September 28, 2016
Motortrivia Team (10069 articles)

Mercedes-Benz Star Drive 2016 คาราวานสิงคโปร์-มาเลเซีย


เรื่อง : สันติภพ นิ่มเล็ก • ภาพ : สันติภพ นิ่มเล็ก / เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย

 

  Mercedes-Benz จัดกิจกรรมสุดยิ่งใหญ่แห่งปี โดยเชิญชวนแขกผู้มีเกียรติพร้อมคณะสื่อมวลชนร่วมเดินทางสัมผัสสมรรถนะของรถ Mercedes-Benz หลากหลายรุ่น พร้อมตระกูลตัวแรง Mercedes-AMG ในกลุ่มคอมแพคคาร์ โดยเดินทางจากมาริน่า เบย์ ประเทศสิงคโปร์ มุ่งหน้าสู่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย พร้อมร่วมสัมผัสประสบการณ์ความมันส์กับเทศกาลดนตรีสุดยิ่งใหญ่ภายใต้ชื่อ ‘Urban Hunting x Ultra Singapore 2016’ ที่จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 10-11 กันยายน 2559 ที่ผ่านมา ทีมงาน Motortrivia ได้รับเกียรติจากทาง เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย ให้ร่วมเดินทางเพื่อสัมผัสสมรรถนะของรถกลุ่มคอมแพคคาร์ Mercedes-Benz และ Mercedes-AMG ในครั้งนี้ด้วย

  การเดินทางไป-กลับทั้ง 2 ประเทศ มีระยะทางทั้งสิ้นกว่า 800 กิโลเมตร กับขบวนรถมากถึง 130 คัน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกเดินทางจากประเทศมาเลเซียสู่ประเทศสิงคโปร์ ทีมงาน Motortrivia อยู่ในกลุ่มที่ 2 ใช้เส้นทางจากประเทศสิงคโปร์ มุ่งหน้าสู่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ได้รับมอบหมายพาหนะเดินทางด้วยตัวแรงอย่าง Mercedes-AMG GLA45 4MATIC สุดยอดคอมแพคคาร์ ที่มีสมรรถนะครบเครื่องในทุกด้าน

  Mercedes-AMG GLA45 4MATIC เป็นยนตรกรรมขนาดกะทัดรัด ที่แฝงไว้ด้วยความเป็นครอสโอเวอร์ขนาดย่อมๆ ด้วยการออกแบบที่สง่างาม แต่แฝงด้วยความดุดันรอบด้าน แถมแต่งแต้มอีกหลายจุดให้ครบเครื่องยิ่งขึ้นตามแบบฉบับ AMG ด้านหน้ามีความเป็นสปอร์ตแบบเต็มขั้นด้วยกระจังหน้า AMG แบบแถบคู่ ตัวกันชนด้านหน้าพร้อมสปอยเลอร์และคาร์นาร์ดช่วยกดตัวรถให้นิ่งสุดๆ ส่วนด้านหลังสปอยเลอร์กับดิฟฟิวเซอร์มาอย่างครบๆ ช่วยกดและจัดระเบียบลมด้านท้ายไดอย่างดีเยี่ยม ล้อแม็ก AMG ขนาด 20 นิ้ว กับยางสมรรถนะสูงขนาด 235/40 ZR20 หยุดความแรงได้อย่างมั่นใจด้วยชุดเบรกจาก AMG ทั้งหน้าและหลัง

  ขุมพลังเป็นเครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.0 ลิตร 4 สูบ เทอร์โบ ให้กำลังสูงสุดถึง 381 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที พร้อมแรงบิด 475 นิวตัน-เมตร หรือ 48.4 กก.-ม. ที่ 2,250-5,000 รอบ/นาที ส่งกำลังทั้งหมดโดยชุดเกียร์ AMG DCT 7 Speed sports สู่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ All Wheel Drive 4Matic พร้อมออกแบบชุดควบคุมบังคับเลี้ยว การทรงตัว รวมถึงระบบช่วงล่างจากทาง AMG ทั้งหมด โดยสามารถปรับรูปแบบการขับได้ตามต้องการ ตั้งแต่ Sport+, Sport, Comfort และ Individual

