September 26, 2016
Motortrivia Team (10162 articles)

2017 Maserati Quattroporte ปรับโฉม พร้อมจูนกำลังเครื่องยนต์ใหม่


Posted by : AREA 54

 

  หลังทำตลาดรุ่นใหม่เจนเนอเรชั่นที่ 6 ไปได้ 3 ปี ก็ถึงคิวที่ซาลูนหรูฟูลไซส์ Maserati Quattroporte จะมีการปรับโฉมเพื่อเติมความน่าสนใจให้กลุ่มเป้าหมาย การเปิดตัวเป็นทางการจะมีขึ้นในงาน 2016 Paris Motor Show ว่ากันตามตรงแล้ว Quattroporte เป็นรถหรูที่น่าสนใจไม่น้อย หากใครคิดที่จะมองหาอะไรที่แตกต่างไปจากทางเลือกเดิมๆ อย่าง BMW 7 Series หรือ Mercedes S-Class

  หลายท่านที่เป็นแฟนมาเซราติน่าจะรู้กันดีอยู่แล้วว่า ชื่อ Quattroporte นั้นมีความหมายที่ตรงตัวเป็นอย่างมาก นั่นคือ Quattro (four) และ Porte (door) โดยรุ่นใหม่ MY2017 มีการปรับโฉมให้ทั้งภายนอกและภายใน ด้านหน้าปรับรูปทรงกันชนและชายล่างใหม่ ตกแต่งด้วยวัสดุสีดำด้าน ซี่กระจังหน้าทรงตั้งสีโครเมี่ยมปรับองศาใหม่เป็นลักษณะก้านเว้าเข้าด้านใน พร้อมเพิ่มประสิทธิภาพด้านอากาศพลศาสตร์ด้วยการติดตั้งระบบ Air Shutter ทำงานอัตโนมัติควบคุมด้วยไฟฟ้า ในจังหวะเปิดจะทำหน้าที่ระบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์ ส่วนในจังหวะปิดจะช่วยลดแรงเสียดทานอากาศได้ 10%

  ห้องโดยสารปรับรูปทรงคอนโซลใหม่เล็กน้อย คอนโซลกลางเพิ่มปุ่มหมุนแบบโรตารี่หลังคันเกียร์เพื่อให้ผู้ขับควบคุมระบบต่างๆ ได้สะดวกขึ้น เพิ่มระบบเบรคมือไฟฟ้า ชุดระบบอินโฟเทนเมนท์ทำงานผ่านจอทัชสกรีนขนาด 8.4 นิ้วชุดเดิม ทว่าปุ่มควบคุมด้านล่างมีการออกแบบใหม่ให้ดูทันสมัยขึ้น ชุดซอฟท์แวร์อัพเกรดเพิ่มฟังก์ชั่นเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนทั้งฝั่ง Apple CarPlay และ Android Auto

  การตกแต่งภาพลักษณ์ในห้องโดยสารขึ้นอยู่กับเกรดรุ่นย่อย โดยรุ่น GranLusso (ภาพประกอบพื้นตัวถังสีน้ำเงิน) จะเน้นความเรียบหรูด้วยลายไม้พร้อมหนังสีน้ำตาลตามจุดต่างๆ ตลอดห้องโดยสาร ส่วนรุ่น GranSport หรือ GTS (ตัวถังสีขาว) จะให้ความรู้สึกสปอร์ตกว่าด้วยลายคาร์บอนไฟเบอร์พร้อมหนังสีแดง… แม้โดยรวมจะอยู่ในรูปทรงเดียวกัน แต่การตกแต่งทั้ง 2 รูปแบบจะให้ความรู้สึกที่ต่างกันอย่างสิ้นเชิง

  ที่สำคัญเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า ต้องบอกว่าดูราวกับเป็นรถคนละคันเลยครับ การตกแต่งห้องโดยสารของมาเซราติในครั้งนี้น่าประทับใจมาก

  รุ่นเครื่องยนต์ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง แต่จะมีการปรับปรุงประสิทธิภาพให้เพิ่มเติม โดยรุ่นเบนซิน V6 ความจุ 3.0 ลิตร 410 แรงม้า (ps) รุ่นย่อย S และ S Q4 ความเร็วสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 286 กม./ชม. (+1 กม.ชม.) ส่วนรุ่นท๊อปรหัส GTS เครื่องเบนซิน V8 ความจุ 3.6 ลิตร ทวินเทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุด 530 แรงม้า ความเร็วสูงสุดจะเพิ่มขึ้นเป็น 310 กม./ชม. (+27 กม./ชม.) สำหรับ รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล V6 ความจุ 3.0 ลิตร ตัวเลขกำลังสูงสุดเท่าเดิม 275 แรงม้า แต่ความเร็วสูงสุดจะเพิ่มขึ้นเป็น 252 กม./ชม. (+2 กม./ชม.)

  สำหรับในบางภูมิภาค รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน V6 ที่มีการจูนกำลังให้ลดลงเหลือ 330 แรงม้าจำหน่ายอยู่ก่อนหน้า ในรุ่นปรับโฉมนี้จะมีการเพิ่มกำลังให้อีก 20 แรงม้าเป็น 350 แรงม้าให้ (ในช่วงปี 2013 บ้านเรา เอ็มไพร์ มอเตอร์ สปอร์ต นำรุ่น 410 แรงม้าเข้ามาทำตลาด)

  หลังการเปิดตัวที่ปารีสฯ มาเซราติจะเริ่มทำตลาด Quattroporte ในช่วงต้นปี 2017 เป็นต้นไป บ้านเราใครสนใจลองสอบถาม เอ็มไพร์ มอเตอร์ สปอร์ต กันดูครับ ผู้แปลคิดว่ารุ่นเบนซินน่าจะมากันครบในช่วงแรก ส่วนรุ่นดีเซลน่าจะตามมาทีหลังเช่นเดิมครับ  


2017 Maserati Quattroporte