September 15, 2016
Motortrivia Team (10185 articles)

Isuzu 1.9 BluePower สถิติใหม่ ถังเดียวคุนหมิง-กวางโจว


Press Release

 

  อีซูซุสร้างสถิติใหม่กับ Isuzu D-MAX 1.9 DDi BluePower น้ำมันถังเดียว คุนหมิง – กวางโจว 1,405 กิโลเมตร ทำลายสถิติเดิมด้วยระยะทางเพิ่มขึ้น 87 กิโลเมตร คิดเป็นอัตราการประหยัดน้ำมันเชิ้อเพลิงเพิ่มขึ้น 19% เมื่อเทียบกับ D-MAX รุ่นเครื่องยนต์ 2,500 ซีซี อัตราการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงดีที่สุดอยู่ที่ 24.38 กม./ลิตร

  คาราวานคุนหมิง-กวางโจว 1,405 กิโลเมตร เป็นคาราวานท่องเที่ยวของอีซูซุทริปล่าสุด จัดขึ้นเมื่อวันที่ 2 – 4 กันยายน 2559 ที่ผ่านมา นับเป็นเส้นทางที่ไกลที่สุดในประวัติศาสตร์การจัดคาราวาน “น้ำมันถังเดียว” ของอีซูซุ การเดินทางรวมทั้งสิ้น 3 วัน ใช้รถ Isuzu D-MAX 1.9 DDi BluePower จำนวน 5 คัน ทุกคันเป็นรถมาตรฐานโรงงาน มีผู้ใช้รถอีซูซุตัวจริงจากการแข่งขันขับประหยัดน้ำมันในกิจกรรม Isuzu Driving Club ครั้งล่าสุด จำนวน 10 ท่าน ขับตามสภาพการจราจรจริงของประเทศจีน

   เส้นทางโดยรวมมีทั้งเส้นทางขึ้น-ลงภูเขาสูง การซ่อมถนน สภาพการจราจรที่แออัดในเขตเมือง และฝนตกหนักในบางช่วง รถทุกคันถูกกำหนดให้เปิดแอร์ตลอดเส้นทาง ใช้ความเร็วเฉลี่ย 80 – 90 กม./ชม. ซึ่งเป็นความเร็วที่ประเทศจีนกำหนด มีกล้องตรวจจับความเร็วตลอดเส้นทาง สักขีพยานมีอาทิ คณาจารย์จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า พระนครเหนือ และสื่อมวลชน แบ่งเป็นระยะทางทั้งหมดดังนี้:

–   2 กันยายน 2559 : คุนหมิง (Kunming) – ป่ายเซ่อ (Baise) ระยะทาง 578 กม.
–   3 กันยายน 2559 : ป่ายเซ่อ (Baise) – หลัวติ้ง (Luoding) ระยะทาง 599 กม.
–   4 กันยายน 2559 : หลัวติ้ง (Luoding) – กวางโจว (Guangzhou) ระยะทาง 228 กม.

   สำหรับการยืนยันการใช้น้ำมัน 1 ถัง ตลอดการเดินทาง ฝาถังน้ำมันของรถทุกคันจะถูกปิดด้วยสติกเกอร์พิเศษที่มีลายเซ็นจากสักขีพยานกำกับ ตั้งแต่วันแรกที่ออกเดินทาง และจะไม่ได้รับการเปิดออกจนกว่าจะถึงที่หมาย เมื่อจบการเดินทางในแต่ละวัน คณะกรรมการสักขีพยานได้เข้ามาตรวจสอบความเรียบร้อยของสติกเกอร์บนจุดต่างๆ ของรถ ก่อนที่จะใช้สติกเกอร์พิเศษปิดประตู กระจก และเก็บกุญแจรถ พร้อมปิดสติกเกอร์ไว้ เพื่อเป็นการยืนยันว่าจะไม่มีผู้ใดสามารถเข้าไปในรถได้อีก

