September 16, 2016
Motortrivia Team (10069 articles)

SAIC Motor Corporation ขยับขึ้นไปติด Top 50 บริษัทยักษ์ใหญ่

ประชาสัมพันธ์

  บริษัท เซี่ยงไฮ้ ออโต้โมทีฟ อินดัสทรี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (Shanghai Automotive Industry Corporation) ได้รับการจัดอันดับล่าสุดจากนิตยสารฟอร์จูนประจำปี 2559 ให้เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่อันดับที่ 46 จากทั้งหมด 500 บริษัทที่ใหญ่ที่สุดของโลก โดยทางนิตยสารฯ ได้ทำการทำการสำรวจและพิจารณาจากผลประกอบการในปี 2558 และเปรียบเทียบกับตัวเลขของปี 2557 ที่ผ่านมา

  บริษัท เซี่ยงไฮ้ ออโต้โมทีฟ อินดัสทรี คอร์ปอเรชั่น ได้ร่วมทุนกับบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) เพื่อการผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์ MG ในประเทศไทยภายใต้ชื่อ บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด และ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด โดยมีการประกาศเดินหน้าพัฒนาโครงการด้านเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อการคิดค้นผลิตภัณฑ์ด้านนวัตกรรมใหม่ๆ ควบคู่ไปกับการกระบวนผลิตที่ดีมีคุณภาพ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและขยายธุรกิจในด้านต่างๆอย่างต่อเนื่องทั่วโลก

  บริษัท เซี่ยงไฮ้ ออโต้โมทีฟ อินดัสทรี คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ เอสเอไอซี มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น (SAIC Motor Corporation) เป็นหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก รวมทั้งยังเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์แบรนด์ดังระดับโลก อาทิ MG, Roewe, Maxus, Volkswagen, Chevrolet, Buick และ Cadillac โดยจดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ที่มีมูลค่าหุ้นแบบ A Share มากที่สุดในประเทศจีน มีธุรกิจครอบคลุมตั้งแต่การวิจัยและพัฒนาชิ้นส่วนอะไหล่และธุรกิจรถยนต์ ตลอดจนธุรกิจโรงงานผลิตและการประกอบ ธุรกิจการจัดจำหน่ายและเครือข่าย ธุรกิจการขนส่ง ธุรกิจการรวบรวมและจัดสรรข้อมูล ธุรกิจรถยนต์มือสอง ธุรกิจการให้บริการสินเชื่อ และธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์แบบครบวงจร

  ในครึ่งปีแรกของปี 2559 เอสเอไอซี มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น มียอดจำหน่ายรถยนต์รวมทุกรุ่น ทุกแบรนด์ (รวมทั้งรถยนต์ที่มีการร่วมทุนผลิตในประเทศจีนอย่างโฟล์คสวาเกนและเจนเนอรัล มอเตอร์ส) มากกว่า 3 ล้านคัน ทั้งรถยนต์นั่งส่วนบุคคลและรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ พร้อมทั้งยังถูกจัดอันดับให้อยู่ในทำเนียบ 500 บริษัทชั้นนำของโลกติดต่อกันเป็นปีที่ 12 แล้วจากนิตยสารฟอร์จูน

   เอสเอไอซี มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น มีผลประกอบการรวมทั่วโลกในปี 2558 อยู่ที่ 106,684.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ส่งผลให้ เอสเอไอซี มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ทะยานติดท็อป 50 เป็นครั้งแรก โดยถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 46 ซึ่งขยับขึ้นจากอันดับที่ 60 เดิมในปีที่แล้วจากการจัดอันดับล่าสุดของนิตยสารฟอร์จูน ซึ่งการพัฒนาดังกล่าว ได้ตอกย้ำให้เห็นถึงความสำเร็จของการดำเนินธุรกิจที่เน้นการสร้างสรรค์นวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อขับเคลื่อนความก้าวหน้าทางอุตสาหกรรมยานยนต์ อีกทั้งยังสามารถเพิ่มขีดความสามารถในการขยายและการเติบโตทางธุรกิจให้มั่นคงอย่างต่อเนื่อง

   หนึ่งในนวัตกรรมด้านยานยนต์ใหม่ล่าสุดของ เอสเอไอซี มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ได้แก่ การพัฒนารถยนต์อัจฉริยะที่สามารถควบคุมผ่านระบบอินเตอร์เน็ตรุ่นแรกของโลกภายใต้ชื่อ Roewe RX5 ซึ่งรถยนต์รุ่นดังกล่าวเกิดขึ้นจากการพัฒนาเทคโนโลยีการสั่งการ ร่วมกันกับบริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด บริษัทยักษ์ใหญ่ผู้ให้บริการ อี-คอมเมิร์ซ ของประเทศจีนในนาม “อาลีบาบา”

