October 3, 2016
Motortrivia Team (10066 articles)

Formula One News : อัพเดทความเคลื่อนไหว 03-10-2016


Posted by : Fascinator 

 

อัลลิสันลาออกจากเฟอร์รารี

  หัวหน้าฝ่ายเทคนิคของเฟอร์รารี เจมส์ อัลลิสัน ได้แยกทางกับต้นสังกัดเป็นที่เรียบร้อยโดยให้มีผลทันที

  อัลลิสัน เข้ามาเป็นผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคของเฟอร์รารีจากโลตัสเมื่อกลางฤดูกาล 2013 เขามีส่วนช่วยให้เฟอร์รารีฟื้นฟอร์มและกลับมาคว้าชัยชนะได้ 3 ครั้ง ในฤดูกาลที่ผ่านมา รวมทั้งจบฤดูกาลเป็นรองเพียงเมอร์เซเดส อย่างไรก็ตามทางทีมไม่สามารถสานต่อผลงานที่ทำไว้ได้อย่างปีที่แล้ว โดยพวกเขายังไม่สามารถคว้าชัยชนะได้เลยแม้จะผ่านมาแล้ว 13 สนาม อีกทั้งคะแนนสะสมยังหล่นไปอยู่อันดับ 3 ตามเรดบูลล์ไปเรียบร้อย ในที่สุดทั้ง 2 ฝ่าย ต่างก็ตกลงยินยอมที่จะสิ้นสุดความสัมพันธ์กันลง

  ฤดูกาล 2016 ของอัลลิสันนั้นถือว่าหนักหนาสาหัสทีเดียว เพราะนอกจากจะต้องตอบรับกับความคาดหวังอันสูงลิ่วของประธานทีมแล้ว ภรรยาของเขาก็พึ่งจากไปหลังการแข่งขันที่ออสเตรเลีย หลังจากนั้นเขาแทบจะไม่ได้อยู่ในแพ็ดด็อกเลยและใช้เวลาส่วนใหญ่ทำงานจากที่บ้าน มีรายงานจากอิตาลีเข้ามาว่า เขาต้องการให้เวลากับลูกๆ ของเขาในอังกฤษให้มากขึ้น

  แมทเทีย บินอตโต้ หัวหน้าฝ่ายเครื่องยนต์จะขึ้นมารับตำแหน่งแทน อัลลิสัน โดยเขาอยู่กับเฟอร์รารีมาตั้งแต่ปี 1995 เริ่มจากการเป็นวิศวกรทดสอบเครื่องยนต์  

เซาเบอร์ยืนยันขายทีมให้นายทุนสวิส

   อนาคตของเซาเบอร์นั้นคลุมเครือมาเป็นระยะเวลานาน ในที่สุดความกระจ่างก็เริ่มมีขึ้นเมื่อทีมแข่งจากสวิสประกาศขายทีมให้กับนายทุนสวิส ซึ่งนั่นจะช่วยรักษาอนาคตของทีมเอาไว้ได้ต่อไป

   มีข่าวลืออยู่นานถึงการที่มีนายทุนมาติดต่อเจรจาการซื้อขายกับทีม ในที่สุดเราก็ได้รับการยืนยันว่าเป็น ลองโบว์ ไฟแนนซ์ เอสเอ บริษัทจากสวิส ที่ได้เข้ามาเทคโอเวอร์กิจการ จากการซื้อขายทีมในครั้งนี้ ปีเตอร์ เซาเบอร์ ผู้ก่อตั้งทีม ได้ประกาศวางมือจากกิจการทั้งหมด ส่วน โมนิชา คัลเทนบอร์น ยังคงดำรงตำแหน่งผู้นำทีมต่อไป

   การเข้ามาซื้อกิจการของ ลองโบว์ ไฟแนนซ์ ช่วยจุนเจืออนาคตของทีมไว้ได้มาก โดยต้นปีเซาเบอร์มีปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงินจนต้องจ่ายเงินเดือนให้พนักงานล่าช้า นอกจากนั้นต้นทุนในการออกแบบรถใหม่แกะกล่องทั้งคันในปี 2017 ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายหากขาดนายทุนหน้าใหม่

