October 25, 2016
Motortrivia Team (10167 articles)

Henrik Fisker เตรียมเปิดตัวบริษัทผลิตรถพลังงานไฟฟ้าอีกครั้ง

Posted by : AREA 54

●   หลังการทำตลาดของ Karma Automotive ภายใต้การดูแลของ Wanxiang Group เริ่มต้นขึ้นในช่วงปลายปี 2015 Henrik Fisker อดีตผู้ให้กำเนิดรถสปอร์ตกรีน plug-in hybrid Fisker Karma ที่ยังคงมีงานออกแบบออกมาเป็นระยะ อาทิ Viking Concept ในปี 2014, HF Thunderbolt ในปี 2015 หรือ VLF Force 1 ในช่วงต้นปี 2016 ที่ผ่านมา ก็มีความเคลื่อนไหวสำคัญอีกครั้ง โดยจากรายงานของ Bloomberg บริษัทใหม่ของ Henrik Fisker จะใช้ชื่อที่เรียบง่ายว่า Fisker, Inc.

●   ย้อนกลับไปดูข้อมูลของ Karma Revero กันเล็กน้อย เนื่องจากอย่างไรเสีย Revero ก็จะต้องกลายเป็นคู่แข่งของรถไร้นามจาก Fisker, Inc. ไปโดยปริยาย Revero นั้นจะใช้ชุดระบบขับเคลื่อนที่ซัพพอร์ทโดย BMW ซึ่งประกอบด้วยแบตเตอรี่แพคและชาร์จเจอร์ ทว่ายังไม่มีการระบุรุ่นเครื่องยนต์ที่จะนำมาประกอบเป็นชุดระบบ plug-in hybrid โดยสมบูรณ์

●   ทางฝั่ง Henrik Fisker รถรุ่นใหม่ของเขาจะถูกนับเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบ BEV เพียวๆ เป็นครั้งแรก (หลายท่านเข้าใจว่า Fisker Karma เป็นรถไฟฟ้าล้วน) ข้อมูลในเบื้องต้นคือ มันจะเป็นสปอร์ตที่สานต่อความสำเร็จมาจากจิตวิญญาณของ Fisker Karma มีเทคโนโลยีใหม่ๆ ในระดับแอดวานซ์… และอีกครั้ง… มันจะเป็นรถพรีเมียมครับ ตรงนี้ผู้แปลกลัวใจ Henrik Fisker เหลือเกินว่ามันจะซ้ำรอยกับ การล่มสลายของ Fisker Karma ในอดีต

●   Henrik Fisker ให้ความเห็นว่า “เราซุ่มทำงานกันเงียบๆ ในโหมดล่องหนเลยล่ะ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาผมควานหาเทคโนโลยีแบตเตอรี่หลายต่อหลายแบบ ผมอยากได้อะไรบางอย่างที่มันยกระดับให้กับงานของพวกเรา เรามีแผนงานการพัฒนาเทคโนโลยีที่เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยไม่ผูกพันอะไรกับองค์กรใหญ่ๆ ซึ่งคอยฉุดรั้งไม่ให้ให้เราก้าวไปไหนสักที ตอนนี้เรามีเทคโนโลยีที่ไม่เคยมีใครครอบครองมาก่อน พูดได้ว่าไม่มีใครทำในสิ่งที่ใกล้เคียงกับสิ่งที่เรากำลังทำในตอนนี้เลย”

●   ฟังดูน่าตื่นเต้นดีใช่ไหมครับ… เทคโนโลยีแบตเตอรี่ตอนนี้มีอะไรเป็นข่าวบ้าง? flow battery แบตเตอรี่แบบที่ nanoFLOWCELL AG ใช้งาน? หรือ Lithium-air? ที่กำลังจะกลายเป็นของใหม่อีกหนึ่งอย่างในวงการแบตเตอรี่ ไม่…มันยังธรรมดาไป