   Roewe RX5 เป็นรถอเนกประสงค์ หรือ SUV ขนาดคอมแพคท์ ซึ่งได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปแล้วเมื่อต้นเดือนกรกฎาคม 2016 ที่ผ่านมา และเริ่มจำหน่ายแล้วในประเทศจีน ถือเป็นรถยนต์อัจฉริยะรุ่นแรกของโลกที่สามารถสั่งการผ่านระบบอินเตอร์เน็ตด้วยระบบปฏิบัติการของอาลีบาบา ที่มีชื่อเรียกว่า YunOS ซึ่งมีฟังก์ชั่นพิเศษมากมายเพื่ออำนวยความสะดวกสบายให้แก่ผู้ขับขี่ และยังสามารถแชร์ข้อมูลและเชื่อมต่ออุปกรณ์เครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ผ่านระบบปฏิบัติการคลาวด์ จึงส่งผลให้ Roewe RX5 เป็นรถยนต์ที่สามารถสั่งการด้วยระบบเสียง (Voice Command) โดยมีความสามารถตั้งแต่การเปิด-ปิดฟังก์ชั่นการใช้งานภายในรถอย่างระบบปรับอากาศ การสตาร์ทรถ และควบคุมระบบความบันเทิง ตลอดจนความสามารถในการแนะนำและค้นหาเส้นทางแบบเรียลไทม์ และยังสามารถทำธุรกรรมและค้นหาข้อมูลผ่านระบบอินเตอร์เน็ตและระบบอี-คอมเมิร์ซต่างๆ (Internet Life Platform) ได้อีกด้วย ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่จะปฏิวัติอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลก เพื่อการก้าวเข้าสู่ยุคแห่งโลกอินเตอร์เน็ต (Internet of Things) อย่างแท้จริง

  นอกจากการพัฒนาเทคโนโลยีด้านยนตรกรรมของรถยนต์ทุกรุ่นที่อยู่ภายใต้การดูแลของ เอสเอไอซี มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ให้มีคุณภาพและสมรรถนะสูงสุดแล้ว ทางบริษัทฯ ยังได้ศึกษาและพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อการผลิตและจำหน่ายรถยนต์ในตลาดต่างๆทั่วโลกอย่างเหมาะสม ทั้งนี้ทางบริษัทฯ ยังได้เล็งเห็นแนวโน้มของตลาด ตลอดจนความต้องการของลูกค้า และทิศทางของอุตสาหกรรมยานยนต์ในอนาคต จึงมุ่งเน้นการสร้างความแตกต่างในผลิตภัณฑ์ด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยีเป็นหลัก  

เกี่ยวกับเอ็มจี

  เอ็มจี ก่อตั้งขึ้นในปี 1924 โดยชื่อ MG นั้นย่อมาจาก Morris Garages เอ็มจีนับว่าเป็นแบรนด์สัญชาติอังกฤษที่มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นตลอดระยะเวลา 90 ปีที่ผ่านมา ปัจจุบันแบรนด์เอ็มจีอยู่ภายใต้การดูแลของ เอสเอไอซี โดย เอ็มจี มีศูนย์กลางทางด้านการออกแบบ ฟังก์ชั่นการใช้งาน และการออกแบบด้านเทคนิคที่เมืองเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ เอ็มจี เป็นแบรนด์รถยนต์อังกฤษที่ใช้เทคโนโลยีด้านวิศวกรรมตามแบบฉบับยุโรป โดยได้รับการสนับสนุนจาก เอสเอไอซี ทั้งในเรื่องการจัดหาวัสดุจากทั่วโลก รวมถึงการจัดการด้านซัพพลายเชนเกี่ยวกับส่วนประกอบของรถยนต์ ตลอดจนการจัดการด้านการควบคุมคุณภาพ รวมถึงบริการด้านอื่นๆ เอ็มจี เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกจากรถยนต์ 2 ที่นั่งรุ่น MGB Roadster ที่เปิดตัวออกมาครั้งแรกในปี 1962 ในวันนี้ เอ็มจีผลิตรถยนต์นั่งส่วนบุคคลเพื่อการจัดจำหน่ายไปทั่วโลก  

เกี่ยวกับเอ็มจี ประเทศไทย

  บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ก่อตั้งขึ้นในปี 2013 เพื่อกำกับดูแลงานด้านการขาย การตลาด และบริการหลังการขายของแบรนด์รถยนต์ เอ็มจี ในประเทศไทย และกำกับดูแลเครือข่ายผู้จัดจำหน่ายของ เอ็มจี ทั้งที่เป็นบริษัทร่วมทุน และที่เป็นบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) และเอสเอไอซี ทั้งนี้ บริษัท เซี่ยงไฮ้ ออโตโมทีฟ อินดัสทรี คอร์ปอเรชั่น (เอสเอ-ไอซี) ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน และเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) กลุ่มบริษัทที่ดำเนินธุรกิจในหลากหลายอุตสาหกรรมและมีขนาดใหญ่ที่สุดกลุ่มหนึ่งของประเทศไทย ได้ร่วมกันก่อตั้งบริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด ขึ้นเพื่อผลิตรถยนต์ เอ็มจี และจำหน่ายภายในประเทศไทย รวมทั้งการส่งออกไปจำหน่ายยังประเทศต่างๆ ในภูมิภาคอาเซียน โดยโรงงานผลิตรถยนต์ของบริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด ตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมเหมราช จังหวัดชลบุรี

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชมที่ mgcars.com และ facebook.com/MGcarsThailand