October 2, 2016
Motortrivia Team (10170 articles)

Formula One News : อัพเดทความเคลื่อนไหว 02-10-2016


Posted by : Fascinator 

 

ลิเบอร์ตีมีเดียเริ่มต้นเทคโอเวอร์เอฟวัน

  บริษัทมีเดียยักษ์ใหญ่จากอเมริกัน ลิเบอร์ตีมีเดีย ได้เปิดเผยถึงก้าวแรกของการเทคโอเวอร์เอฟวัน ซึ่งมีมูลค่าทั้งหมดอยู่ที่ 8 พันล้านเหรียญ

  ลิเบอร์ตีมีเดียจะเทคโอเวอร์หุ้นในเอฟวันไป 18.7 เปอร์เซ็นต์ ในช่วงแรก ข้อตกลงนี้มีมูลค่า 1.1 พันล้านเหรียญ โดย เชส แครีย์ (Chase Carey) รองประธานกรรมการบริหารของ 21st เซนจูรี ฟ็อกซ์ จะขึ้นนั่งเก้าอี้ประธานเอฟวันคนใหม่

  สำหรับวิสัยทัศน์การบริหารของผู้ถือหุ้นส่วนรายใหม่นี้ พวกเขาได้ร่างวิสัยทัศน์ออกมาโดยมีเป้าหมาย 5 อย่าง ที่ต้องการจะทำให้สำเร็จ

–   เพิ่มการโปรโมตและตลาดของเอฟวันในฐานะกีฬา
–   เพิ่มศักยภาพในการเผยแพร่เนื้อหา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระบบดิจิตอล
–   ขยายช่องทางเชิงพาณิชย์สำหรับพาร์ทเนอร์ รวมถึงสปอนเซอร์
–   ขยายปฏิทินการแข่งขัน
–   ใช้ขีดความสามารถของลิเบอร์ตีเพิ่มศักยภาพในการถ่ายทอดสดและสร้างรายได้จากระบบดิจิตอล

  เชส แครีย์ : “ในแง่ของการพัฒนาตลาด ชัดเจนว่าตลาดใหม่จะต้องเป็นโอกาสสำหรับกีฬาระดับโลก และเราตื่นเต้นกับมันมากที่จะได้หล่อเลี้ยงกีฬาให้เติบโต ขยายตลาดกีฬาไปยังสถานที่อย่างอเมริกาและเอเชีย แต่ผมต้องการจะแสดงจุดยืนที่ชัดเจน ณ ที่ตรงนี้ บ้านและองค์กรของเอฟวันคือยุโรป ฉะนั้นตลาดยุโรปสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด”

  “ในระยะยาว ตลาดอย่างอเมริกาและเอเชียคือโอกาสสำคัญ เราคงไม่สามารถจะทำสิ่งนั้นในช่วงข้ามคืน แต่เรามีผู้ชมมากมายที่นั่น ถ้าเราเอื้อมถึงแฟนเหล่านั้นโดยใช้แพลทฟอร์มดิจิตอล เราสามารถที่จะสร้างเจนเนอเรชั่นใหม่ของแฟนๆ ที่นั่นได้”

  ลิเบอร์ตีจะทำการซื้อหุ้นทั้งหมดของเอฟวัน 4.4 พันล้านเหรียญ และเคลียร์หนี้สินซึ่งประมาณอยู่ที่ 4.1 พันล้านเหรียญ รวมเป็น 8.5 พันล้านเหรียญ โดยข้อตกลงทั้งหมดคาดว่าจะบรรลุภายในไตรมาสแรกของปี 2017

  ทางด้าน เบอร์นี เอคเคิลสโตน (Bernie Ecclestone) ผู้ถือสิทธิเชิงพาณิชย์ของเอฟวัน จะยังคงดำรงตำแหน่งซีอีโอเช่นเดิม โดยลิเบอร์ตีมีเดียร้องขอให้ เอคเคิลสโตน ช่วยเป็นที่ปรึกษาและดำรงตำแหน่งไปอีกสัก 2-3 ปี  

มอนซ่าเซ็นสัญญาจัดแข่งเอฟวันอีก 3 ปี

   เบอร์นี เอคเคิลสโตน ยืนยันต่อสัญญา สนามมอนซ่า ออกไปอีก 3 ปี จัดแข่ง อิตาเลียนกรังด์ปรีซ์.