   บีท เซห์นเดอร์ ผู้จัดการทีม : “ผลกระทบด้านการเงินนั้นรุนแรงมากสำหรับทีมเล็กๆ อย่างเซาเบอร์ มันยากจริงๆ ที่จะก้าวข้ามผ่านมันไป มันไม่ใช่เพียงแค่การออกแบบรถใหม่ มันเต็มไปด้วยต้นทุนยาวเหยียดที่เริ่มตั้งแต่ผ้าอุ่นยางยันสารพัด แต่ตอนนี้สถานการณ์ในทีมของเราดีขึ้น เรามีปัญหาทางการเงิน นั่นไม่ใช่ความลับ แต่สิ่งที่ดีคือเรายังคงอยู่”  

อิโมล่าเซ็นสัญญาจัดแข่งอิตาเลียนจีพี

   สนามแข่งอิโมล่า ซานมารีโน่ ได้บรรลุข้อตกลงกับ เบอร์นี เอ็คเคิลสโตน ที่จะจัดแข่งอิตาเลียนกรังด์ปรีซ์นับตั้งแต่ปี 2017 เป็นต้นไป แต่ยังคงต้องได้รับการอนุมัติจากสมาคมยานยนต์แห่งอิตาลี (ACI) ก่อนจึงจะจบกระบวนการครบถ้วน

   สัญญาของมอนซ่าจะสิ้นสุดลงในฤดูกาลนี้ โดย ACI ได้เป็นผู้จัดการประสานงานจัดแข่งอิตาเลียนกรังด์ปรีซ์ การเจรจากับ เอ็คเคิลสโตน ยังคงไม่ได้ข้อสรุป แต่พวกเขาชัดเจนถึงความต้องการที่จะให้มอนซ่าจัดแข่งต่อไป อย่างไรก็ตามนั่นไม่ได้หยุดยั้ง เอ็คเคิลสโตน ให้มีการเจรจากับอิโมล่า และล่าสุดพวกเขาก็ตกลงเซ็นสัญญากันไปเป็นที่เรียบร้อย

   อูเบอร์โต เซลวาติโก้ เอสเตนเซ่ ประธานสนามอิโมล่า : “เบอร์นีรู้ว่าพวกเราพร้อมจัด เขาส่งข้อเสนอมาหาเราและเราก็เซ็นกลับไปหาเขา เราจะยินดีมากหากเอฟวันได้กลับมาจัดแข่งที่อิโมล่าอีกครั้ง เรามีเป้าหมายที่จะทำสิ่งนั้นให้สำเร็จ”

   สนามอิโมล่าได้ถูกจัดแข่งเอฟวันครั้งสุดท้ายในปี 2006 ซึ่ง มิคาเอล ชูมัคเกอร์ เป็นผู้ชนะคนสุดท้ายในสนามแห่งนี้  

แม็คลาเรนเลือกฟานดัวเนซิ่งแทนบัตตันปีหน้า

  เจนสัน บัตตัน จะถูกแทนที่ด้วย สตอฟเฟล ฟานดัวเน ในแม็คลาเรนปีหน้า โดยนักแข่งสหราชอาณาจักรฯ เลือกบทบาทเป็นผู้สนับสนุนในทีมแทน และนั่นจะทำให้เขาไม่อยู่บนกริดในปีหน้าด้วยอย่างแน่นอน

  บัตตัน ได้ทำสัญญาฉบับใหม่กับต้นสังกัดไปอีก 2 ปี โดยเขาจะเป็นนักขับทดสอบและสนับสนุนด้านเทคนิคต่างๆ ให้กับแม็คลาเรนจนถึง 2018 ซึ่งหาก เฟอร์นันโด อลองโซ เลือกที่จะไม่ต่อสัญญาหลังปี 2017 สัญญาฉบับนี้ของ บัตตัน ก็ให้โอกาสเขาที่จะกลับมาเป็นนักแข่งตัวจริงในปี 2018 ในขณะที่ ฟานดัวเน นั้นเป็นนักแข่งในโปรแกรมพัฒนานักขับของทีมมาตั้งแต่ปี 2013 เขาคว้าแชมป์จีพีทูได้ในปี 2015 และพึ่งคว้าชัยชนะแรกในซุปเปอร์ฟอร์มูล่าญี่ปุ่นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

