September 14, 2016
Motortrivia Team (10196 articles)

2016 Mercedes Vision Van Concept ต้นแบบขนส่งแนวคิดใหม่


Posted by : AREA 54

 

  เมอร์เซเดสปล่อยภาพชุดของรถยนต์ต้นแบบตระกูล Vision รุ่นใหม่ ใช้ชื่อว่า Mercedes-Benz Vision Van Concept แนวคิดสำคัญคือ การออกแบบไม่ได้จำกัดวงเฉพาะตัวรถเท่านั้น แต่เป็นการนำเสนอแนวคิดในการขนส่งสินค้าแบบใหม่ทั้งระบบ ตั้งแต่การโหลดสัมภาระจากผู้ผลิตไปจนถึงการกระจายสินค้าให้กับตัวแทนจำหน่าย รวมถึงการเพิ่มความรวดเร็วในการส่งสินค้าทางอากาศด้วยโดรน

  Vision Van Concept ออกแบบภาพลักษณ์ภายนอกในแบบเรียบง่ายตามสไตล์รถพาณิชย์แบบฝาทึบหรือ Panal Van ให้ความสำคัญกับพื้นที่บรรทุกสัมภาะเป็นหลัก ตัวระบบมีการเชื่อมต่อกับข้อมูลส่วนกลางเพื่ออำนวยความสะดวกให้การตรวจเช็ครายการสินค้า รถยกสำหรับโหลดสัมภาระเป็นระบบอัตโนมัติเต็มรูปแบบ ผู้ขับสามารถเช็ครายการสินค้าหรือสั่งการโหลดสัมภาระได้จากภายในรถ หรือส่วนควบคุมภายนอกรถได้โดยอัตโนมัติ

  หลังคารถมีจุดจอดโดรน 2 ลำ ใช้สำหรับส่งสินค้าปลีกในบริเวณรัศมี 10 กม. ที่ตัวรถต้องจอด ทั้งคู่รับน้ำหนักบรรทุกได้สูงสุดไม่เกิน 2 กก. ช่วยลดการใช้งานรถโดยไม่จำเป็น เช่น ในขณะที่กำลังลงของในจุดใหญ่ ก็ยังส่งสามารถส่งสินค้าย่อยบางส่วนในบริเวณใกล้เคียงได้ด้วยโดรน และในกรณีที่ผู้รับไม่ได้อยู่ในบ้าน ก็ยังสามารถลงหลักฐานในการรับ-ส่งของได้ด้วยบริการออนไลน์

  จุดเด่นคือตัวระบบ (เฉพาะในการขนส่งด้วยรถ) สามารถควบคุมได้ด้วยคนเพียงคนเดียวตั้งแต่การโหลดสัมภาระ (fully automated cargo space) พื้นที่ควบคุมรถทางด้านหน้าเป็นแบบเบาะเดี่ยว ผู้ขับสามารถควบคุมรถได้ด้วยจอยสติ๊ค ด้านข้างออกแบบให้เป็นพื้นที่ยืน หลังคาสูงทำให้ไม่ต้องก้มหัว การหยิบสินค้าทำได้ผ่านช่องกั้นผ่านแผงกั้นส่วนสัมภาระ การเลือกหยิบสัมภาะมีแร็คทรงเหลี่ยม หรือถาดนำส่งระบบไฟฟ้าที่เคลื่อนตัวได้ด้วยรางแบบ 3 แกน (x, y และ z) ยังผลให้ผู้ขับไม่จำเป็นต้องเข้าไปในส่วนบรรทุกสัมภาระเลย

  ระบบขับเคลื่อนสาธิตใน Vision Van Concept เป็นระบบไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ (BEV – battery electric vehicle) พละกำลังมาจากมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 150 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 201 แรงม้า (hp) ระยะทางในการวิ่งต่อการรีชาร์จ 1 ครั้งแบบสูงสุดประมาณ 270 กม.

  อีกหนึ่งจุดเด่นในแนวคิดคือ ผู้ใช้สามารถคำนวณความเหมาะสมระหว่างกำลังของตัวรถ, น้ำหนักบรรทุก, การใช้งานในหรือนอกตัวเมือง และความเร็วในการขนส่งตามชนิดของสินค้าได้ ดังนั้นตัวรถจึงสามารถเลือกใช้งานระบบได้ตามความเหมาะสมกับงาน เช่น ในการจัดส่งแบบพื้นฐานในเมือง ตัวระบบจะเรียกใช้งานกำลังสูงสุดจากมอเตอร์ไฟฟ้าเพียง 75 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 101 แรงม้า พร้อมระยะทางในการวิ่ง 80 กม. (+ อีก 10 กม. จากรัศมีของโดรน) ใช้ความเร็วสูงสุดได้ 80 กม./ชม.

  แต่หากต้องการกำลังในการขนส่งสินค้าที่มีน้ำหนักเพิ่มขึ้น ตัวรถก็สามารถใช้กำลังสูงสุดได้ถึง 150 กิโลวัทท์ (201 แรงม้า) พร้อมระยะทาง 270 กม. และความเร็วสูงสุดแบบปลดล็อคที่ 120 กม./ชม.

  แนวคิดในการขนส่งของ Vision Van Concept นี้ เป็นส่วนหนึ่งของระบบการขนส่งแบบบูรณาการที่เมอร์เซเดสเรียกว่าแผนงาน ‘adVANce’ ซึ่งเป็นการควบรวมโซลูชั่นในการขนส่งทั้งระบบเอาไว้ในหน่วยเดียวกัน โดยใช้การเชื่อมข้อมูลหน่วยย่อยต่างๆ ผ่านระบบออนไลน์และสมาร์ทเทคโนโลยี ทั้งยังสามารถลดจำนวนบุคลากร และลดความซ้ำซ้อนในการทำงานด้วยระบบอัตโนมัติ นอกจากนี้หากระบบ adVANce มีการใช้งานได้จริงแบบเต็มระบบ เมอร์เซเดสคาดว่า บ.ที่ใช้บริการจะสามารถเพิ่มปริมาณการขนส่งสินค้าได้ราว 50% เมื่อเทียบกับระบบโลจิสติคส์แบบเดิมๆ

  adVANce แบ่งเป็น 3 ส่วนหลักคือ 1. เชื่อมรถขนส่งเข้ากับระบบออนไลน์ 2. ติดตั้งฮาร์ดแวร์ในส่วนของผู้ผลิต เช่น รถยกอัตโนมัติในโรงงานสำหรับใช้งานในบริเวณจุดโหลดสัมภาระ และ 3. เชื่อมการทำงานระหว่างผู้ให้บริการรายใหญ่และรายย่อยในแบบ ride-sharing  


2016 Mercedes-Benz Vision Van Concept