   การเดินทางประสบความสำเร็จท่ามกลางสักขีพยาน และผู้คนที่อยู่ ณ Haixinshia Asian Game Park ซึ่งอยู่ใกล้กับ Canton Tower หรือหอคอยเมืองกวางโจว รถทุกคันสามารถจบทริปได้โดยไม่มีสัญญาณไฟเตือนน้ำมันใกล้หมดเลยทุกคัน

   จากนั้นได้มีการดึงข้อมูลจากระบบ Isuzu Insight เพื่อนำมาวิเคราะห์พฤติกรรมการขับเป็นรายคัน และสรุปออกมาเป็นผลคะแนนจากการวิเคราะห์ 5 ด้าน ได้แก่ ความเร็วและอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง, การใช้ช่วงรอบเดินเบา, การใช้รอบเครื่องยนต์, การใช้เบรก และการเหยียบคันเร่ง โดยอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยสูงสุด 22.40 กม./ลิตร ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่าที่อีซูซุเคยจัดกิจกรรมคาราวานน้ำมันถังเดียว คันที่ได้คะแนนเต็ม 100 มี 3 คัน ส่วนอีก 2 คันได้คะแนน 98 และ 97 ตามลำดับ

   มร. โทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เผยว่า “ผมขอขอบคุณนักขับทุกท่านที่มีส่วนช่วยสร้างสถิติประหยัดน้ำมันใหม่อันโดดเด่นให้แก่วงการรถยนต์เมืองไทย ด้วยความสำเร็จในการเดินทางจากเมือง คุนหมิง สู่เมืองกวางโจว ระยะทาง 1,405 กิโลเมตร โดยใช้น้ำมันไม่ถึงหนึ่งถัง นับเป็นคาราวานประหยัดน้ำมันระยะทางไกลที่สุดในประวัติศาสตร์ที่อีซูซุเคยจัดมา และยังเป็นครั้งแรกที่รถร่วมขบวนทุกคันเป็นรถปิกอัพ อีซูซุดีแมคซ์ 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์ ซึ่งเป็นที่ยอมรับในความประหยัดน้ำมันและสมรรถนะเครื่องยนต์อันยอดเยี่ยม”

   “กิจกรรมครั้งนี้เกิดขึ้นได้ด้วยความมั่นใจในนวัตกรรมเปลี่ยนโลก เพราะอีซูซุดีแมคซ์ 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์ เมื่อเทียบกับรุ่นเดิม 2500 ซีซี ที่มีชื่อเสียง ทั้งแรงม้า และแรงบิดสูงกว่ารุ่นเดิมมากๆ จึงอยากจะให้สมรรถนะเรื่องความประหยัดน้ำมันของรถปิกอัพ อีซูซุดีแมคซ์ 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์ ทุกรุ่น พร้อมทั้งอีซูซุอินไซท์ เทคโนโลยีอัจฉริยะเพื่อการขับขี่ที่ประหยัดน้ำมันและปลอดภัย เอกลักษณ์ของรถปิกอัพอีซูซุ เป็นที่ประจักษ์ชัดแก่สาธารณชน โดยเฉพาะเรื่องความประหยัดน้ำมันที่มากกว่าถึง 19% เพราะว่าเมื่อ 2 ปีก่อน อีซูซุเคยจัดคาราวานประหยัดน้ำมันระยะทาง 1,318 กม. สำเร็จมาแล้ว”

   “ผมคิดว่าระยะทาง 1,405 กม. นั้นไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใด อีกทั้งรถทุกคันไม่มีคันไหนเลยที่ไฟเตือนน้ำมันใกล้หมดปรากฏให้เห็น เป็นสิ่งที่อีซูซุภาคภูมิใจมาก นอกจากนี้ความสำเร็จของคาราวานประหยัดน้ำมันครั้งนี้ จะเป็นส่วนสำคัญในการส่งเสริมให้คนไทยตระหนักถึงการขับรถแบบประหยัดน้ำมันและพัฒนาการขับขี่ให้มีประสทธิภาพ เพื่อช่วยอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติที่มีค่าของโลกให้เหลือใช้ต่อกันไปได้นานๆ”

