October 19, 2016
Motortrivia Team (10167 articles)

Foton และโรงงานบางชันฯ เตรียมประกอบรถปิคอัพในไทยภายในปี 2559


Press Release

 

●   โฟตอน มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์เชิงพานิชย์อันดับหนึ่งของจีน ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ด้านข้อตกลงความร่วมมือสำหรับโครงการผลิตอัจฉริยะกับกลุ่มประเทศในภูมิภาคอาเซียน ในงานมหกรรมแสดงสินค้าจีน-อาเซียน ครั้งที่ 13 (the 13th China-ASEAN Expo : CAEXPO) พร้อมทำข้อตกลงร่วมกับ โรงงานผลิตรถยนต์ บางชัน เยนเนอเรล เอเซมบลี ในประเทศไทย (BAGC – Bangchan General Assembly Co. Ltd.) เพื่อประกอบรถกระบะรุ่นใหมในเดือนพฤศจิกายน 2559 นี้

●   มร. เกิ่ง เชา (Geng Chao) ประธาน บริษัท โฟตอน ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ โฟตอนมอเตอร์กรุ๊ป โดย มร.ชาง รุย (Chang Rui) รองประธานของโฟตอนมอเตอร์กรุ๊ป ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยโครงการผลิตอัจฉริยะ (Intelligent Manufacturing Project) พร้อมกับ นายณรงค์รัตน์ ธุระสาร รองประธาน บริษัท บางชัน เยนเนอเรล เอเซมบลี จำกัด ซึ่งการลงนามร่วมกันดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงการพัฒนานวัตกรรมและการเดินหน้าครั้งใหญ่ของโฟตอนมอเตอร์ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ผ่านความร่วมมือในโครงการผลิตอัจฉริยะและการขยายกำลังการผลิตภายใต้ยุทธศาสตร์เส้นทางการเชื่อมโยงทางการค้าใหม่ของจีน หรือ ‘Belt and Road’

●   ในเดือนพฤศจิกายน 2559 นี้ บริษัท โฟตอน ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด จะเริ่มผลิตรถกระบะเพื่อลูกค้าชาวไทย โดยในอนาคตประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางผลิตรถกระบะเพื่อส่งออกไปยังตลาดอาเซียนและตลาดในภูมิภาคอื่นๆ ที่ใช้รถยนต์พวงมาลัยขวา

●   “การลงนามในครั้งนี้นอกจากจะเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญสำหรับโฟตอนในประเทศไทยแล้ว ยังแสดงให้เห็นถึงผลดีของความร่วมมือระหว่างผู้ผลิตรถยนต์จากประเทศจีนและกลุ่มประเทศอาเซียนได้เป็นอย่างดี”  มร.ชาง รุย กล่าว

●   สำหรับงานมหกรรมแสดงสินค้าจีน-อาเซียน หรือ China-ASEAN Expo : CAEXPO นั้นได้เริ่มจัดขึ้นเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2547 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการจัดตั้งเขตการค้าเสรีระหว่างจีน-อาเซียน และส่งเสริมการค้าระหว่างทั้งสองภูมิภาค และต่อมาได้กลายมาเป็นเวทีสำคัญสำหรับการแลกเปลี่ยนแนวทางต่างๆระหว่างจีนและอาเซียนด้วยเช่นกัน ทั้งนี้พิธีเซ็นสัญญาและข้อตกลงทางเศรษฐกิจระหว่างกันได้กลายมาเป็นประเพณีที่สำคัญและแสดงให้เห็นถึงความร่วมมือที่เป็นมิตรระหว่างจีนและกลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งในปีนี้ถือเป็นการครบรอบ 25 ปีของความร่วมมือระหว่างจีนกับอาเซียน โดยที่ผ่านมาทั้งสองฝ่ายได้ขยายความร่วมมือต่างๆจนช่วยให้เกิดสันติภาพ ความมีเสถียรภาพและความรุ่งเรืองในภูมิภาคนี้

●   ทั้งนี้ นายจาง เกาลี่ (Zhang Gaoli) ตัวแทนจากรัฐบาลจีน ได้กล่าวในงาน CAEXPO ว่าโครงการ Belt and Road ซึ่งริเริ่มโดยประธานาธิบดี สี จิ้นผิง (Xi Jinping) นั้นเป็นนโยบายยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการรวบรวมกลุ่มประเทศที่มีความต้องการและความรับผิดชอบที่เหมือนกัน โดยประเทศจีนนั้นพร้อมที่จะร่วมมือกับประเทศต่างๆ ในภูมิภาคอาเซียนในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดี และขยายความร่วมมือไปยังด้านอื่นๆ เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย

●   สำหรับภูมิภาคอาเซียนถือเป็นตลาดที่เติบโตรวดเร็วที่สุดสำหรับโฟตอน โดยในวาระครบรอบ 20 ปีของ โฟตอน มอเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตและส่งออกรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุดของจีน และมีการพัฒนาสินค้าในต่างประเทศมากว่า 12 ปี บริษัทฯ ได้สร้างเครือข่ายการตลาดในหลายประเทศในอาเซียน และได้สร้างโรงงานประกอบในบางประเทศด้วยเช่นกัน ซึ่งถือว่าเป็นการช่วยพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่นเป็นอย่างมาก

●   นอกจากนี้ มร.ชาง รุย ยังระบุอีกว่า จากยุทธศาสตร์ Belt and Road นั้น โฟตอนมีแผนที่จะสนับสนุนความสัมพันธ์ระหว่างจีนและอาเซียน ในส่วนของระบบการผลิตและการพัฒนาสินค้าที่ชาญฉลาด รวมไปถึงการขยายกำลังการผลิตในภูมิภาค การริเริ่มห่วงลูกโซ่อุตสาหกรรมที่ไร้พรมแดน และ มีความตั้งใจที่จะเป็นหนึ่งในผู้ผลิตที่ช่วยให้เกิด “Maritime Silk Road” หรือเส้นทางสายไหมด้านเศรษฐกิจทางทะเล สำหรับทั้งจีนและอาเซียนในอนาคต   ●