September 20, 2016
Motortrivia Team (10162 articles)

Lexus Kinetic Seat concept เบาะที่ตอบสนองแรงกระทำจากตัวรถ


Posted by : AREA 54

 

  ไม่บ่อยนักที่เราจะได้เห็นแนวคิดใหม่ๆ เกี่ยวกับอุปกรณ์สามัญในห้องโดยสารอย่างเบาะนั่ง ซึ่งเชื่อว่าหลายท่านน่าจะมองไปที่เบาะทรงบัคเก็ทของผู้ผลิตต่างๆ เสียมากกว่า หากมีการคิดจะเสริมประสิทธิภาพในการใช้งาน ทว่าล่าสุดเลกซัสได้เผยแนวคิดในการออกแบบเบาะในรูปแบบใหม่ ใช้ชื่อว่า Lexus Kinetic Seat concept ตัวต้นแบบจะถูกนำไปจัดแสดงภายในงาน 2016 Paris Motor Show ต้นเดือนตุลาคมนี้

  เลกซัสออกแบบเบาะในลักษณะในลักษณะตาข่ายขึงที่ผลิตด้วยเส้นใยไฟเบอร์ โครงสร้างของเบาะรองรับตั้งแต่คอ ไหล่ แผ่นหลัง สะโพก ก้น และต้นขา ทุกส่วนสามารถยืดหยุ่นได้ตามสรีระของผู้ขับ ในขณะเดียวกันมันก็จะสามารถรองรับแรงเหวี่ยง หรือมีการเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงรูปทรงทั้งในส่วนตาข่ายและโครงสร้างเกือบๆ ทุกส่วน ไปตามแรงกระทำที่เกิดขึ้นจากตัวรถ เช่นในขณะเข้าโค้ง ซึ่งจะช่วยให้ศีรษะ รวมทั้งร่างกายของผู้ขับในทุกๆ ส่วน อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องตลอดเวลา

  สำหรับวัสดุที่ใช้ในการผลิตเส้นใยนั้น เลกซัสระบุว่าไม่มีการใช้วัสดุที่มีส่วนประกอบจากผลิตภัณฑ์ประเภทปิโตรเคมีเลย วิศวกรของเลกซัสได้เปลี่ยนไปใช้ไหมสังเคราะห์ที่มีองค์ประกอบหลักจากโปรตีนแทนที่… ในส่วนของวัสดุในการผลิตนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่เสียทีเดียวครับ ปัจจุบันมีการคิดค้นการผลิตพลาสติกชีวภาพออกมาแล้วมากมาย ซึ่งวัสดุที่เลกซัสใช้ก็น่าจะอยู่ในกลุ่มที่ย่อยสลายง่าย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในลักษณะเดียวกันนี้

  นอกจากนั้น ประโยชน์ในทางอ้อมที่จะได้รับก็คือ การช่วยลดน้ำหนักให้กับตัวรถโดยไม่ต้องมีการติดตั้งเบาะที่มีโครงคาร์บอนไฟเบอร์ราคาสูงเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม เลกซัสยังไม่ได้ระบุกรอบเวลาในการพัฒนาเพื่อต่อยอดไปใช้งานจริงครับ ณ เวลานี้ Kinetic Seat ยังเป็นเพียงการสาธิตแนวคิดใหม่ๆ สำหรับรถยนต์ในยุคอนาคตเท่านั้น  


2016 Lexus Kinetic Seat concept