   พร้อมกันนี้สุดยอดนักขับอัจฉริยะ 10 ท่านที่มาร่วมสร้างประวัติศาสตร์การประหยัดน้ำมันบนเส้นทางไกลสุดถึง 1,405 กม.ได้เผยความรู้สึกไว้ดังนี้

  คุณอาคม มหิธิธรรมธร และ คุณธเรศ บุญชลากุลโกศล รถหมายเลข 01 : Isuzu D-MAX Hi Lander 1.9 BluePower 4 ประตู เกียร์ธรรมดา คะแนนอีซูซุอินไซท์ 100 คะแนน อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 21.89 กม./ลิตร

  “ก่อนมาขับมั่นใจว่า 1,405 กิโลเมตรมาถึงแน่นอน เพราะทุกวันนี้เราทั้งคู่ต่างก็ใช้รถอีซูซุ ดีแมคซ์ 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์ แต่พอมาขับในคาราวานจริงก็แอบตื่นเต้น เพราะเจอเส้นทางในจีนที่ต้องขึ้นเนินลงเนิน แถมโค้งก็เยอะในช่วงแรก ช่วงที่สองเจอรถบรรทุกขนาดใหญ่และการซ่อมทางตลอดทั้งเส้น การจราจรวันสุดท้ายในกวางโจวไม่ต้องพูดถึง การจราจรในกรุงเทพฯ เราดีๆ นี่เอง แต่ก็เป็นรถที่ขับได้สนุก ได้ใจเรื่องความแรง จังหวะการเร่งของเครื่องยนต์กับเกียร์ที่สัมพันธ์กัน กำลังดี แรงไม่ตกช่วงจังหวะแซงขึ้นเขา ส่วนทางเรียบก็แรงเร้าใจดีมาก ซึ่งช่วงลงเขาจะลงเร็วมากผมจึงได้ลองใช้ Engine Brake ช่วย พอมาถึงจุดหมายน้ำมันหมดไปครึ่งถังกับอีก 2 ขีดเล็กๆ ยอมรับว่า แรง ประหยัดน้ำมัน แกร่ง ทน เยี่ยมมากครับ สำหรับคนที่ไม่เคยใช้ ต้องลองครับ จะได้รู้ว่าความประหยัด ความแข็งแกร่ง ความแรงเป็นยังไง”


   คุณธรรมนูญ ประเสริฐรัตนากร และ คุณสุภาพ นิลเพ็ชร์ รถหมายเลข 02 : Isuzu D-MAX Hi Lander 1.9 BluePower  2 ประตู เกียร์ออโตเมติก คะแนนอีซูซุอินไซท์ 97 คะแนน อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ย 20.60 กม./ลิตร

  “พอขับถึงที่หมายวันแรก หลายๆ คนจะกังวลแทนพวกผม เพราะเส้นทางวันแรกค่อนข้างโหด เป็นทางภูเขาทั้งหมด ทำให้ต้องใช้คันเร่งช่วย เพราะเราขับเป็นขบวนคาราวานไม่อยากให้ห่างกันมาก ปริมาณน้ำมันวันแรกจึงลดลงไปเยอะกว่าคันอื่นๆ แถมยังเป็นรถเกียร์ออโตเมติกคันเดียวในคาราวานนี้ด้วย แต่พวกเรากลับไม่เครียด เพราะประเมินจากตัวเลขเกจ์วัดน้ำมันแล้ว รู้ว่าไปถึงแน่นอน อารมณ์การขับอีซูซุดีแมคซ์ 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์ เกียร์ออโตเมติก 6 สปีดไม่ทำให้ผิดหวัง การตอบสนองของเกียร์ดีในทุกความเร็วรอบ ให้กำลังเครื่องดีต่อเนื่อง แค่ขับไปเรื่อยๆ ปล่อยให้รถทำงานส่งกำลังตามรอบไป ที่เหลือคือควบคุมรถให้ดี อย่าให้เกิดอุบัติเหตุ ขับสนุก ขับมา 1,405 กม. น้ำมันยังเหลือ 1 ใน 4 มหัศจรรย์มากครับ”