  ภายในห้องโดยสารได้รับการตกแต่งโดยเน้นความเป็นสปอร์ตและให้อารมณ์การขับที่เร้าใจสูงสุด ไม่ว่าจะเป็นแผงหน้าปัดที่ออกแบบและตกแต่งมาได้อย่างดุดัน จับคู่กับพวงมาลัยสปอร์ต 3 ก้านของ AMG ที่จับถนัดมืออีกทั้งยังสั่งการลูกเล่นหลากหลายอย่างได้ทั้งหมด พร้อม Paddle Shift ที่สามารถปรับเปลี่ยนเกียร์ได้ตามความต้องการของผู้ขับ เบาะนั่ง Bucket Seat ที่หุ้มด้วยหนังแท้ชั้นดี ผลงานของมืออาชีพจาก Recaro ที่ให้ความกระชับและมั่นใจสูงสุด แถมยังนั่งสบายไม่เมื่อยล้ายามเดินทางไกลอีกด้วย

Marina Bay Singapore-Kuala Lumpur Malaysia

  การเดินทางเริ่มในช่วงสายของวันที่ 11 ซึ่งจะมี Mercedes-AMG GTS จากทีมงานของทางสิงคโปร์เป็นผู้นำขบวน โดยมุ่งหน้าจาก Marina Bay สู่ด่านเพื่อข้ามเข้าสู่ประเทศมาเลเซีย ระยะทางช่วงแรกประมาณ 20 กิโลเมตร สำหรับขั้นตอนการขับรถผ่านแดนและตรวจคนเข้าเมืองจากประเทศสิงคโปร์สู่ประเทศมาเลเซียนั้นไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด เพราะไม่ต้องลงจากรถเลยเพียงแค่ยื่น Passport ให้เจ้าหน้าที่จัดการเพียงแค่ 2-3 นาทีเท่านั้นก็เป็นอันเสร็จสิ้นพิธีการ

  จากนั้นก็เข้าสู่ด่านตรวจคนเข้าเมืองของประเทศมาเลเซีย ซึ่งขั้นตอนการผ่านเข้าเมืองก็เป็นไปอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกัน โดยชายแดนของมาเลเซียที่ติดกับสิงคโปร์คือ Johor Bahru (ยะโฮร์บาห์รู) นั่นเอง หลังจากที่ข้ามแดนเป็นที่เรียบร้อย ขบวน Mercedes-Benz ก็เดินทางต่อไปสู่ร้านอาหาร Just Want Coffee ที่สวยงามและแปลกตาเพื่อพักผ่อนพร้อมทานอาหารกลางวันไปด้วย

  เมื่อเรียบร้อยแล้วช่วงบ่ายก็เดินทางต่อโดยมุ่งหน้าทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือโดยใช้ทางด่วน AH2 ไปยังกรุงกัวลาลัมเปอร์ด้วยระยะทางราว 340 กิโลเมตร เส้นทางจาก Johor Bahru สู่ Kuala Lumpur ส่วนใหญ่จะเป็นถนนซูเปอร์ไฮเวย์ทางราบสลับเนินเป็นระยะ โดยที่ประเทศมาเลเซียจำกัดความเร็วในการวิ่งไว้ที่ 110 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งผู้ใช้รถที่นี่ส่วนใหญ่รักษากฎจราจรเป็นอย่างดีโดยใช้ความเร็วไม่เกินที่กฎหมายกำหนดไว้ การเดินทางในครั้งนี้จึงทำให้ไม่สามารถใช้ความเร็วกันได้มากนัก แต่ Mercedes-AMG GLA45 4MATIC ของทีมงาน Motortrivia เป็นรถที่มีความคล่องตัวสูงและสมรรถนะที่ยอดเยี่ยม ช่วยให้การเร่งแซงหรือเปลี่ยนเลนในจังหวะต่างๆ ทำได้อย่างรวดเร็วและทันใจ สร้างความสะดวกสบายในการเดินทางครั้งนี้ได้เป็นอย่างดี