  แม็คลาเรนได้ออกมายืนยันนักขับหลังจบการควอลิฟายที่อิตาลี นั่นทำให้ข่าวลือเกี่ยวกับอนาคตของ บัตตัน ยุติลง วิลเลียมส์นั้นแสดงความจำนงอย่างชัดเจนที่จะต้องการตัวนักแข่งสหราชอาณาจักรฯ คนนี้มาร่วมทีม อย่างไรก็ตาม บัตตัน กล่าวว่าเขาได้ตัดสินใจรับข้อเสนอของแม็คลาเรนมาตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์เบรก ซึ่งต้นสังกัดเสนอบทบาทให้เขาช่วยพัฒนารถให้กับทีมต่อไป

  เจนสัน บัตตัน : “ผมรู้สึกยินดีที่ยังคงเป็นส่วนหนึ่งในสมาชิกสำคัญของแม็คลาเรนฮอนด้า อันที่จริงผมรู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมากในบทบาทใหม่ของผมซึ่งเป็นผลมาจากการพูดคุยกับรอนนานัปไม่ถ้วน ผมมองไปยังอนาคตที่ผมจะได้เข้ามามีส่วนร่วมเบื้องลึกกับทีม เพื่อพาทีมกลับไปสู่ความสำเร็จที่พวกเขาค้นหากันมานาน”

  เมื่อถามถึงสัญญาฉบับใหม่ของเขากับทีม เจ้าตัวกล่าวเสริมต่อไปว่า

  เจนสัน บัตตัน : “ผมรักแม็คลาเรนฮอนด้า ผมเชื่อเหลือเกินว่าที่นี่เต็มไปด้วยผู้คนที่ดีที่สุดที่ผมเคยร่วมงานด้วย และผมไม่มีความตั้งใจที่จะไปขับให้กับทีมอื่นใดในเอฟวันอีก เพื่อให้ชัดเจนยิ่งขึ้น ผมจะยังไม่รีไทร์ไปอย่างแน่นอน ผมมีสัญญากับทั้งปี 2017 และ 2018 ผมตั้งใจที่จะทำงานอย่างหนักในด้านการพัฒนารถ และผมมั่นใจว่าผมจะได้ไปอยู่หลังพวงมาลัยรถคันใหม่ในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง”

  สำหรับการแข่งขันที่อะบูดาบี สนามสุดท้ายในฤดูกาลนี้ จะครบ 308 สนาม ที่บัตตันลงแข่งมาตลอดอาชีพนักแข่งเอฟวัน เขาเริ่มต้นอาชีพจากการเข้าร่วมทีมวิลเลียมส์ในปี 2000 หลังจากนั้นเขาก็มีย้ายทีมมากมาย ทั้งเบเนตอง เรโนลต์ บีเออาร์ฮอนด้า ฮอนด้า บรอว์นจีพี และแม็คลาเรนเป็นทีมสุดท้ายที่เขาอยู่มาจนถึงปัจจุบัน ตลอดอาชีพนักแข่งเอฟวันจนถึงตอนนี้ เขาคว้าชัยชนะไปแล้ว 15 ครั้ง ทำโพล 8 ครั้ง ขึ้นโพเดียม 50 ครั้ง และกดเวลาต่อรอบเร็วที่สุดไป 8 ครั้ง ผลงานสุดยอดที่สุดของเขาคือการคว้าแชมป์โลกในปี 2009 หลังจากที่ฮอนด้าตัดสินใจขายทีมและ รอส บรอว์น ซื้อกิจการมาปั้นทีมใหม่จนสามารถคว้าแชมป์โลกได้ทั้งประเภทนักขับและทีมในปีนั้น  

โลตัสเผยสูญเงิน 57 ล้านปอนด์ ในปี 2015

   ทีมแข่งโลตัสเอฟวันเผยตัวเลขสูญเงิน 57 ล้านปอนด์ ในปี 2015 ก่อนที่เรโนลต์จะเทคโอเวอร์ทีมมา