  คุณสินชัย ปีตะโหตะระ และ คุณคณิต แผลงวิชา รถหมายเลข 03 : Isuzu D-MAX Cab 4 1.9 BluePower เกียร์ธรรมดา คะแนนอีซูซุอินไซท์ 100 คะแนน อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ย 24.38 กม./ลิตร

  “รถคันที่พวกผมขับเป็นคันที่มีอัตราตัวเลขประหยัดน้ำมันดีสุดในกลุ่ม คือ 24.38 กม./ลิตร ผมเชื่อว่ารถมีส่วนสำคัญกับเรื่องความประหยัดน้ำมัน เพราะในส่วนของการขับเราควบคุมได้ เราต้องขับอย่างนิ่มนวลทั้งการเข้าเกียร์ และการเหยียบคันเร่ง ถ้าเราค่อยๆ วิ่งไปเรื่อยๆ เกียร์ก็จะตอบสนองไปเรื่อยๆ เช่นกัน ทำให้อัตราการประหยัดน้ำมันก็จะยิ่งดีขึ้น ซึ่งอีซูซุดีแมคซ์ 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์ แรงจริงครับ ขึ้น-ลงเขาได้สบาย โดยไม่เปลืองน้ำมันเลย อุปสรรคหลักๆ ของการเดินทางครั้งนี้ นอกเหนือจากเส้นทางภูเขา การทำถนน รถเทรลเลอร์เยอะ คือ การขับรถเลนขวาซึ่งแตกต่างจากบ้านเราทำให้ไม่คุ้นเคย อีกทั้งสไตล์การขับรถในประเทศจีนที่ต่างกับบ้านเราทำให้เดาใจยาก ต้องระวังเพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ ผ่านมา 1,405 กม. เกจ์น้ำมันตกลงมาครึ่งถังกับอีก 1 ขีด ยังเหลือวิ่งต่อไปถึง 1,600 กม.ได้สบายๆ เลย”

•   คุณอุดม ทรงศรีสวัสดิ์ และ คุณสราวุธ ประคองใจ รถหมายเลข 04 : Isuzu D-MAX Spacecab 1.9 BluePower เกียร์ธรรมดา คะแนนอีซูซุอินไซท์ 100 คะแนน อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ย 23.33 กม./ลิตร

  “การจราจรในจีนทำให้มีเรื่องให้ตื่นเต้นตลอด ทั้งขึ้นเขา ลงเขา โดยเฉพาะการทำทางซ่อมผิวถนน ซึ่งทำให้เสียจังหวะรถ ต้องเปลี่ยนเลนไปซ้ายทีขวาที ตลอดเส้นทางเจอรถบรรทุก 10 ล้อเยอะมาก ยิ่งมาเจอฝนตกหนักๆ ทำให้ต้องลดความเร็ว เพราะเราต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก ซึ่งอีซูซุดีแมคซ์ 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์ ช่วงล่างเยี่ยมมากครับ เข้าโค้งดีไม่มีหลุด แม้ว่าบางครั้งจะเจอเส้นทางที่เป็นคลื่นก็ยังตอบสนองได้ดี ยิ่งตอนลงเขาไม่แกว่ง ไม่ส่ายเลย ดีใจที่พวกเราได้เป็นส่วนหนึ่งในประวัติศาสตร์การขับประหยัดน้ำมันของอีซูซุ เพราะเดินทางมา 2 วันครึ่ง ระยะทาง 1,405 กม. น้ำมันลดลงจากครึ่งถังลงมาขีดเดียวเอง เรียกว่า ขับมาถึงอย่างสบายๆ ไม่ต้องลุ้น”