   อนาคตของสนามมอนซ่านั้นตกอยู่ในภาวะไม่แน่นอนหลังการเจรจาระหว่าง เอคเคิลสโตน และสภามอเตอร์สปอร์ตแห่งอิตาลีไม่ลงรอยกัน สโมสรยานยนต์แห่งอิตาลีได้เข้ามารับช่วงต่อ และพวกเขาก็ต้องเหงื่อตกกันเลยทีเดียว เมื่อ เอคเคิลสโตน ขู่จะถอดมอนซ่าออกจากปฏิทินหรือไม่ก็ย้ายอิตาเลียนจีพีไปจัดแข่งที่อิโมล่า อย่างไรก็ตามทางสโมสรยืนกรานอิตาเลียนจีพีต้องเป็นมอนซ่าเท่านั้นหรือไม่ก็เลิกจัด นั่นทำให้ที่สุดแล้วการเจรจาก็ได้ข้อสรุปออกมาเป็นการต่อสัญญาไปอีก 3 ปี มูลค่า 68 ล้านยูโร

   เมื่อผลออกมาเป็นเช่นนี้ทางฝั่งสนามอิโมล่าย่อมไม่แฮปปี้แน่นอน พวกเขาได้ทำสัญญาจัดแข่งอิตาเลียนจีพีไปแล้วก่อนหน้านี้ พวกเขาเตือนว่าอาจจะมีการฟ้องร้องหากมอนซ่าทำสัญญาซ้อนทับกับอิโมล่า

   สำหรับอิตาเลียนกรังด์ปรีซ์นั้นอยู่บนปฏิทินมาตั้งแต่เริ่มก่อตั้งการแข่งขันเอฟวันในปี 1950 มันถูกจัดแข่งที่สนามมอนซ่าทุกๆ ปี ยกเว้นในปี 1980 ที่การแข่งถูกจัดขึ้นที่สนามอิโมล่า  

แฮมิลตันนำรายชื่อนักแข่งเอฟวันรวยที่สุด

   แชมป์โลกเอฟวันคนปัจจุบัน ลูอิส แฮมิลตัน เป็นนักแข่งที่ได้รับค่าจ้างสูงที่สุดในโลก อ้างอิงจากแมกกาซีนธุรกิจอเมริกัน ฟอร์บ

   แฮมิลตัน นักแข่งสังกัดเมอร์เซเดสขึ้นรายชื่ออยู่ในอันดับ 11 นักกีฬาที่รวยที่สุดในโลก โดยเขารับเงินเป็นจำนวน 46 ล้านเหรียญ ทั้งค่าจ้างและอื่นๆ ในระยะเวลา 12 เดือน ที่ผ่านมา ส่วนผู้ที่ยังติดท็อปลิสต์ก็ไม่ใช่ใครอื่น คริสเตียโน โรนัลโด จอมสับขาแห่งเรียลมาดริด รับทรัพย์อยู่ที่ 88 ล้านเหรียญ

   เซบาสเตียน เวทเทล นักแข่งสังกัดเฟอร์รารี ตามมาเป็นอันดับ 2 ในลิสต์นักแข่งเอฟวัน โดยเกาะอยู่ในอันดับ 19 ด้วยจำนวนเงิน 41 ล้านเหรียญ ในขณะที่ เฟอร์นันโด อลองโซ นักแข่งสังกัดแม็คลาเรน อยู่ในอันดับ 24 รับทรัพย์อยู่ที่ 36.5 ล้านเหรียญ

   นิโค รอสเบิร์ก เพื่อนร่วมทีมของ แฮมิลตัน เป็นคนสุดท้ายที่มีชื่อติดอยู่ใน 100 อันดับ โดย รอสเบิร์ก ติดอันดับ 98 รับทรัพย์อยู่ที่ 21 ล้านเหรียญ น้อยกว่าเพื่อนร่วมทีมของเขาเกินครึ่ง!

   สำหรับนักแข่งรถรายการอื่นที่มีชื่อติดอยู่ในอันดับท็อป 100 เดล เอิร์นฮาทด์ จูเนียร์ ติดอันดับ 71 ด้วยรายได้ 23.5 ล้านเหรียญ และ จิมมี จอห์นสัน ติดอันดับ 82 ด้วยรายได้ 22.2 ล้านเหรียญ ซึ่งทั้งคู่มาจากรายการนาสคาร์  


ที่มา :
•  espnf1.com.
•  motorsport.com.