม้า (hp) มีชุดคันเกียร์แบบสปอร์ตเฉพาะรุ่น มีการโมดิฟายช่วงล่างใหม่บางจุด และมี limited-slip differential แบบไฟฟ้าให้ใช้งาน

   รุ่นพื้นฐาน ชุดระบบอำนวยความสะดวกและระบบความปลอดภัย มีอาทิ DAA – Driver Attention Alert ตรวจสอบลักษณะที่ผิดปกติของผู้ขับจากรูปแบบการขับ เช่น องศาพวงมาลัย หรือตำแหน่งของรถอยู่ในเลนหรือไม่ ระบบนี้นับเป็นการใช้งานครั้งแรกในแบรนด์ฮุนได, AEB – Autonomous Emergency Braking ช่วยหยุดรถอัตโนมัติในกรณีที่อาจเกิดการชนด้านหน้า ทำงานที่ความเร็วไม่เกิน 10 กม./ชม., SCC – Smart Cruise Control ควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ทว่าจะมีการตัดการทำงานโดยอัตโนมัติในขณะที่ความเร็วลดลงต่ำกว่า 10 กม./ชม.

  BSD – Blind Spot Detection ตรวจจับรถในจุดบอดขณะเปลี่ยนเลน, RCTA – Rear-Cross Traffic Alert ตรวจจับวัตถุที่จะวิ่งตัดมาทางด้านหลังขณะถอย, LKAS – Lane Keeping Assist System ป้องกันการเปลี่ยนเลนโดยไม่ตั้งใจ หรือการขับคร่อมเลน, SLIF – Speed Limit Information Function แสดงผลการจำกัดความเร็วโดยอาศัยความสามารถของระบบตรวจจับป้ายจราจร และ HBA – High Beam Assist ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ ปิดท้ายด้วยถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง

   ราคาจำหน่ายและกำหนดการลงโชว์รูมที่แน่นอนยังไม่มีข้อมูลครับ… บ้านเราคงไม่มีลุ้นตามเคย   


2017 Hyundai i30