September 9, 2016
Motortrivia Team (10069 articles)

Hyundai เตรียมหั่นราคารถ Fuel Cell กึ่งหนึ่งด้วยรุ่นใหม่ในปี 2018


Posted by : AREA 54

 

●   รถยนต์ไฮโดรเจน ฟิวเซลล์ ที่ควรจะเป็นรุ่นธงของฮุนไดอย่าง Hyundai Tucson FCV ไม่สามารถทำการแข่งขันได้อย่างที่ใจหวัง เนื่องจากมีราคาจำหน่ายที่สูงเกินไป ฮุนไดจึงประกาศปรับทิศทางการทำตลาดรถ FCEV ใหม่ โดยจะหั่นราคาจำหน่ายลงครึ่งหนึ่ง ทว่าจะเป็นรถรุ่นใหม่แบบ all-new และเปิดตัวได้ภายในปี 2018 รายละเอียดเพียงอย่างเดียวที่มีในเวลานี้คือ มันจะวิ่งได้เป็นระยะทางประมาณ 600 กม. ต่อไฮโดรเจน 1 ถัง ในขณะที่ Tucson FCV รุ่นปัจจุบันวิ่งได้ราว 415 กม.

●   ในช่วงต้นปี 2015 ที่ผ่านมา ฮุนไดเคยประกาศลดราคาจำหน่าย Tucson FCV มาแล้วถึง 43% แต่ก็ยังไม่สามารถทำอะไรได้ถนัดนัก เนื่องจากเจ้าของแพลทฟอร์มอย่าง Tuson นั้น มีการเปิดตัวเจนเนอเรชั่นใหม่ ในขณะที่ Tucson FCV ยังคงใช้แพลทฟอร์มเดิมเจนเนอเรชั่นที่ 2 ดังนั้นการทำตลาดด้วยรถรุ่นใหม่ที่สามารถควบคุมราคาจำหน่ายได้ตั้งแต่ต้น จึงน่าจะเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันได้ดีขึ้นกว่าการเข็น Tucson FCV ต่อไป

●   ปัจจุบันราคาจำหน่าย Tucson FCV หน้าโรงงานในเกาหลีใต้อยู่ที่ 60 ล้านวอน หรือประมาณ 1.8 ล้านบาท ทว่าเมื่อรวมส่วนลดสร้างแรงจูงใจจากรัฐฯ ราคาจริงจะอยู่ที่ประมาณ 32.5 ล้านวอน หรือราว 1.1 ล้านบาท ดังนั้นราคารุ่นใหม่ที่คาดว่าจะลดลงกึ่งหนึ่งนั้น น่าจะถูกนับจากราคาหน้าโรงงานเป็นหลัก เท่ากับว่าราคาเริ่มต้นไม่รวมส่วนลดควรจะอยู่แถวๆ 30 ล้านวอน หรือราว 9.4 แสนบาท จากนั้นค่อยลุ้นเรท subsidies กันอีกต่อหนึ่ง

●   สำหรับตลาดสหรัฐฯ ปัจจุบัน Tucson FCV ถูกปล่อยรถในลักษณะเช่าขับด้วยสัญญาระยะยาว 3 ปี เฉลี่ยอัตราเช่าขับเดือนละ 499 ดอลลาร์ หรือราว 1.7 หมื่นบาท/เดือน โดยผู้ที่จะเช่าขับต้องวางเงินมัดจำก่อน 2,999 ดอลลาร์ หรือราว 1 แสนบาท  


Update 1 : เตรียมเปิดตัวรับโอลิมปิคฤดูหนาว 2018

Wednesday, 4 February, 2017 9:29 AM

●   ฮุนไดประกาศปรับตัวเลขระยะทางในการวิ่งต่อไฮโดนเจน 1 ถังจาก 600 กม. เหลือ 560 กม. หรือคิดเป็นระยะทางที่เพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบกับรุ่นปัจจุบัน หมายความว่าฮุนไดเปลี่ยนจากตัวเลขคาดการณ์มาเป็นตัวเลขทดสอบที่ใกล้เคียงความจริงมากขึ้น

●   Mr. Ahn Buyng-ki ผู้อำนวยการแผนกพัฒนายานยนต์ Eco ของฮุนไดให้ข้อมูลว่า ฮุนไดกำลังวางแผนเปิดตัว Tucson Fuel Cell ใหม่ให้ได้ภายในเดือนมกราคมปี 2018 เนื่องจากเกาหลีใต้จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิคฤดูหนาว หรือ Winter Olympics PyeongChang 2018 ที่เมืองพยองชัง ระหว่างวันที่ 9 – 25 กุมภาพันธ์ 2018 ซึ่งฮุนไดจะอาศัยช่วงเวลานี้แนะนำเทคโนโลยีฟิวเซลล์เจนเนอเรชั่นใหม่ในฐานะที่ Hyundai Motor Company และ Kia Motors เป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ

●   นอกจากนี้ฮุนไดยังเตรียมงานการผลิตรถบัสฟิวเซลล์ควบคู่กันไปด้วย โดยมีกำหนดการณ์เปิดตัวต้นแบบภายในช่วงปี 2017 นี้   ●