●   เพื่อการนี้ Henrik Fisker ได้เปิดบริษัทย่อยใหม่ควบคู่กันไปด้วยโดยใช้ชื่อว่า Fisker Nanotech หน้าที่หลักคือเป็นศูนย์ R&D สำหรับพัฒนาและผลิตแบตเตอรี่ป้อนให้กับ Fisker, Inc. โดยเฉพาะ ณ เวลานี้ Jack Kavanaugh ในฐานะแชร์แมนของ Fisker Nanotech ให้ข้อมูลในเบื้องต้นว่า:

●   “เทคโนโลยีนี้ถูกถ่ายทอดมาจากศาสตราจารย์หลายๆ ท่านใน UCLA (University of California) ซึ่งค้นคว้าเกี่ยวกับระบบกักเก็บพลังงานโดยเฉพาะ พวกเรามีการพัฒนาโปรโตไทป์ของมันแล้ว และมันจะเป็นอะไรที่พวกคุณไม่เคยเห็นกันมาก่อน”

●   สำหรับข้อมูลคร่าวๆ ของตัวรถ งานออกแบบจะไม่อ้างอิงรูปแบบมาจาก Fisker Karma หรือแม้แต่รถรุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง VLF Force 1 มันจะยังคงเป็นรถสปอร์ต มันจะยังคง “แพงมาก” ตามรสนิยมของ Henrik Fisker มันจะสามารถวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 643 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง และจะนับเป็นครั้งแรกที่อายุการใช้งานแบตเตอรี่จะยาวนานสอดคล้องกับอายุของตัวรถ

สิ่งที่น่าสนใจกว่าบริษัทใหม่และรถรุ่นใหม่

●   ข้อมูลทิ้งท้ายนี้น่าสนใจมากครับ “ถ้า” : Fisker ให้ข้อมูลว่า ถ้าแผนงานทั้งหมดข้างต้นผ่านไปด้วยดี บริษัทย่อย Fisker Nanotech จะถูกต่อยอดไปยังธุรกิจ OEM นั่นหมายถึง Fisker เตรียมผันตัวไปเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ในวงการซัพพลายเออร์แบตเตอรี่แพคด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่นักคิด/นักออกแบบอย่าง Fisker เองไม่เคยมีแนวคิดนี้มาก่อน นอกจากนี้ เขายังให้ความเห็นว่า มันจะเป็นการเปลี่ยนยุคสมัยเช่นเดียวกับในช่วงที่เราเปลี่ยนจาก VHS ไปเป็น DVD

●   และที่สำคัญ Fisker ได้เตรียมแผนงานการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นที่ 2 เอาไว้แล้วด้วย โดยมันจะเป็นรถแบบผลิตเน้นจำนวน และมีราคาจำหน่ายเบาๆ แบบ Tesla Model 3 ซึ่งเขาคาดหมายเอาไว้ว่า ราคาเริ่มต้นของมัน (รถรุ่นที่ 2) จะมีราคาบนพื้นโชว์รูมแบบพร้อมจำหน่ายที่ไม่ใช่ราคาหน้าโรงงานต่ำกว่า 40,000 ดอลลาร์ หรือน้อยกว่า 1.4 ล้านบาท… อย่างไรก็ตามแผนงานแรกจะเริ่มในช่วงปี 2017 ดังนั้นแผนงานในส่วนที่หลังน่าจะต้องรอกันไปอย่างต่ำๆ หลังปี 2020

●   เรื่องนี้เป็นเรื่องที่นอกเหนือความคาดหมายจริงๆ ครับ สำหรับชายที่ขึ้นชื่อว่าเป็นคนติดหรูอย่าง Henrik Fisker   ●

หมายเหตุ : ภาพประกอบ Henrik Fisker และรุ่นรถในอดีต Fisker Karma (ภาพแรก) และ Fisker Surf (ภาพที่ 2)