  อีกทั้งตลอดเส้นทางยังมีสายฝนตกลงมาเป็นระยะ Mercedes-AMG GLA45 4MATIC ก็ยังขับได้อย่างมั่นใจ ด้วยช่วงล่างจาก AMG ที่ปรับแต่งมาเป็นอย่างดีทำให้การเดินทางไกลไม่ใช่ปัญหา ความเร็วสูงตัวรถนิ่งสนิท การทำงานของระบบบังคับเลี้ยวและระบบช่วงล่าง ให้การตอบสนองที่เฉียบคม ควบคุมง่ายตามที่ผู้ขับต้องการ โดยผู้ขับสามารถปรับโหมดการขับขี่ที่มีให้เลือกตามต้องการ จากการทดลองขับดูเหมือนโหมด Sport+ จะช่วยให้การขับสนุกที่สุด ไม่ว่าจะเป็นรอบเครื่องยนต์ พละกำลังของเครื่องยนต์ที่ออกมา รวมถึงสุ้มเสียงยามเปลี่ยนเกียร์หรือถอนคันเร่ง การเปลี่ยนความเร็วในการขับบนท้องถนน สามารถทำได้อย่างต่อเนื่องทันใจ ด้วยอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ที่ทาง Mercedes-Benz การันตีจากโรงงานว่าทำได้ระดับ 4.4 วินาที

  ไม่แปลกใจเลยว่าเจ้า Mercedes-AMG GLA45 4MATIC สามารถสร้างความเร้าใจในการขับขี่ได้สูงสุดบนท้องถนน อัตราเร่งถือว่ายอดเยี่ยมมาก การไต่ความเร็วขึ้นไปเป็นไปอย่างรวดเร็ว แสดงให้เห็นถึงสมรรถนะอันยอดเยี่ยมของเครื่องยนต์ 4 สูบ เทอร์โบ 2.0 ลิตร ที่ทาง AMG ปรับแต่งมาได้อย่างลงตัวในทุกด้าน

  ใช้เวลาเดินทางไม่นานนักเราก็เดินทางมาถึง Kuala Lumpur อย่างสวัสดิภาพ ซึ่งพอเข้าเขตชุมชนที่มีการจราจรคับคั่ง เจ้า Mercedes-AMG GLA45 4MATIC ก็ไม่ได้ทำให้การขับลำบากแต่อย่างใด การออกตัวก็ยังทำได้ง่าย ทันใจ ไม่อืดอาด แสดงให้เห็นว่าตัวแรงจาก AMG คันนี้สามารถขับใช้งานในชีวิตประจำวันได้อย่างสบาย

  สรุปการทดลองขับเจ้า Mercedes-AMG GLA45 4MATIC ในกิจกรรมนี้ ตัวรถทาง AMG ได้ปรับแต่งเพิ่มสมรรถนะในทุกด้าน ทั้งเครื่องยนต์ ระบบบังคับเลี้ยว ระบบช่วงล่าง รวมถึงการตกแต่งภายนอกและภายในตัวรถที่ครบเครื่องทั้งความสง่างาม ความเป็นสปอร์ตและความหรูหรา ส่งผลให้การขับทำได้ยอดเยี่ยม เร้าใจ แต่ก็ยังคงความหรูหราพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ตามแบบฉบับรถสปอร์ตที่สามารถใช้งานได้ทุกวัน สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณ เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย ที่ได้เชิญ Motortrivia มาสัมผัสประสบการณ์ที่เร้าใจในกิจกรรมครั้งนี้ด้วย  

ขอบคุณ เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย อำนวยความสะดวกตลอดการเดินทาง


2016 Mercedes Star Drive : MT


2016 Mercedes Star Drive : Official