   โลตัสนั้นมีปัญหาสภาพคล่องทางการเงินอย่างไม่ปิดบังตลอดช่วงปี 2015 ก่อนที่พวกเขาจะขายทีมไปให้กับเรโนลต์ โดยทีมแข่งสูญเงินไป 56.994 ล้านปอนด์ ซึ่งเสียหายมหาศาลเมื่อเทียบกับปี 2014 ที่พวกเขาสูญเงินไปเพียง 5.8 ล้านปอนด์ นอกจากนั้นผลประกอบการของทีมยังตกลง 36.6 ล้านปอนด์ จาก 114.07 ล้านปอนด์ เหลือ 78.4 ล้านปอนด์ ซึ่งทางทีมกล่าวว่าเป็นผลจากการที่สูญเสียสปอนเซอร์ไปในแต่ละปี

   เรโนลต์กล่าวว่าเพราะสิ่งนี้เองที่ทำให้พวกเขาดูเหมือนจะ “ต่อให้” กับทีมอื่น เพราะพวกเขาจะต้องจัดการกับหนี้สินที่ทางโลตัสทิ้งไว้ และจัดระเบียบทีมใหม่ให้เข้าที่เข้าทางก่อนจะปูรากฐานไปสู่อนาคต

   เรโนลต์ : “กลยุทธ์ในปี 2016 ขององค์กรนั้นคือการสร้างรากฐานของทีมขึ้นมาใหม่ด้วยการลงทุนใช้จ่ายอย่างถูกต้อง เพื่อให้เรโนลต์สามารถก้าวย่างต่อไปได้อย่างมั่นคงบนแผนธุรกิจระยะยาวของทีมกับกีฬา”  

เฟอร์รารีใช้โทเค่นที่เหลืออัพเกรดเครื่องยนต์หมดแล้ว

   เฟอร์รารีได้ทำการใช้โทเค่นที่เหลืออีก 3 เม็ดเพื่ออัพเกรดเครื่องยนต์ก่อนการแข่งขันในบ้านที่มอนซ่าไปแล้ว

   เฟอร์รารีเป็นค่ายผู้ผลิตทีมแรกในปีนี้ที่ใช้โทเค่นครบทั้ง 32 เม็ด ในการอัพเกรดเครื่องยนต์ โดย 3 เม็ด สุดท้ายก่อนการแข่งขันอิตาเลียนกรังด์ปรีซ์ ช่วยสร้างความหวังให้กับแฟนๆ ที่จะเห็นทีมแข่งสุดโปรดของพวกเขากลับมาขึ้นโพเดียมได้อีกครั้ง อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าโทเค่นสุดท้ายที่เฟอร์รารีอัพเกรดไปจะเกี่ยวข้องกับการทำให้เครื่องยนต์เสถียรขึ้นมากกว่าการรีดแรงม้าเพิ่มเติม

   ฮอนด้าเป็นค่ายผู้ผลิตที่ใช้โทเค่นมากเป็นอันดับ 2 โดยพวกเขาเหลือโทเค่นอีกเพียง 3 เม็ด จากการอัพเกรดครั้งล่าสุดที่สปา ค่ายผู้ผลิตแชมป์โลกอย่างเมอร์เซเดสยังคงเหลืออยู่อีก 6 โทเค่น แต่ทางทีมยังไม่มีแผนการที่แน่ชัดถึงการใช้โทเค่นที่เหลือ ในขณะที่เรโนลต์เหลือโทเค่นให้ใช้อีกมหาศาลถึง 21 เม็ด ซึ่งมีการเปรยเปลี่ยนแผนออกมาก่อนหน้านี้จากทางค่ายฝรั่งเศสว่าพวกเขาอาจจะอัพเกรดเครื่องยนต์อีกครั้งก่อนการแข่งขันที่สิงคโปร์หรือมาเลเซีย

   สำหรับระบบโทเค่นนั้นเตรียมถูกโละทิ้งไปในปี 2017  


ที่มา :
•  espnf1.com.
•  motorsport.com.