  คุณสุเทพ เอี่ยมสำอางค์ และ คุณปัญญา เจนประเสริฐ รถหมายเลข 05 : Isuzu D-MAX Spark 1.9 BluePower เกียร์ธรรมดา คะแนนอีซูซุอินไซท์ 98 คะแนน อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ย 21.78 กม./ลิตร

  “เป็นครั้งแรกที่ได้ขับอีซูซุดีแมคซ์ สปาร์ค 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์ นั่งสบายกว่าที่คิดครับ ทั้งช่วงปรับระยะห่างและเอนเบาะสู้สเปซแค็บได้สบาย แต่คันของพวกเราจะเสียคะแนนจาก Isuzu Insight เรื่องการเบรก เพราะช่วงวันแรกเจอทั้งรถเล็ก รถใหญ่ปาดหน้า ยังเดาใจคนขับรถในประเทศจีนไม่ค่อยถูก ยิ่งตอนเข้าเมืองสภาพการจราจรคือ รถเยอะ และรถพวกเราเป็นคันสุดท้ายก็ต้องพยายามขับประชิดคันหน้า เพื่อไม่ให้รถอื่นมาแซงในขบวนทำให้ขาดตอน เลยต้องใช้เบรกเยอะเป็นพิเศษ การเดินทางครั้งนี้ใช้ความเร็วตามกฎหมายจราจรของจีนเลย วิ่ง 80-100 กม./ชม. เร่งเร็วกว่านี้ไม่ได้ มีสัญญาณตรวจจับความเร็วตลอดเส้นทาง แต่ก็มั่นใจนะว่าไปถึงสบายๆ เพราะเท่าที่ขับใช้เองน้ำมัน 1 ถังขับได้ไกล 1,000 กม. อยู่แล้ว แค่ใช้เทคนิคง่ายๆ ออกตัวไม่ต้องเร่ง เข้าเกียร์ให้สัมพันธ์กับความเร็ว วางแผนการเดินทาง และรถควรเข้าศูนย์บริการสม่ำเสมอ”

•   อีซูซุ จัดคาราวานท่องเที่ยวข้ามประเทศภายใต้ธีม “น้ำมันถังเดียว” ตั้งแต่ช่วงปี 2550 จนถึงปัจจุบัน รวมทั้งสิ้น 8 ครั้ง ได้แก่:

–   2550 : คาราวาน Isuzu Super Commonrail กรุงเทพฯ – ลาว – เวียดนาม (เว้) ระยะทาง 1,102 กิโลเมตร
–   2551 : คาราวาน Isuzu Super Commonrail กรุงเทพฯ – ปีนัง ประเทศมาเลเซีย ระยะทาง 1,215 กิโลเมตร
–   2552 : คาราวาน Isuzu Super Commonrail ไทย (สุราษฎร์ธานี) – มาเลเซีย – สิงคโปร์ ระยะทาง 1,250 กิโลเมตร
–   2553 : คาราวาน Isuzu Super Commonrail ไทย (เชียงราย) – ลาว – จีน (คุนหมิง) ระยะทาง 1,114 กิโลเมตร
–   2555 : คาราวาน Isuzu Insight ยูนนาน – กุ้ยโจว – เสฉวน ระยะทาง 1,230 กิโลเมตร
–   2556 : คาราวาน Isuzu Insight ไทย (กระบี่) – มาเลเซีย (ยะโฮร์บาห์รู) ระยะทาง 1,312 กิโลเมตร
–   2557 : คาราวาน Isuzu Insight เซี่ยเหมิน – เซี่ยงไฮ้ ระยะทาง 1,318 กิโลเมตร
–   2559 : คาราวาน Isuzu D-MAX 1.9 BluePower คุนหมิง – กวางโจว 1,405 กิโลเมตร