October 30, 2016
Motortrivia Team (10018 articles)

Ken Block เตรียมขึ้นเขากับ Gymkhana แบบใหม่ “Climbkhana”

เรื่อง : AREA 54

●   Ken Block หนึ่งในนักดริฟท์ชั้นนำของโลก เตรียมเปิดตัววีดิโอยิมคาน่ารูปแบบใหม่ เจนเนอเรชั่นใหม่ในชื่อ “ไคล์มคาน่า” ใช้เส้นทางขึ้นเขาสุดคลาสสิค 19.9 กิโลเมตร 156 โค้งบน Pikes Peak โคโรลาโด ซึ่งเป็นคอร์สที่ใช้แข่งขันรายการ Pikes Peak International Hill Climb อันเลื่องชื่อ… แต่แน่นอนว่า Ken Block ไม่ได้โมดิฟายรถมาเพื่อลงแข่งในรายการนี้ เนื่องจากดริฟท์คือศัตรูตัวร้ายสำหรับการแข่งขัน และทำให้เสียเวลาในการเข้า-ออกโค้งเพื่อทำเวลานั่นเอง

●   เส้นทางวิ่งบน Pikes Peak เป็นหนึ่งในเส้นทางที่อันตรายและหาความแน่นอนไม่ได้ ในวันที่ฟ้าโปร่งนักขับอาจจะต้องพบกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันตลอดเวลา แม้ Block จะไม่ได้ลงวิ่งแบบจับเวลา แต่ก็น่าจะยังมีความหมิ่นเหม่คาบเส้นตามสไตล์ของเขา

●   ในการแข่งขัน Pikes Peak International Hill Climb ของจริง ช่วง 2-3 ปีหลังมานี้บรรดานักขับต่างเปลี่ยนค่านิยมจากการโมดิฟายเครื่องยนต์ให้มีกำลังสูงๆ มาเป็นการบาลานซ์ระหว่างการลดน้ำหนักตัวรถ และ “ลดแรงม้า” อย่างชัดเจนเพื่อให้ได้ค่าเฉลี่ยที่เหมาะสมกัน ดังจะเห็นได้จากเวลาที่ Sebastien Loeb ทำเอาไว้ 8:13.878 นาที กับความเร็วเฉลี่ย 145.2 กม./ชม. (เวลาที่ดีที่สุดในรอบ 90 ปี) มาจากตัวแข่ง Peugeot 208 T16 ที่มีกำลังเพียง 875 แรงม้า (HP) เท่านั้น ต่างจากยุคทองของ ‘Monster’ โนบุฮิโระ ทาจิมะ ที่ตัวแข่งแต่ละคันว่ากันไปถึง 1,000+ แรงม้า

●   สำหรับการวิ่งแบบไม่จับเวลาของ Block  สิ่งที่เขาต้องการจึงเป็นสิ่งที่กลับกันอย่างสิ้นเชิง นั่นคือพละกำลังที่มากที่สุดเท่าที่จะรีดออกมาได้ เพื่อให้การใช้กำลังในการฉุดลากตัวรถขึ้นเขา เป็นไปอย่างราบเรียบที่สุดในระหว่างที่มีการดริฟท์ หรือทำให้รถเสียการทรงตัวทุกโค้ง (หรือการเสียเวลา) นั่นเอง

●   ปิศาจที่ Block จะพาขึ้นเขาก็คือ Hoonicorn V2 หรือ Hoonicorn RTR Twin Turbo รถดริฟท์ขับเคลื่อน 4 ล้อพื้นฐาน 1965 Ford Mustang ที่เขาเคยใช้งานในวีดิโอ Gymkhana SEVEN ซึ่งนั่นเป็นที่มาตัวอักษร “V2” หรือเวอร์ชั่น 2 เนื่องจากทีมงานของ Block ได้ทำการโมดิฟายเครื่องยนต์ V8 สูบ 410 cubic inch หรือเทียบเท่าความจุ 6.7 ลิตรใหม่ทั้งหมด ให้มีกำลังเพิ่มขึ้นจาก 845 แรงม้า เป็น 1,400 แรงม้า ติดตั้งระบบอัดอากาศแบบทวิน-เทอร์โบชาร์จ เพิ่มบูสท์ 21 ปอนด์ และเปลี่ยนเชื้อเพลิงที่ใช้จากเบนซินเป็นเมธานอล

●   ยางเป็นสิ่งสำคัญที่ Block จะต้องฝากชีวิตเอาไว้ สำหรับแผนงานนี้เขาและสปอนเซอร์อย่าง TOYO ได้เลือกยางแทร็ครุ่น Proxes R888R มาใช้งาน

●   “ที่ผมพูดว่า ไอ้เจ้านี่มันสยองที่สุดเท่าที่ผมเคยขับมา ผมไม่ได้พูดอะไรเกินจริงเลยนะ เจ้าเครื่องรอบจัดนี่มันสร้างความวิบัติให้กับยาง TOYO ของผมเร็วมากๆ ผมเองก็ยังเปลี่ยนเกียร์ได้ไม่เร็วพอ การขับเจ้าสิ่งนี้มันให้ประสบการณ์ที่ทั้งมึน ทั้งงง ทั้งบ้าบออย่างแท้จริงเลยล่ะ… มันสุดยอดมาก”  Ken Block ให้ความเห็น

●   รอชมกันในปีหน้าครับ กำหนดการคร่าวๆ คือช่วงฤดูร้อนปี 2017 กับ Gymkhana TEN… หรือจะเป็นซีรี่ส์ใหม่เลยในชื่อ Climbkhana ONE?   ●

Ken Block Hoonicorn V2